Simple jQuery Dropdowns
Please use this identifier to cite or link to this item: http://repository.li.mahidol.ac.th/dspace/handle/123456789/2957
Title: การมีส่วนร่วมของชุมชนกับโรงเรียน: เส้นทางของการกระจายอำนาจเพื่อให้เกิดชุมชนเข้มแข็ง
Other Titles: Community and school participation: a path of decentralization to community empowerment
Authors: อุมาภรณ์ ภัทรวาณิชย์
กฤตยา อาชวนิจกุล
รศรินทร์ เกรย์
นภาภรณ์ หะวานนท์
บุญเลิศ เลียวประไพ
มหาวิทยาลัยมหิดล. สถาบันวิจัยประชากรและสังคม
Keywords: ชุมชนเข้มแข็ง;การมีส่วนร่วม;การศึกษา;การกระจายอำนาจ;Open Access article;Journal of Population and Social Studies;วารสารประชากรและสังคม
Issue Date: 2550
Citation: วารสารประชากรและสังคม. ปีที่ 15, ฉบับที่ 2 (2550), 23-44.
Abstract: การวิจัยเรื่องนี้มีวัตถุประสงค์หลัก คือ เพื่อตรวจสอบถึงการมีส่วนร่วมของชุมชนกับโรงเรียนในด้านการศึกษาบนเส้นทางที่นำไปสู่ชุมชนเข้มแข็ง โดยมีวัตถุประสงค์เฉพาะ คือ 1) เพื่อให้ทราบถึงฐานคิดของฝ่ายชุมชนและโรงเรียนที่มีต่อการมีส่วนร่วมของชุมชนด้านการศึกษา และ 2) เพื่อแสดงให้เห็นถึงกระบวนการการมีส่วนร่วมของชุมชนกับโรงเรียนในการศึกษาบนเส้นทางนำไปสู่การเป็นชุมชนเข้มแข็ง ข้อมูลในเรื่องดังกล่าวได้จากการเก็บข้อมูลเชิงคุณภาพในอำเภอหนึ่งของภาคตะวันตก ด้วยวิธีสนทนากลุ่ม และสัมภาษณ์ระดับลึก จากผู้เกี่ยวข้อง ได้แก่ ผู้นำชุมชน ผู้ปกครองนักเรียน ผู้บริหารโรงเรียน ครู และเด็กนักเรียน ผลการศึกษาพบว่าฐานคิดของโรงเรียนและชุมชนมีความแตกต่างกัน โดยฐานคิดที่มีความแตกต่างกันนี้เป็นผลมาจากโรงเรียนเข้าไม่ถึงศักยภาพชุมชนและความรู้ของชุมชน สำหรับกระบวนการมีส่วนร่วมของชุมชนและโรงเรียนในการจัดการศึกษาเพื่อให้เกิดชุมชนเข้มแข็ง พบว่า ทรัพยากรด้านการเงินจากชุมชน ไม่ใช่การมีส่วนร่วมระหว่างโรงเรียนและชุมชนที่จะนำไปสู่พลังชุมชนที่แท้จริง แต่การยอมรับในความรู้ชุมชนต่างหากที่จะนำไปสู่พลังชุมชนอย่างแท้จริง
URI: http://repository.li.mahidol.ac.th/dspace/handle/123456789/2957
Appears in Collections:IPSR-Article

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
pr-ar-umaporn-2550.pdf3.57 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.