Simple jQuery Dropdowns
Please use this identifier to cite or link to this item: http://repository.li.mahidol.ac.th/dspace/handle/123456789/19950
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.authorสมสิริ รุ่งอมรรัตน์en_US
dc.contributor.authorSomsiri Rungamornraten_US
dc.contributor.authorสุดาภรณ์ พยัคฆเรืองen_US
dc.contributor.authorSudaporn Payakkaraungen_US
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยมหิดล. คณะพยาบาลศาสตร์en_US
dc.date.accessioned2018-07-17T09:42:06Z-
dc.date.available2018-07-17T09:42:06Z-
dc.date.created2561-07-17-
dc.date.issued2556-
dc.identifier.citationวารสารพยาบาลศาสตร์. ปีที่ 31 (ฉ. เพิ่มเติม 2), ฉบับที่ 4 (ต.ค.- ธ.ค. 2556), 77-87en_US
dc.identifier.urihttp://repository.li.mahidol.ac.th/dspace/handle/123456789/19950-
dc.description.abstractวัตถุประสงค์: เพื่ออธิบายการจัดการสุขภาพเด็กและปัจจัยที่มีผลต่อการจัดการสุขภาพเด็กของครูผู้ดูแลในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กสังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น รูปแบบการวิจัย:เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพ วิธีดําเนินการวิจัย: สัมภาษณ์เชิงลึกครูผู้ดูแลทั้งหมดของศูนย์พัฒนาเด็กเล็กสังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นแห่งหนึ่งในภาคกลางจํานวน 10 คน ระหว่างเดือนมิถุนายนถึงตุลาคม 2556 วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้การวิเคราะห์เชิงเนื้อหา ผลการวิจัย: ครูผู้ดูแลมองว่า เด็กเจ็บป่วยเล็กน้อยทุกวันและเป็นหน้าที่ของครูผู้ดูแลที่ต้องดูแลเรื่องสุขภาพให้เด็ก วิธีจัดการสุขภาพเด็กก่อนวัยเรียนของครูผู้ดูแลแบ่งออกเป็น 4 ประเด็นคือ การแสวงหาความรู้ในการจัดการสุขภาพเด็ก การจัดกิจกรรมส่งเสริมสุขภาพ การช่วยเหลือเบื้องต้นและส่งต่อ และการสื่อสารกับผู้ปกครอง ส่วนปัจจัยสนับสนุนการจัดการสุขภาพเด็กของครูผู้ดูแล คือ การบริหารงานที่ดีของหัวหน้าศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก และปัจจัยที่เป็นอุปสรรค คือ ระบบสุขภาพไม่เอื้อในการจัดการสุขภาพเด็กร่วมกัน สรุปและข้อเสนอแนะ: ครูผู้ดูแลมีบทบาทสําคัญในการดูแลสุขภาพเด็กในช่วงเวลากลางวัน พยาบาลควรมีการวางแผนร่วมกันในการส่งเสริมสุขภาพ ป้องกันโรค ดูแลเบื้องต้นเมื่อมีปัญหาสุขภาพ และส่งต่อข้อมูลแก่ครูผู้ดูแลอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งมีการจัดสรรบุคลากรสุขภาพที่มีความเชี่ยวชาญในการดูแลเด็กให้เพียงพอในแต่ละชุมชน เพื่อให้สามารถดูแลเด็กได้ครอบคลุมทั้งที่บ้านและศูนย์พัฒนาเด็กเล็กen_US
dc.description.sponsorshipโครงการวิจัยนี้ได้รับทุนสนับสนุนจากกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพen_US
dc.language.isothen_US
dc.rightsมหาวิทยาลัยมหิดลen_US
dc.subjectการจัดการสุขภาพเด็กen_US
dc.subjectครูผู้ดูแลen_US
dc.subjectศูนย์พัฒนาเด็กเล็กen_US
dc.subjectวารสารพยาบาลศาสตร์en_US
dc.subjectJournal of Nursing Scienceen_US
dc.subjectOpen Access articleen_US
dc.titleการจัดการสุขภาพเด็กของครูผู้ดูแลในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กสังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นแห่งหนึ่งในภาคกลางen_US
dc.title.alternativeChild Health Management of Teachers and Caregivers in a Child Care Center under the Supervision of Local Administration in Central Region of Thailanden_US
dc.typeArticleen_US
dc.rights.holderคณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดลen_US
dc.identifier.urlhttps://www.tci-thaijo.org/index.php/ns/article/view/26522-
dc.description.abstractalternativePurpose: To study the child health management and factors influencing the child healthmanagement of teachers and caregivers in a child care center under the supervision of localadministration in central region of Thailand.Design: Qualitative study.Methods: Data were collected by means of in-depth interviews of all 10 teachers and caregiversfrom a child care center under the supervision of local administration in central region of Thailand fromJune to October 2013. Data were analyzed by content analysis.Main findings: Teachers and caregivers perceived that children had mild illness everyday and,therefore, it was their full responsibility to take care of children’s health. Strategies for child healthmanagement of teachers and caregivers in the child care center could be divided into 4 categoriesincluding searching for knowledge in child health management, arranging health promoting activities,assisting and referring, and communicating with parents. An important factor supporting the childhealth management of teachers and caregivers was the effective administration of head of the child carecenter while a main barrier was health care system that did not facilitate collaboration for child healthmanagement.Conclusion and recommendations: Teachers and caregivers play an important role in childrenhealth care during day time. Nurses should also provide well-coordinated health care plans for healthpromotion, disease prevention, primary care when confronting health problems and continuoustransferring information to teachers and caregivers. In addition, health care professionals must besufficiently allocated to each community to enhance the capability of taking care children both at theirhome and at the child care center.en_US
Appears in Collections:NS-Article

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
ns-ar-sudaporn-2556.pdf2.24 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.