อนรรฆ จรัณยานนท์ณรงค์ชัย ปิฎกรัชต์เกษมวุฒิ มังคลาด2024-01-152024-01-15255925672559สารนิพนธ์ (ศศ.ม. (ดนตรีศึกษา))--มหาวิทยาลัยมหิดล, 2559https://repository.li.mahidol.ac.th/handle/20.500.14594/92771ดนตรีศึกษา (มหาวิทยาลัยมหิดล 2559)การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาวิธีการสอนด้านการปฏิบัติจังหวะที่สอนโดยครูสอนวงโยธวาทิตโรงเรียนมัธยมศึกษา กลุ่มสหวิทยาเขตปิยมิตร กระบวนการวิจัยใช้ระเบียบวิธีวิจัยเชิงคุณภาพ การเก็บรวบรวมข้อมูลโดยใช้วิธีการสัมภาษณ์แบบเจาะลึกอย่างเป็นทางการสาหรับกลุ่มตัวอย่างเป็นครูสอนวงโยธวาทิตโรงเรียนมัธยมศึกษา กลุ่มสหวิทยาเขตปิยมิตร จานวน 5 คน การวิเคราะห์ข้อมูลเชิงคุณภาพใช้วิธีการวิเคราะห์เนื้อหา ผลการวิจัยพบว่า วิธีการสอนด้านปฏิบัติจังหวะที่สอนโดยครูสอนวงโยธวาทิต มีขั้นตอนการสอน 4 ขั้นตอน คือ (1) การวางแผนกาหนดขั้นตอนปัญหาและอุปสรรคของนักเรียน (2) การแก้ไขปัญหานักเรียนที่มีปัญหาในเรื่องของการปฏิบัติจังหวะ (3) การนาความรู้ไปใช้ในเทคนิคการสอนและการฝึกซ้อม (4) การศึกษาเพิ่มเติมนอกเวลาเรียน จากการศึกษาผู้วิจัยยังได้ค้นพบวิธีการสอนด้านการปฏิบัติจังหวะ 4 รูปแบบ (1) รูปแบบควบคู่ (2) รูปแบบกลุ่มผู้นา (3) รูปแบบจูงใจ (4) รูปแบบกิจกรรม ผลการวิจัยสามารถช่วยเพิ่มทางเลือกใหม่ให้กับครูผู้สอนในการฝึกปฏิบัติจังหวะ และสามารถนาความรู้ไปใช้ในการแก้ไขปัญหาในการฝึกปฏิบัติจังหวะของนักเรียนวงโยธวาทิตThis qualitative research aimed to study the rhythmic training method of marching band instructors in Piyamity Secondary School Group, Bangkok, Thailand. The researcher collected the data using the formal detailed interview from five marching band instructors in Piyamity Secondary School Group. The qualitative data analysis were used in analyzing the contents. It was found that there were 4 procedures of the rhythmic training method of marching band instructors: (1) Planning and determining the problems and obstacles of the students, (2) Solving the students' problem about rhythmic training, (3) Applying knowledge about teaching and training techniques, and (4) Learning outside the classroom. Furthermore, the researcher found 4 styles of rhythmic training method: (1) Couple style, (2) Leader group style, (3) Persuasive style, and (4) Activity style. The results of the research would help the band instructors use new alternatives of rhythmic training method. Moreover, these new alternatives could help solve the problems in the rhythmic training of the students in the marching band.ก-ฏ, 73 แผ่น : ภาพประกอบapplication/pdfthaผลงานนี้เป็นลิขสิทธิ์ของมหาวิทยาลัยมหิดล ขอสงวนไว้สำหรับเพื่อการศึกษาเท่านั้น ต้องอ้างอิงแหล่งที่มา ห้ามดัดแปลงเนื้อหา และห้ามนำไปใช้เพื่อการค้าวงดนตรีโยธวาทิตจังหวะวิธีการสอนด้านปฏิบัติจังหวะที่สอนโดยครูสองวงโยธวาทิตโรงเรียนมัธยมศึกษากลุ่มสหวิทยาเขตปิยมิตรRhythmic training method of marching band instructors in Piyamity Secondary School Group, Bangkok, ThailandMaster Thesisมหาวิทยาลัยมหิดล