Simple jQuery Dropdowns
Please use this identifier to cite or link to this item: http://repository.li.mahidol.ac.th/dspace/handle/123456789/10350
Title: ความเห็นพ้องในการประเมินแต่ละหัวข้อของแบบทดสอบพัฒนาการด้านการเคลื่อนไหวของทารก (IMDT) ระหว่างนักศึกษากายภาพบำบัดและนักกายภาพบำบัดที่มีประสบการณ์
Other Titles: Agreement in rating items of infant motor development test (IMDT) between physical therapy students and experienced physical therapists
Authors: สายพิณ ประเสริฐสุขดี
ปัทมลักษณ์ ฐานะพันธุ์
ธนียา บุญเพลิน
วีรณัฐ จีนะวัฒน์
มหาวิทยาลัยมหิดล. คณะกายภาพบำบัด
Keywords: Infant motor development test;IMDT;novice;experienced physical therapist;agreement
Issue Date: Sep-2553
Citation: วารสารกายภาพบำบัด. ปีที่ 32, ฉบับที่ 3 (2553), 133-146
Abstract: จุดประสงค์ของการศึกษาเพื่อตรวจสอบความเห็นพ้อง ในการประเมินหัวข้อทดสอบของแบบทดสอบพัฒนาการด้านการเคลื่อนไหวของทารก (IMDT) ระหว่างนักศึกษากายภาพบำบัดและนักกายภาพบำบัดที่มีประสบการณ์ นักศึกษากายภาพบำบัดปีที่ 4 จำนวน 3 คนเข้าร่วมในการศึกษานี้ ภายหลังการอบรมการประเมินหัวข้อทดสอบของแบบทดสอบ IMDT นักศึกษาประเมินหัวข้อทดสอบอย่างอิสระโดยดูวิดีโอพัฒนาการด้านการเคลื่อนไหวของทารกจำนวน 32 คน ซึ่งเคยถูกประเมินโดยนักกายภาพบำบัดที่มีประสบการณ์จำนวน 5 คน ผลการศึกษาพบว่า 9 ใน 25 หัวข้อทดสอบมีค่า percentage of agreement ในการประเมินระหว่างนักศึกษากายภาพบำบัดอยู่ในเกณฑ์ที่ยอมรับได้ (≥ 80%) และ 11 ใน 19 หัวข้อทดสอบที่สามารถคำนวณด้วยสถิติ Kappa ได้ มีค่า Kappa ระบุถึงความเห็นพ้องอยู่ในระดับพอใช้ถึงดีเลิศ (K ≥ 0.4) นอกจากนี้ 5 ใน 6 หัวข้อ ทดสอบที่ไม่สามารถคำนวณด้วยสถิติ Kappa ได้มีค่า percentage of agreement สูงมาก (88%-100%) เมื่อพิจารณาความเห็นพ้องในการประเมินระหว่างนักศึกษากายภาพบำบัดและนักกายภาพบำบัดที่มีประสบการณ์พบว่า 12 ใน 25 หัวข้อทดสอบมีค่า percentage of agreement อยู่ในเกณฑ์ที่ยอมรับได้ และ 9 ใน 20 หัวข้อทดสอบที่สามารถคำนวณด้วยสถิติ Kappa ได้มีค่า Kappa ระบุถึงความเห็นพ้องอยู่ในระดับพอใช้ถึงดีเลิศ อย่างไรก็ตาม 5 หัวข้อทดสอบที่ไม่สามารถคำนวณด้วยสถิติ Kappa ได้ มีค่า percentage of agreement สูงมาก (91%-100%) โดยสรุปประมาณ 60% ของหัวข้อทดสอบแสดงความเห็นพ้องในการประเมินระหว่างนักศึกษากายภาพบำบัด และนักกายภาพบำบัดที่มีประสบการณ์เกณฑ์ประเมินที่ชัดเจนและประสบการณ์ด้านเด็กน่าจะมีผลต่อความเชื่อถือได้ของแบบทดสอบ ดังนั้นการประเมินพัฒนาการด้านการเคลื่อนไหวด้วยแบบทดสอบ IMDT อย่างมีประสิทธิภาพควรมีการฝึกที่เหมาะสม นอกจากนี้ ผู้พัฒนาแบบทดสอบควรพิจารณาหัวข้อทดสอบบางหัวข้อที่มีปัญหาในการประเมินทั้งนักศึกษากายภาพบำบัดและ นักกายภาพบำบัดที่มีประสบการณ์
URI: http://repository.li.mahidol.ac.th/dspace/handle/123456789/10350
metadata.dc.identifier.url: http://www.thaipt.org/th/images/journal_file/2553/vol3-53.pdf
ISSN: 0125-4634
Appears in Collections:PT-Article

Files in This Item:
There are no files associated with this item.


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.