Simple jQuery Dropdowns
Please use this identifier to cite or link to this item: http://repository.li.mahidol.ac.th/dspace/handle/123456789/2579
Title: ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อพฤติกรรมก้าวร้าวของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น อำเภอปากเกร็ด จังหวัดนนทบุรี
Other Titles: Factors influencing aggressive behavior of secondary school students Pak Kret district Nonthaburi province
Authors: ณัฐดนัย วิจิตรเกษม
พิมพ์สุรางค์ เตชะบุญเสริมศักดิ์
สุธรรม นันทมงคลชัย
โชคชัย หมั่นแสวงทรัพย์
ศุภชัย ปิติกุลตัง
Pimsurang Taechaboonsermsak
Sutham Nanthamongkolchai
Chokchai Munsawaengsub
Supachai Pitikultang
มหาวิทยาลัยมหิดล. คณะสาธารณสุขศาสตร์. ภาควิชาอนามัยครอบครัว
Mahidol university. Faculty of Public Health. Department of Family Health
พิมพ์สุรางค์ เตชะบุญเสริมศักดิ์
Keywords: พฤติกรรมก้าวร้าว;นักเรียน;มัธยมศึกษาตอนต้น;Aggressive Behaviors;Student;Secondary School;Open Access article;วารสารสาธารณสุขศาสตร์;Journal of Public Health
Issue Date: 2558
Citation: วารสารสาธารณสุขศาสตร์. ฉบับพิเศษ (2558), 43-54
Abstract: การวิจัยเชิงสำารวจภาคตัดขวางครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาป˜จจัยที่มีอิทธิพลต่อพฤติกรรม ก้าวร้าวของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น ปัจจัยที่มีอิทธิพลและสามารถคาดทำานายพฤติกรรมก้าวร้าวของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น อำาเภอปากเกร็ด จังหวัดนนทบุรี กลุ่มตัวอย่างคือนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1, 2 และ 3 จำานวน 343 คน ใช้วิธีการเลือกตัวอย่างแบบแบ่งชั้นภูมิ เก็บข้อมูลโดยการตอบแบบสอบถามด้วยตนเอง ช่วงเวลาวันที่ 20 กุมภาพันธ์ 2558 ถึง วันที่ 3 มีนาคม 2558วิเคราะห์โดยการทดสอบสถิติไคสแควร์ สัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์เพียร์สัน และวิเคราะห์ถดถอยพหุคูณแบบมีขั้นตอน ผลการศึกษาพบว่า นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้นมีพฤติกรรมก้าวร้าวระดับน้อยร้อยละ 76.7ระดับปานกลางร้อยละ 18.1 และระดับมากร้อยละ 5.2 ปัจจัยที่มีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมก้าวร้าวอย่างมีนัยสำาคัญทางสถิติ ได้แก่ สัมพันธภาพในครอบครัวอิทธิพลของกลุ่มเพื่อน การมีส่วนร่วมในกิจกรรมของชมรมในโรงเรียน สิ่งแวดล้อมของชุมชน การรับรู้ความก้าวร้าวจากสื่อต่างๆ (p < 0.05) ปัจจัยที่มีอิทธิพลและสามารถร่วมคาดทำานายพฤติกรรมก้าวร้าวของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ได้แก่ อิทธิพลของกลุ่มเพื่อน และการรับรู้ความก้าวร้าวจากสื่อต่างๆ โดยสามารถร่วมทำานายพฤติกรรมก้าวร้าวของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้นได้ร้อยละ 29.9 จากงานวิจัยครั้งนี้มีข้อเสนอแนะว่าครอบครัว โรงเรียน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับนักเรียน ควรร่วมกันป้องกันแก้ไขพฤติกรรมก้าวร้าวของนักเรียน โดยเน้นไปที่การเฝ้าระวังอิทธิพลของกลุ่มเพื่อน และการรับรู้ความก้าวร้าวจากสื่อต่างๆ This cross—sectional survey research aimed to study the factors infl uencing aggressive behaviors among secondary school in Pak Kret district Nonthaburi. A total of 343 students of secondary school level 1, 2, and 3 were selected using a multiple stage sampling technique. Data were collected through self-administered questionnaires from February 20th- March 3rd, 2015 and analyzed by Chi-square Tests, Pearson’s Product Moment Correlation Coeffi cient and Stepwise Multiple Regression. The results revealed that 76.7 % of the sample reported having low level of aggressive behaviors, 18.1% having moderate aggressive behaviors and 5.2% having high level of aggressive behaviors. Signifi cant factors (p < 0.05) associated with ggressive behaviors comprised family rela- tionship, infl uencing friends, participation in schools club activities, environment of the community, and aggressiveness from mass media perception. In addition, factors predicting the aggressive behaviors of secondary school students were infl uence of friends, and aggressiveness from mass media perception. The prediction percentage was 29.0. Findings from this study recommend that families, schools and related organizations should cooperate to protect and decrease aggressive behaviors among secondary students by close observation of the infl uence of friends and aggressiveness from mass media perception.
URI: http://repository.li.mahidol.ac.th/dspace/handle/123456789/2579
metadata.dc.identifier.url: http://www.ph.mahidol.ac.th/phjournal/journal/15th/04ณัฐดนัย.pdf
Appears in Collections:PH-Article

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
ph-ar-pimsuran-2558.pdf663.59 kBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.