Simple jQuery Dropdowns
Please use this identifier to cite or link to this item: http://repository.li.mahidol.ac.th/dspace/handle/123456789/26938
Title: การศึกษาวิเคราะห์การขอใช้บริการยืมระหว่างห้องสมุดในมหาวิทยาลัยมหิดล (Mahidol Library Book Delivery Service) ของหอสมุดกลาง หอสมุดและคลังความรู้มหาวิทยาลัยมหิดล
Other Titles: The Analytical Study in the Usage of Book Delivery Service of Central Library, Mahidol University Library and Knowledge Center
Authors: รุ่งนภา แสงระวี
Rungnapa Saengrawee
มหาวิทยาลัยมหิดล. หอสมุดคลังความรู้มหาวิทยาลัยมหิดล. หอสมุดกลาง
Keywords: บริการยืมระหว่างห้องสมุด;ความพึงพอใจของผู้รับบริการห้องสมุด;หอสมุดและคลังความรู้มหาวิทยาลัยมหิดล;นักเอกสารสนเทศ;ผลงานบุคลากรสายสนับสนุน;ผลงานการขอเลื่อนตำแหน่ง
Issue Date: 2559
Citation: วารสาร Mahidol R2R e-Journal. ปีที่ 3, ฉบับที่ 1 (ม.ค. - มิ.ย. 2559), 68-78
Abstract: การวิจัยครั้งนี้ เป็นการวิจัยเชิงศึกษาวิเคราะห์ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาข้อมูลของผู้รับบริการ การใช้บริการยืมระหว่างห้องสมุดในมหาวิทยาลัยมหิดลของหอสมุดกลาง หอสมุดและคลังความรู้มหาวิทยาลัยมหิดล เพื่อใช้เป็นข้อมูลในการปรับปรุงและพัฒนาการบริการ และใช้ประกอบการตัดสินใจในการจัดซื้อ จัดหาทรัพยากรสารสนเทศเพิ่มเติมของหอสมุดกลาง หอสมุดและคลังความรู้มหาวิทยาลัยมหิดล ประชากรและกลุ่มตัวอย่างคือ ผู้รับบริการที่ขอใช้บริการยืมระหว่างห้องสมุดในมหาวิทยาลัยมหิดลของหอสมุดกลาง หอสมุดและคลังความรู้มหาวิทยาลัยมหิดล จากระบบบริการยืมระหว่างห้องสมุดในมหาวิทยาลัยมหิดล ระหว่างวันที่ 1 มกราคม 2554 จนถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2556 เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาวิเคราะห์ คือ แบบบันทึกข้อมูลที่สร้างโดยใช้โปรแกรมไมโครซอฟท์เอ็กเซล การวิเคราะห์ข้อมูลใช้สถิติเชิงพรรณนา โดยการหาค่าความถี่ และร้อยละ ผลการวิจัยพบว่า การขอใช้บริการยืมระหว่างห้องสมุดในมหาวิทยาลัยมหิดลของหอสมุดกลาง หอสมุดและคลังความรู้มหาวิทยาลัยมหิดลในช่วงปี 2554 - 2556 มีแนวโน้มสูงขึ้น ผู้รับบริการขอใช้บริการหนังสือภาษาไทย คิดเป็นร้อยละ 64.93 มากกว่าหนังสือภาษาอังกฤษ คิดเป็นร้อยละ 35.07 วิทยาเขตพญาไทขอใช้บริการจัดส่งมากที่สุด คิดเป็นร้อยละ 66.94 วิทยาเขตศาลายาขอใช้บริการขอรับมากที่สุด คิดเป็นร้อยละ 81.55 ผู้รับบริการที่มีสถานภาพปริญญาโท/เอกขอใช้บริการมากที่สุด คิดเป็นร้อยละ 33.59 หนังสือสาขาสังคมศาสตร์และมนุษยศาสตร์มีผู้ขอใช้บริการมากที่สุด คิดเป็นร้อยละ 44.39 ข้อเสนอแนะเพื่อปรับปรุงและพัฒนาการบริการ คือ ควรเพิ่มช่องทางการประชาสัมพันธ์ให้ผู้รับบริการทราบถึงบริการยืมระหว่างห้องสมุดในมหาวิทยาลัยมหิดลของหอสมุดกลาง หอสมุดและคลังความรู้มหาวิทยาลัยมหิดล เพื่อให้เกิดการใช้ทรัพยากรสารสนเทศอย่างคุ้มค่า ครอบคลุม และทั่วถึง และควรทำการบันทึกข้อมูลสำรองการขอใช้บริการ เพื่อป้องกันการสูญหายและสามารถนำข้อมูลมาใช้ประโยชน์01ต่อไปได้ ข้อเสนอแนะเพื่อการจัดซื้อ จัดหาทรัพยากรสารสนเทศเพิ่มเติมของหอสมุดกลาง การวิจัยพบว่า ผู้รับบริการขอใช้บริการขอรับสิ่งพิมพ์ประเภทหนังสือ สิ่งพิมพ์ภาษาไทย และสิ่งพิมพ์สาขาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี/วิทยาศาสตร์สุขภาพมากที่สุด โดยนำผลการวิจัยไปใช้เป็นแนวทางประกอบการตัดสินใจในการจัดซื้อ จัดหาทรัพยากรสารสนเทศเพิ่มเติมของหอสมุดกลาง หอสมุดและคลังความรู้มหาวิทยาลัยมหิดลต่อไป
metadata.dc.description.abstractalternative: The purpose of this analytical research was to seek the information of library users in the usage of Mahidol Library Book Delivery Service of Central Library, Mahidol University Library and Knowledge Center. The information was used to improve, to develop services, and to make decision in purchasing information resources of the Central Library, Mahidol University Library and Knowledge Center. Population and samples were users who used Mahidol Library Book Delivery Service from the year 2011-2013. Recording information generated by the program Microsoft Excel. Descriptive analysis was used to frequency and percentage. The research was found that request trends of Mahidol Library Book Delivery Service during the years 2011-2013 were higher. Requests of library users in Thai books(64.93 %) were more than English books(35.07%). Requests in sending books in Phayathai Campus were the highest quantity(frequency 66.94%). Requests in receiving books in Salaya Campus were the highest quantity(frequency 81.55%). Graduate / doctoral students requests were the highest quantity(frequency 33.59%). Social Sciences and Humanities requests were the highest quantity subjects(frequency 44.39%). Suggestions to improve and develop the services should be increased to the public relations activities for users among of Mahidol Library Book Delivery Service of Central Library, Mahidol University Library and Knowledge Center, in order to use resources wisely, make comprehensive and thorough backup requests, to prevent loss of data and can be exploited further. In case of the suggestions for purchasing additional information resources of the Central Library, the research has been shown that the requests of the users for printed books published in Thai and the publications in Science and Technology / Health Sciences are the most popular. Collection developers can apply these findings to the purchase decision for additional information resources of the Central Library, Mahidol University Library and Knowledge Center.
URI: http://repository.li.mahidol.ac.th/dspace/handle/123456789/26938
Appears in Collections:MULKC-Article

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
li-ar-rungnapa-2559.pdf1.94 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.