Simple jQuery Dropdowns
Please use this identifier to cite or link to this item: http://repository.li.mahidol.ac.th/dspace/handle/123456789/8772
Title: ผลของการศึกษาวิชาการพัฒนาตนตามหลักศาสนาต่อการเห็นคุณค่าในตนเองและความสุขในการดําเนินชีวิตของนักศึกษาพยาบาล
Other Titles: Effects of Studying a Course of Self-Development follow the Principle of Religion on Self-Esteem and Happiness in Nursing Students
Authors: พวงเพชร เกษรสมุทร
Phuangphet Kaesornsamut
วรรณา คงสุริยะนาวิน
Wanna Kongsuriyanavin
อรุณรัศมี บุนนาค
Aroonrasamee Bunnag
อรุณรัตน์ ศรีจันทรนิตย์
Arunrat Srichantaranit
กาญจนา ครองธรรมชาติ
Kanjana Krongthammachart
กลิ่นชบา สุวรรณรงค์
Klinchaba Suvarnarong
มหาวิทยาลัยมหิดล. คณะพยาบาลศาสตร์. ภาควิชาสุขภาพจิตและการพยาบาลจิตเวชศาสตร์
มหาวิทยาลัยมหิดล. คณะพยาบาลศาสตร์. ภาควิชาการพยาบาลกุมารเวชศาสตร์
Keywords: การเห็นคุณค่าในตนเอง;ความสุข;นักศึกษาพยาบาล;พัฒนาตนตามหลักศาสนา;วารสารพยาบาลศาสตร์;Journal of Nursing Science;Open Access article
Issue Date: 2554
Citation: วารสารพยาบาลศาสตร์. ปีที่ 29 (ฉ. เพิ่มเติม 2), ฉบับที่ 3 (ก.ค - ก.ย. 2554), 151-159
Abstract: วัตถุประสงค์: เพื่อศึกษาผลของการศึกษาวิชาการพัฒนาตนตามหลักศาสนาต่อการเห็นคุณค่าในตนเองและความสุขในการดําเนินชีวิตของนักศึกษาพยาบาล รูปแบบการวิจัย: การวิจัยกึ่งทดลอง วิธีดําเนินการวิจัย: กลุ่มตัวอย่างเป็นนักศึกษาพยาบาล ชั้นปีที่ 3 ของคณะพยาบาลศาสตร์แห่งหนึ่งในกรุงเทพมหานคร จํานวน 127 คน แบ่งเป็นกลุ่มทดลองที่เลือกเรียนวิชาการพัฒนาตนตามหลักศาสนา จํานวน 66 คน เข้าเรียนสัปดาห์ละ 1 ครั้งๆ ละ 4 ชั่วโมง เป็นเวลา 8 สัปดาห์ และเข้าร่วมกิจกรรมฝึกจิตให้เกิดปัญญา เป็นเวลา 3 วัน 2 คืน รวมเวลาทั้งสิ้น 54 ชั่วโมง กลุ่มควบคุมเลือกเรียนวิชาเลือกอื่น จํานวน 61 คน กลุ่มตัวอย่างทุกคนได้รับการประเมินการเห็นคุณค่าในตนเองและความสุขก่อนและหลังการทดลอง เครื่องมือที่ใช้ประกอบด้วย แบบสอบถามข้อมูลส่วนบุคคลแบบสอบถามการเห็นคุณค่าในตนเอง และดัชนีชี้วัดความสุขของคนไทย วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที ผลการวิจัย: เมื่อสิ้นสุดกระบวนการเรียนการสอนของวิชาการพัฒนาตนตามหลักศาสนา พบว่านักศึกษาที่เข้าเรียนวิชาการพัฒนาตนตามหลักศาสนา เห็นคุณค่าในตนเอง และมีความสุขเพิ่มขึ้นมากกว่าก่อนการเข้าเรียนอย่างมีนัยสําคัญทางสถิติ (p < .05) และมากกว่านักศึกษาที่เลือกเรียนวิชาเลือกอื่นอย่างมีนัยสําคัญทางสถิติ (p < .05) สรุปและข้อเสนอแนะ: จากการศึกษาครั้งนี้พบว่าการเข้าเรียนวิชาการพัฒนาตนตามหลักศาสนา มีประโยชน์ในการเสริมสร้างการเห็นคุณค่าในตนเองและช่วยเพิ่มความสุขในการดําเนินชีวิตให้แก่นักศึกษาพยาบาล จึง ควรสนับสนุนให้นักศึกษาพยาบาลทุกคนมีโอกาสเข้าเรียนวิชานี้
metadata.dc.description.abstractalternative: Purpose: This research aimed to investigate the effects of studying a course of self-development follow the principle of religion on self-esteem and happiness in nursing students. Design: A quasi- experimental study design.Methods: A study sample consisted of 127 third year nursing students from a faculty of nursing in Bangkok. They were divided into intervention (n = 66) and control group (n = 61). The intervention group attended a 54-hour course of self-development follow the principle of religion. The control group attended another courses. The research instruments included a student information form, a self-esteem questionnaire, and a happiness index. For both intervention and control groups, a set of questionnaires were administered at baseline and after the completion of the course. Descriptive statistics and t-test were used for data analysis.Main findings: Upon completion of the self-development course, nursing students participating in the course had significantly increased self esteem and happiness when compared to those in the control group.Conclusion and recommendations: The findings support the benefits of the course of self-development follow the principle of religion for enhancing the self-esteem and happiness in nursing students. Encouraging the nursing students to enroll this course is highly recommended.
URI: http://repository.li.mahidol.ac.th/dspace/handle/123456789/8772
metadata.dc.identifier.url: https://www.tci-thaijo.org/index.php/ns/article/view/2886
Appears in Collections:NS-Article

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
ns-ar-phuangph-2554.pdf1.91 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.