ริยาส เจ๊ะโส๊ะปรีญานันท์ พร้อมสุขกุลกานต์ยุพา จิตติวัฒนาRiyas ChesohPreeyanun PromsukkulKarnyupha Jittivadhna2025-05-192025-05-192568-05-192567Mahidol Music Journal. ปีที่ 7, ฉบับที่ 1 (มี.ค.-มิ.ย. 2567), 15-322774-132X (Online)2586-9973 (Print)https://repository.li.mahidol.ac.th/handle/20.500.14594/110216งานวิจัยในครั้งนี้ใช้ระเบียบวิธีวิจัยแบบผสมผสาน มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาแนวทางการสร้างและพัฒนาชุดการสอนสุนทรียศาสตร์ดนตรีเพื่อพัฒนาความซาบซึ้งทางดนตรีสําหรับนักเรียนระดับประถมศึกษาตอนปลาย 2) พัฒนาชุดการสอนสุนทรียศาสตร์ดนตรีเพื่อพัฒนาความซาบซึ้งทางดนตรีสําหรับนักเรียนระดับประถมศึกษาตอนปลาย มีขั้นตอนการดําเนินงานวิจัย 6 ขั้นตอน คัดเลือกกลุ่มผู้ให้ข้อมูลหลักแบบเฉพาะเจาะจงแบ่งออกเป็น 3 กลุ่ม ได้แก่ กลุ่มที่ 1 ครูสอนดนตรีในโรงเรียนระดับประถมศึกษา 3 ท่าน กลุ่มที่ 2 ผู้เชี่ยวชาญด้านการจัดกิจกรรมดนตรี 3 ท่าน กลุ่มที่ 3 ผู้เชี่ยวชาญทางด้านสื่อดนตรี 3 ท่าน รวมทั้งหมด 9 ท่าน เครื่องมือที่ใช้ในงานวิจัยคือ แบบสัมภาษณ์แบบกึ่งโครงสร้างและแบบประเมินคุณภาพของสื่อการเรียนการสอน วิเคราะห์ข้อมูลแบบการวิเคราะห์เชิงเนื้อหาและสถิติเชิงพรรณนา ผลการวิจัยพบว่า ชุดการสอนมีแนวทางการสร้างและพัฒนาสุนทรียศาสตร์ดนตรีที่สอดคล้องกับหลักการเรียนรู้สุนทรียศาสตร์และขั้นตอนการเรียนรู้โสตศิลป์ 6 ขั้นตอน ได้แก่ 1) การรับรู้ 2) การเลียนแบบ 3) การลงมือทํา 4) การแสดงไหวพริบทางดนตรี 5) การประพันธ์ และ 6) การสรุปผลการเรียนรู้ร่วมกัน และได้รับผลการประเมินคุณภาพชุดการสอนจากผู้เชี่ยวชาญ 5 ท่านอยู่ในเกณฑ์ดีมาก สามารถนําชุดการสอนไปใช้ได้This research is mixed-methods research and aims to: 1) investigate the guidelines for creating and developing a music aesthetics instructional package with the aim of enhancing music appreciation among upper primary students and 2) develop a music aesthetics instructional package that can effectively enhance music appreciation among upper primary students. The study consisted of six procedures, involving interviews with nine key informants selected through purposive sampling. These informants were grouped into 3: 1) 3 music teachers from formal educational settings 2) 3 experts in music activities 3) 3 experts in music media. Data, collected through semi-structured interviews and instructional package quality assessment forms, was analyzed using data analysis techniques and descriptive statistics. The findings of the study revealed that the instructional package offered guidelines for creating and developing a music aesthetic aligned with the concept of learning aesthetics and the six steps of learning audio art: 1) perception 2) imitation 3)practice 4) improvisation 5) composition and 6) summarizing learning results together. Moreover, an evaluation conducted by five experts indicated that the teaching packages exhibited a notably high level of quality, signifying their efficacy for practical implementation.application/pdfthaผลงานนี้เป็นลิขสิทธิ์ของมหาวิทยาลัยมหิดล ขอสงวนไว้สำหรับเพื่อการศึกษาเท่านั้น ต้องอ้างอิงแหล่งที่มา ห้ามดัดแปลงเนื้อหา และห้ามนำไปใช้เพื่อการค้าCreation and Development of Instructional PackageInstructional PackageMusic AestheticsMusic Appreciationการสร้างและพัฒนาชุดการสอนชุดการสอนสุนทรียศาสตร์ดนตรีความซาบซึ้งทางดนตรีการนําเสนอแนวทางการสร้างและพัฒนาชุดการสอนสุนทรียศาสตร์ดนตรีเพื่อพัฒนาความซาบซึ้งทางดนตรีสําหรับนักเรียนระดับประถมศึกษาตอนปลายPROPOSED GUIDELINES FOR CREATION AND DEVELOPMENT OF MUSIC AESTHETIC INSTRUCTIONAL PACKAGE TO ENHANCE MUSIC APPRECIATION FOR UPPER PRIMARY STUDENTSArticleวิทยาลัยดุริยางคศิลป์ มหาวิทยาลัยมหิดล