วิศิษฏ์ พิชัยสนิธสมชาติ โตรักษาพงษ์ศักดิ์ วิทยากรมหาวิทยาลัยมหิดล. คณะสาธารณสุขศาสตร์.2015-11-272021-09-202015-11-272021-09-202558-11-122538https://repository.li.mahidol.ac.th/handle/20.500.14594/63610การประชุมวิชาการสาธารณสุขแห่งชาติ ครั้งที่ 7 วิถีชีวิตไทยยุคโลกาภิวัตน์กับกระบวนทัศน์ในการพัฒนาสุขภาพ, 6-8 ธันวาคม 2538 ณ โรงแรมเอเซีย กรุงเทพมหานคร. กรุงเทพฯ: คณะสาธารณสุขศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล; 2538. หน้า 69-70.ได้ศึกษาการดำเนินงานการตลาดของโรงพยาบาลเอกชนขนาด 50 เตียงขึ้นไป ในกรุงเทพมหานคร จำนวน 22 แห่ง โดยใช้แบบสอบถามและการสัมภาษณ์เพิ่มเติม พบว่า ส่วนใหญ่มีบุคลากรด้านการตลาด 1-17 คน กลยุทธ์ที่ใช้ ได้แก่ การให้บัตรลดราคาแบบต่างๆ การให้ส่วนลดกับกลุ่มบุคคล การจัดทำบัตรกำนัลในการตรวจสุขภาพ การเอื้อเฟื้อสถานที่สำหรับดูงานถ่ายทำละคร ภาพยนตร์ การซื้อเครื่องมือแพทย์ที่ทันสมัย การใช้เทคนิคทางการแพทย์ใหม่ๆ การให้คำปรึกษา/ป้องกันโรคทางโทรศัพท์ การจัดอบรม/สัมมนาเรื่องโรคและสุขภาพแก่ผู้รับบริการทั้งในและนอกโรงพยาบาล การโฆษณาทางหนังสือพิมพ์ นิตยสาร วารสาร วิทยุ โทรทัศน์ การให้ทุนการศึกษา การออกหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ การสนับสนุนป้อม/ป้ายจราจร การจัดพิมพ์เอกสารด้านการแพทย์และสุขภาพแจก การจัดพิมพ์วารสารของโรงพยาบาล การจัดทำป้าย/บอร์ดด้านการแพทย์และสุขภาพ การจัดเจ้าหน้าที่ประชาสัมพันธ์ การจัดตู้รับฟังความคิดเห็นในโรงพยาบาล การสำรวจความคิดเห็นของผู้มารับบริการ การขอความคิดเห็นจากเจ้าหน้าที่ ฯลฯ โดยโรงพยาบาลที่ไม่แสวงหาผลกำไร มีกิจกรรมน้อยกว่าโรงพยาบาลที่ดำเนินการแบบธุรกิจ ผลการวิเคราะห์สรุปว่า โรงพยาบาลเอกชนทุกแห่งในปัจจุบัน มีการดำเนินการด้านการตลาด แต่มีส่วนผสมทางการตลาดที่ต่างกัน ไม่มีสูตรสำเร็จสำหรับธุรกิจโรงพยาบาลขึ้นอยู่กับจุดเด่นจุดด้อยของโรงพยาบาลนั้นๆ ได้เสนอแนะให้ยอมรับว่า โรงพยาบาลเอกชนสามารถทำการตลาดได้ แต่ต้องคำนึงถึงจริยธรรมด้านการแพทย์ การให้ข้อมูลที่เป็นจริง และการคุ้มครองผู้บริโภค ควรศึกษาวิจัยต่อไปเกี่ยวกับปัจจัยที่มีผลต่อการดำเนินงานด้านการตลาดของโรงพยาบาล โดยเฉพาะอย่างยิ่งพฤติกรรมผู้บริโภคthaมหาวิทยาลัยมหิดลการตลาดโรงพยาบาลเอกชนการตลาดของโรงพยาบาลเอกชนใน กทม. พ.ศ. 2537Proceeding Poster