Simple jQuery Dropdowns
Please use this identifier to cite or link to this item: http://repository.li.mahidol.ac.th/dspace/handle/123456789/2354
Title: การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนผ่านระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์ที่เหมาะสมสำหรับนักศึกษาหูหนวกในระดับอุดมศึกษา
Other Titles: The Development of An Appropriate Online Instruction Model For Deaf Students At Higher Education Level
Authors: สถาพร สาธุการ
มหาวิทยาลัยมหิดล. สถาบันพัฒนาการสาธารณสุขอาเซียน
มหาวิทยาลัยมหิดล. สำนักหอสมุด มหาวิทยาลัยมหิดล
Keywords: รูปแบบการเรียนการสอน;Instruction Model;การเรียนการสอนผ่านระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์;Online Instruction;คนหูหนวก;Deaf;นักศึกษาหูหนวก;Deaf Students;Open Access article;วารสารสาธารณสุขและการพัฒนา;Journal of Public Health and Development
Issue Date: 2550
Citation: วารสารสาธารณสุขและการพัฒนา. ปีที่ 5, ฉบับที่ 2 (2550),87-96
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 4 ประการคือ 1) เพื่อออกแบบและพัฒนารูปแบบการเรียนการสอน ผ่านระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์ที่เหมาะสมสำหรับนักศึกษาหูหนวกในระดับอุดมศึกษา 2) เพื่อศึกษา ประสิทธิภาพของรูปแบบการเรียนการสอนผ่านระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์ที่เหมาะสมสำหรับนักศึกษา หูหนวกในระดับอุดมศึกษา 3) เพื่อศึกษาประสิทธิผลในด้านผลสัมฤทธ์ิทางการเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียนของ นักศึกษาหูหนวกในระดับอุดมศึกษาที่เรียนจากรูปแบบการเรียนการสอนผ่านระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์ 4) เพื่อศึกษาประสิทธิผลในด้านความพึงพอใจของนักศึกษาหูหนวกในระดับอุดมศึกษา ที่เรียนจากรูปแบบ การเรียนการสอนผ่านระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์ การดำเนินการวิจัยได้ออกแบบ และพัฒนารูปแบบขึ้น โดยผ่านการประเมินจากผู้เชี่ยวชาญแล้วสร้างเว็บไซต์การเรียนการสอนสำหรับนักศึกษาหูหนวกในระดับ อุดมศึกษาที่มีประสิทธิภาพ และนำไปทดลองกับกลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักศึกษาหูหนวกในระดับอุดมศึกษา วิทยาลัยราชสุดา มหาวิทยาลัยมหิดล จำนวน 75 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีการสุ่มอย่างง่าย สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ ข้อมูล ใช้สถิติ t-test ผลการวิจัยพบว่า 1. รูปแบบการเรียนการสอนผ่านระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์ที่เหมาะสม สำหรับนักศึกษาหูหนวก ในระดับอุดมศึกษาประกอบด้วย 4 องค์ประกอบหลักได้แก่ 1.ปัจจัยนำเข้า(Input) 2.ขบวนการ (Process) รูปแบบ การเรียนการสอนผ่านระบบเครือข่าย 3.ปัจจัยนำออก(Output) และ4.ข้อมูล ป้อนกลับ(Output) โดยมี องค์ประกอบย่อย 15 ขั้นตอน รูปแบบการเรียนการสอนผ่านระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์ที่เหมาะสมสำหรับ นักศึกษาหูหนวกในระดับอุดมศึกษา มีประสิทธิภาพ 91.5 / 90.4 เป็นไปตามเกณฑ์ 2. ผลสัมฤทธิ์ในทางการเรียนหลังการเรียนจากรูปแบบการเรียนการสอนผ่านระบบเครือข่าย คอมพิวเตอร์ ที่เหมาะสมสำหรับนักศึกษาหูหนวกในระดับอุดมศึกษา สูงกว่าก่อนการเรียนอย่างมีนัยสำคัญ ทางสถิติที่ระดับ .01 3. นักศึกษาหูหนวกในระดับอุดมศึกษา มีความพึงพอใจมาก ต่อการเรียนด้วยรูปแบบการเรียนการสอน ผ่านระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์ที่เหมาะสมสำหรับนักศึกษาหูหนวกในระดับอุดมศึกษา
metadata.dc.description.abstractalternative: There were four objectives of this study: 1) to design and develop an appropriate online instruction model for deaf students at higher education level 2) to study efficiency of an appropriate online instruction model for deaf students at higher education level 3) to study effectiveness pretest and posttest of Learning achievement of deaf students at higher education level through online instruction model 4) to study effectiveness in Learning Satisfaction of the deaf students at higher education level satisfaction at learning from online instruction model . Samples were 75 deaf students at higher education level, Ratchasuda College, Mahidol University by simple random Sampling. Data were analyzed through the t-test method. Results of the research were as follows : 1. The Development of an Appropriate Online Instruction Model for Deaf Students at higher education level should be included the 4 principal components : 1.input, 2. process (online instruction model), 3.output and 4.feedback with 15 sub components. Efficiency of an appropriate online instruction model for deaf students at Higher Education Level developed the researcher was 91.5 / 90.4 that compounded with the setting criteria. 2. Posttest of the achievement in cognitive at learning through an appropriate online instruction model for deaf students at higher education level was higher than pretest at .01 level of significance. 3. The deaf students at higher education level had positive satisfaction toward learning through an appropriate online instruction model for deaf students at higher education level
URI: http://repository.li.mahidol.ac.th/dspace/handle/123456789/2354
ISSN: 1905-1387
Appears in Collections:MULKC-Article

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
li-ar-sathapor-2550.pdf1.66 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.