Simple jQuery Dropdowns
Please use this identifier to cite or link to this item: http://repository.li.mahidol.ac.th/dspace/handle/123456789/54089
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.authorจุฑาภรณ์ คำโยคen_US
dc.contributor.authorวลัยพร ราชคมน์en_US
dc.contributor.authorวรัญญา เขยตุ้ยen_US
dc.contributor.authorChuthaporn Khamyoken_US
dc.contributor.authorWalaiporn Ratchakomen_US
dc.contributor.authorWarunya Kheytuien_US
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยมหิดล. คณะทันตแพทยศาสตร์. สำนักงานบริหารความเสี่ยงen_US
dc.date.accessioned2020-04-15T13:35:51Z-
dc.date.available2020-04-15T13:35:51Z-
dc.date.created2563-04-15-
dc.date.issued2558-
dc.identifier.citationวารสาร Mahidol R2R e-Journal. ปีที่ 2, ฉบับที่ 2 (ก.ค.-ธ.ค. 2558), 77-88en_US
dc.identifier.urihttp://repository.li.mahidol.ac.th/dspace/handle/123456789/54089-
dc.description.abstractการศึกษานี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความต้องการมารับบริการทันตกรรม และความพึงพอใจของผู้มารับบริการเนื่องในวันทันตสาธารณสุขแห่งชาติ ที่โรงพยาบาลทันตกรรม คณะทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้เป็นผู้มารับบริกาโดยไม่คิดมูลค่าในวันทันตสาธารณสุขแห่งชาติ วันที่ 21 ตุลาคม พ.ศ.2557 เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาเป็นแบบสอบถามความต้องการรับบริการทันตกรรม ในวันทันตสาธารณสุขแห่งชาติ ที่โรงพยาบาลทันตกรรม คณะทันตแพทยศาสตร์ ประกอบด้วย 3 ส่วน ได้แก่ ส่วนที่ 1 ข้อมูลทั่วไปของผู้ตอบแบบสอบถาม ส่วนที่ 2 ความพึงพอใจต่อการบริการ และส่วนที่ 3 ข้อเสนอแนะ โดยมีผู้ตอบแบบสอบถามทั้งสิ้น 668 คน นำมาวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูป SPSS สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ ได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ีย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการศึกษาพบว่าผู้มารับบริการมีความต้องการมารับการรักษาทันตกรรมในวันทันตสาธารณสุขแห่งชาติมาด้วยอาการและต้องการรับการรักษาทันตกรรมที่เลือกเป็นลำดับแรก คือ ตรวจฟัน ร้อยละ 43.2 รองลงมาคือ ฟันผุหรือฟันเป็นรู ร้อยละ 26.0 และถอนฟันหรือผ่าฟันคุด ร้อยละ 20.5 ตามลำดับ ผู้มารับบริการสนใจมารับการรักษาต่อที่โรงพยาบาลทันตกรรม ในระบบการเรียนการสอน ร้อยละ 66.7 ประเภทที่สนใจมารับการรักษามากที่สุดคือ ขูดหินน้ำลาย ร้อยละ 30.8 รองลงมาคือ อุดฟัน ร้อยละ 26.1 และรักษารากฟัน ร้อยละ 13.3 ตามลำดับ มีผู้มารับบริการอายุตั้งแต่ 10 -76 ปี และผู้รับบริการสามารถมารับการรักษาได้ทุกวันหากนัดล่วงหน้า ร้อยละ 54.4 ส่วนความพึงพอใจต่อการให้บริการของโรงพยาบาลทันตกรรมในภาพรวมอยู่ในระดับมาก (ค่าเฉลี่ย = 4.35 จากคะแนนเต็ม 5 คะแนน)en_US
dc.language.isothen_US
dc.rightsมหาวิทยาลัยมหิดลen_US
dc.subjectความต้องการรับบริการทันตกรรมen_US
dc.subjectความพึงพอใจของผู้รับบริการen_US
dc.subjectวันทันตสาธารณสุขแห่งชาติen_US
dc.subjectDental Service Needsen_US
dc.subjectSatisfactions of the Dental Serviceen_US
dc.subjectNational Dental Health Care Dayen_US
dc.subjectเจ้าหน้าที่บริหารงานทั่วไปen_US
dc.titleความต้องการรับบริการทันตกรรมและความพึงพอใจของผู้รับบริการต่อการ ให้บริการของโรงพยาบาลทันตกรรม คณะทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล ในวันทันตสาธารณสุขแห่งชาติen_US
dc.title.alternativeA study of Needs and Satisfaction of the Patients’ toward Dental Services of the Dental Hospital, Faculty of Dentistry, Mahidol University on the National Dental Health Care Dayen_US
dc.typeResearch Articleen_US
dc.rights.holderคณะทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดลen_US
dc.description.abstractalternativeThe objective of this study was to investigate patients’ dental service needs and their satisfaction of the dental services on the National Dental Health Care Day at the Dental Hospital, Faculty of Dentistry, Mahidol University on Oct 21st, 2014. A questionnaire used in this study consists of three parts: Part 1- Patient’s general information, Part 2 - Patien satisfaction from the service, and Part 3 - Patients’ suggestions. There were 668 respondents in the study. Data were analyzed by SPSS program for frequency, percentage, mean and standard deviation. The main purposes for coming to the Dental Hospital were the routine dental examination (43.2%) , having cavities (26.0%) , tooth extraction and wisdom tooth removal (20.5%). The respondents were interested in having further treatment with students at the Dental Hospital 66.7%, and the most interested treatments were as the following: scaling (30.8%) , filling (26.1%) and root canal treatment (13.3%). The respondents who received the service were 10-76 years old. In addition, the respondents can come to have the further treatment if appointments are given (54.4%). For the overall patients’ satisfaction, it was at the high level (score = 4.35; from 1 to 5 scale). Keywords: Dental Service Needs, Satisfactions of the Dental Service, National Dentalen_US
Appears in Collections:DT-Article

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
dt-ar-Walaipor-2558.pdf540.84 kBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.