Simple jQuery Dropdowns
Please use this identifier to cite or link to this item: http://repository.li.mahidol.ac.th/dspace/handle/123456789/63714
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.authorกรวรรณ ภู่บรรจงen_US
dc.contributor.authorศุภชัย ปิติกุลตังen_US
dc.contributor.authorสุธรรม นันทมงคลชัยen_US
dc.contributor.authorโชคชัย หมั่นแสวงทรัพย์en_US
dc.contributor.authorพิมพ์สุรางค์ เตชะบุญเสริมศักดิ์en_US
dc.contributor.authorKorawan Pubanjongen_US
dc.contributor.authorSupachai Pitikultungen_US
dc.contributor.authorSutham Nanthamongkolchaien_US
dc.contributor.authorChokchai Munsawaengsuben_US
dc.contributor.authorPimsurang Taechaboonsermsaken_US
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยมหิดล. คณะสาธารณสุขศาสตร์. ภาควิชาอนามัยครอบครัวen_US
dc.date.accessioned2021-09-28T07:21:01Z-
dc.date.available2021-09-28T07:21:01Z-
dc.date.created2564-09-28-
dc.date.issued2561-
dc.identifier.citationวารสารสาธารณสุขศาสตร์. ปีที่ 48, ฉบับที่ 3 (ก.ย.-ธ.ค. 2561), 319-331en_US
dc.identifier.issn2697-584X (Print)-
dc.identifier.issn2697-5866 (Online)-
dc.identifier.urihttp://repository.li.mahidol.ac.th/dspace/handle/123456789/63714-
dc.description.abstractการวิจัยเชิงพรรณนาแบบตัดขวาง (Crosssectional Descriptive Study) นี้ มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาระดับพฤติกรรมค่านิยมหลัก 12 ประการ ปัจจัยที่เกี่ยวข้อง และปัจจัยคาดทำนายพฤติกรรม ดังกล่าวในนักเรียนมัธยมศึกษาตอนปลาย (เทียบเท่า เกรด 10-12) โรงเรียนสังกัดกระทรวงศึกษาธิการ จังหวัดชุมพร กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษา ตอนปลาย จำนวน 346 คน ได้จากการสุ่มตัวอย่าง แบบขั้นตอน เก็บรวบรวมโดยใช้แบบสอบถามระหว่าง วันที่ 3-31 มีนาคม พ.ศ. 2560 วิเคราะห์ข้อมูล ด้วยสถิติร้อยละ ค่าเฉลี่ย หาค่าความสัมพันธ์โดยใช้ Chi-square ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์เพียร์สัน และ วิเคราะห์การถดถอยพหุคูณแบบขั้นตอน ผลการศึกษา พบว่า พฤติกรรมค่านิยมหลัก 12 ประการของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายอยู่ในระดับสูง ร้อยละ 71.4 ส่วนปัจจัยที่สามารถคาดทำนายพฤติกรรมค่านิยมหลัก 12 ประการของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย ได้แก่ การรับรู้นโยบายค่านิยมหลัก 12 ประการ สัมพันธภาพในครอบครัว การเรียนการสอนจริยธรรม และอิทธิพลจากกลุ่มเพื่อน ซึ่งสามารถคาดทำนายได้ ร้อยละ 57.1 โดยการรับรู้นโยบายค่านิยมหลัก 12 ประการร่วมทำนายได้สูงสุด ดังนั้นหน่วยงานที่ รับผิดชอบควรมีการดำเนินการเกี่ยวกับการรณรงค์ ให้ความรู้เรื่องค่านิยมหลัก 12 ประการให้นักเรียน ได้รับรู้ เพื่อที่จะนำไปสู่การปฏิบัติให้มากขึ้น โดยให้ โรงเรียนนำเอาหลักค่านิยม 12 ประการไปสอดแทรก ในเนื้อหารายวิชาที่สอน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในรายวิชา จริยธรรมในทุกระดับชั้นen_US
dc.language.isothen_US
dc.rightsมหาวิทยาลัยมหิดลen_US
dc.subjectพฤติกรรมค่านิยมหลัก 12 ประการen_US
dc.subjectนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายen_US
dc.subjecttwelve core valuesen_US
dc.subjectsenior high school studentsen_US
dc.titleปัจจัยทํานายพฤติกรรมค่านิยมหลัก 12 ประการในนักเรียนมัธยมศึกษาตอนปลาย จังหวัดชุมพรen_US
dc.title.alternativePredicting Factors for Twelve Core Values Practice among Senior High School Students, Chumphon Provinceen_US
dc.typeOriginal Articleen_US
dc.rights.holderภาควิชาอนามัยครอบครัว คณะสาธารณสุขศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดลen_US
dc.identifier.urlhttps://he02.tci-thaijo.org/index.php/jph/article/view/109198/118433-
dc.description.abstractalternativeThis cross-sectional descriptive survey aimed to study the predicting factors for 12 core values practice among senior high school students (grades 10-12) in Chumphon Province. Using stratified random sampling, 346 senior high school students were included in the study. Data was collected using self-administered questionnaires from March 3-31, 2017. Descriptive statistics was used for all variables, and Chi-squared test, Pearson’s Correlation Coefficient, and Stepwise Multiple Regression were used to analyze associations. The results showed that most of the students (71.4%) had a high level of 12 core values practice. The predicting factors for 12 core values practice were perception of 12 core values policy, family relationships, ethics teaching in school, and peer influence. The aforementioned factors were capable of predicting the 12 core values practice by 57.1%. Among these, the perception of 12 core values policy was the best predictor. To promote the 12 core values practice among students, relevant individuals/institutes should promote campaigns concerning perception toward the 12 core values policy. Infusing the 12 core values by teaching can be accomplished in ethics and other classes.en_US
dc.email.authorsupachai.pit@mahidol.ac.then_US
Appears in Collections:PH-Article

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
ph-ar-supachai-2561.pdf3.52 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.