Simple jQuery Dropdowns
Please use this identifier to cite or link to this item: http://repository.li.mahidol.ac.th/dspace/handle/123456789/10348
Title: ทักษะชีวิตสำหรับเด็กออทิสติกผ่านมุมมองของผู้ดูแล
Other Titles: Life skills for autistic children through viewpoint of carers
Authors: มะลิวัลย์ เรือนคำ
ศุภลักษณ์ เข็มทอง
มหาวิทยาลัยมหิดล. คณะกายภาพบำบัดและวิทยาศาสตร์การเคลื่อนไหวประยุกต์. สาขาวิชากิจกรรมบำบัด
Keywords: ทักษะชีวิต;เด็กออทิสติก;กิจกรรมบำบัด
Issue Date: May-2552
Citation: วารสารเทคนิคการแพทย์เชียงใหม่. ปีที่ 42, ฉบับที่ 2 (2552), 112-119
Abstract: วัตถุประสงค์: เพื่อศึกษาหมวดของทักษะชีวิตสำหรับเด็กออทิสติกและความสำคัญของทักษะชีวิตสำหรับเด็กออทิสติก ผ่านมุมมองของผู้ดูแลและผู้ที่ให้ความช่วยเหลือเด็กออทิสติก ระเบียบวิธีวิจัย: วิเคราะห์เนื้อหาจากการทบทวนวรรณกรรมที่เกี่ยวข้องกับทักษะชีวิตสำหรับเด็กและจากการ สัมภาษณ์แบบเฉพาะกลุ่ม กลุ่มผู้ปกครอง ผู้ดูแล ครูการศึกษาพิเศษ นักกิจกรรมบำบัด แพทย์ พยาบาลและนักจิตวิทยา ที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาทักษะชีวิตสำหรับเด็กออทิสติก (N=270) ผลการศึกษา: เนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับทักษะชีวิตสำหรับเด็กออทิสติกสามารถจำแนกตามโมเดลปิรามิดของ National Unified Life Skills Model (NULM) และตามร้อยละของความถี่ที่แสดงเนื้อหาที่ซ้ำกันจากผู้ให้ข้อมูลทั้งหมด ได้แก่ กลุ่มทักษะชีวิต พื้นฐาน (36%) กลุ่มทักษะทางจิตสังคม (32%) กลุ่มองค์ประกอบที่จำเป็นในทักษะชีวิต (10%) กลุ่มองค์ความรู้ พื้นฐานในทักษะชีวิต (8%) กลุ่มความสามารถในการพึ่งพาตนเองได้โดยอิสระ (7.2%) และกลุ่มการเปลี่ยนแปลงสิ่งแวดล้อม (6.8%) จากนั้นผู้วิจัยปรับเปลี่ยนโมเดลปิรามิดสู่โมเดลต้นไม้เพื่อสร้างความเข้าใจในการพัฒนาทักษะชีวิตในผู้ดูแล เด็กออทิสติกไทย สรุป: ผู้ดูแลและผู้ที่ให้ความช่วยเหลือสะท้อนความสำคัญของการพัฒนาทักษะชีวิตสำหรับเด็กออทิสติกโดยเน้น หมวดกลุ่มทักษะชีวิตพื้นฐาน วารสารเทคนิคการแพทย์เชียงใหม่ 2552; 42: 112-119.
URI: http://repository.li.mahidol.ac.th/dspace/handle/123456789/10348
metadata.dc.identifier.url: http://www.ams.cmu.ac.th/journal/index.php?option=com_content&view=article&id=405%3A2011-03-27-00-37-29&catid=49%3A-2552-vol2&Itemid=57
ISSN: 0125-5347
Appears in Collections:PT-Article

Files in This Item:
There are no files associated with this item.


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.