กลิ่นชบา สุวรรณรงค์Klinchaba Suvarnarongพวงเพชร เกษรสมุทรPhuangphet Kaesornsamutนภวัลย์ กัมพลาศิริNoppawan Kumpalasiriวรรณา คงสุริยะนาวินWanna Kongsuriyanavinกาญจนา ครองธรรมชาติKanjana Krongthammachartมหาวิทยาลัยมหิดล. คณะพยาบาลศาสตร์2018-06-262018-06-262561-06-262556วารสารพยาบาลศาสตร์. ปีที่ 31, ฉบับที่ 4 (ต.ค.-ธ.ค. 2556), 66-78https://repository.li.mahidol.ac.th/handle/20.500.14594/17206วัตถุประสงค์: เพื่อศึกษาผลของโปรแกรมการฝึกโยคะต่อความสุข การเห็นคุณค่าในตนเอง และอาการซึมเศร้าในนักศึกษาพยาบาลรูปแบบการวิจัย:เป็นการวิจัยกึ่งทดลองแบบสองกลุ่ม วัดก่อนและหลังการทดลอง วิธีดําเนินงานวิจัย:เลือกกลุ่มตัวอย่างที่มีคุณสมบัติตามเกณฑ์ที่กําหนดจํานวน 54 คน แบ่งเป็นกลุ่มทดลองและกลุ่มควบคุม กลุ่มละ 27 คน กลุ่มทดลองได้รับการฝึกโยคะอาสนะพื้นฐานจํานวน 25 ท่า ในระยะเวลา 8 สัปดาห์ๆ ละ 2 ครั้ง และได้รับคู่มือการฝึกโยคะเพื่อนําไปฝึกปฏิบัติเพิ่มเติม กลุ่มควบคุมไม่ได้รับการฝึกโยคะและดําเนินชีวิตตามปกติเครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลประกอบด้วย แบบสอบถามข้อมูลส่วนบุคคล ดัชนีชี้วัดความสุขคนไทยฉบับสั้นของกรมสุขภาพจิต แบบสอบถามการเห็นคุณค่าในตัวเองของโรเซนเบอร์ก และแบบคัดกรองภาวะซึมเศร้าในวัยรุ่น กลุ่มตัวอย่างได้รับการประเมินก่อนและหลังการทดลอง วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติพรรณนา สถิติวิเคราะห์ความแปรปรวนร่วมโดยให้คะแนนก่อนการทดลองเป็นตัวแปรร่วม และการทดสอบทีผลการวิจัย:คะแนนเฉลี่ยความสุขและการเห็นคุณค่าในตนเองของกลุ่มทดลองสูงกว่ากลุ่มควบคุมอย่างมีนัยสําคัญทางสถิติ (p < .05) คะแนนเฉลี่ยอาการซึมเศร้าของกลุ่มทดลองต่ํากว่ากลุ่มควบคุมอย่างไม่มีนัยสําคัญทางสถิติ (p > .05) สรุปและข้อเสนอแนะ:โปรแกรมการฝึกโยคะมีประสิทธิภาพในการเพิ่มความสุขและการเห็นคุณค่าในตนเองของนักศึกษาพยาบาล จึงควรนําโปรแกรมการฝึกโยคะไปใช้กับนักศึกษาพยาบาลในสถาบันการศึกษาต่างๆ เพื่อเป็นทางเลือกหนึ่งในการดูแลสุขภาพแบบองค์รวมPurpose: This research aimed to investigate the effects of the yoga program on happiness, self-esteem and depressive symptoms in nursing students.Design: A quasi- experimental research, pre-test post-test control group design.Methods: The study participants were 54 nursing students with 27 persons in each experimentaland control group. The experimental group received the yoga program comprising 25 basic yoga posesfor 8 weeks delivered twice a week. In addition, the yoga guide books were disseminated to allparticipants to practice by themselves. The control group did not practice yoga and lived normally. Thestudy instruments consisted of the student information questionnaire; Thai New Happiness Indicator,Rosenberg’s Self-Esteem Scale, and the Center for Epidemiologic Studies-Depression Scale. Theexperimental and control groups were administered a packet of questionnaires before and after the yogaprogram. Data were analyzed by descriptive statistics, analysis of covariance (ANCOVA) with pre-testscores as covariate, and paired t-test.Main findings: The happiness and self-esteem mean scores of the experimental group weresignificantly higher than those of the control group (p < .05). The depression mean score of theexperimental group was not significantly lower than that of the control group (p > .05).Conclusion and recommendations: The findings support the effectiveness of the yoga programon enhancing happiness and self-esteem in nursing students. Therefore, the yoga program should be implemented with nursing students to be a choice of their holistic health carethaมหาวิทยาลัยมหิดลโยคะความสุขการเห็นคุณค่าในตนเองอาการซึมเศร้านักศึกษาพยาบาลวารสารพยาบาลศาสตร์Open Access articleJournal of Nursing Scienceผลของโปรแกรมการฝึกโยคะต่อความสุขการเห็นคุณค่าในตนเองและอาการซึมเศร้าในนักศึกษาพยาบาลThe Effects of Yoga Program on Happiness, Self-esteem and Depressive Symptoms in Nursing StudentsArticleคณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล