ทิพยวารี เอื้อวรคุณานันท์พิชญ์อาภา เดชเกตุทศพร โอภาสเสรีผดุงเฉลิมชัย นิลสุวรรณโฆษิตปรางทิพย์ ศิริชื่นวิจิตรณัฐธิดา ชูเดชากุลวดี ยลวงศ์สุดารัตน์ ภัคโชคณิชารีย์ โชคบุญดีTipwaree AueworakhunananPitcharpa DejketTossaporn OpassereepadungChalermchai NilsuwankhositPrangtip SirichienvichitNuttida ChudechaKulwadee YolwongSudarat PhakkachokNicharee Chokboondee2025-04-282025-04-282568-04-282566รามาธิบดีเวชสาร. ปีที่ 46, ฉบับที่ 1 (ม.ค.-มี.ค. 2566), 23-31https://repository.li.mahidol.ac.th/handle/20.500.14594/109778บทนำ: การฝึกพูดออนไลน์เป็นระบบที่ยังไม่มีหน่วยงานใดในประเทศไทยศึกษามาก่อน ซึ่งการฝึกพูดจำเป็นต้องคำนึงถึงประสิทธิภาพการฝึกและความพึงพอใจของผู้ป่วย เพื่อพัฒนาระบบฝึกพูดออนไลน์ให้มีประสิทธิผลและเป็นต้นแบบการบริการแก่ผู้ป่วยในสถานการณ์โรคระบาด วัตถุประสงค์: เพื่อศึกษาจำนวนผู้ป่วยใหม่ที่เข้าถึงบริการฝึกพูดออนไลน์ จำนวนผู้ป่วยเก่าที่ติดตามการฝึกพูดได้อย่างต่อเนื่องผ่านการฝึกพูดออนไลน์ และระดับความพึงพอใจของผู้ป่วยต่อระบบฝึกพูดออนไลน์ วิธีการศึกษา: การศึกษาข้อมูลย้อนหลังในผู้ป่วยที่รับการฝึกพูดออนไลน์ คลินิกฝึกพูด โรงพยาบาลรามาธิบดี ในปี พ.ศ. 2564 เก็บข้อมูลจากการสืบค้นเวชระเบียนและตัวตามรอยทางคลินิกของระบบฝึกพูดออนไลน์ โดยวิเคราะห์ด้วยสถิติเชิงพรรณนาผลการศึกษา: ผู้ป่วยจำนวนทั้งหมด 524 คนพบว่า ผู้ป่วยใหม่เข้าถึงบริการฝึกพูดออนไลน์และผู้ป่วยเก่าที่สามารถติดตามการฝึกพูดได้ต่อเนื่องผ่านระบบออนไลน์ คิดเป็นร้อยละ 29.19 และ 70.81 ตามลำดับ และผู้ป่วยมีความพึงพอใจต่อระบบฝึกพูดออนไลน์ในระดับพึงพอใจถึงพึงพอใจมาก คิดเป็นร้อยละ 97.52 ของผู้ป่วยที่รับบริการฝึกพูดออนไลน์ทั้งหมด สรุป: การฝึกพูดออนไลน์เป็นระบบที่สามารถใช้ได้ในผู้ป่ วยรายใหม่และรายเก่า และผู้ป่วยมีความพึงพอใจในการรับบริการฝึกพูดผ่านระบบออนไลน์Background: Telepractice was a new system of speech therapy’s role in Thailand. It should be considered about the effectiveness of therapy and patient’s satisfaction for developing to be a role model in the future. Objectives: To study the number of new patients and present patients who accessed the telepractice, and patient’s satisfaction of the telepractice system. Methods: This retrospective study included 524 patients who accessed Ramathibodi Hospital’s telepractice system in 2021. Researchers collected demographic information and satisfaction from the medical document of telepractice service and clinical tracer of telepractice. Data was analyzed by descriptive statistics. Results: Of 524 patients, there were divided in 2 groups. New patients who accessed telepractice system were 29.19% and present patients who followed with telepractice were 70.81%. Approximately, 97.52% of all patients had very satisfied level in telepractice system. Conclusions: Telepractice can be used in new patients and present patients. Most patients satisfied telepractice system service.application/pdfthaผลงานนี้เป็นลิขสิทธิ์ของมหาวิทยาลัยมหิดล ขอสงวนไว้สำหรับเพื่อการศึกษาเท่านั้น ต้องอ้างอิงแหล่งที่มา ห้ามดัดแปลงเนื้อหา และห้ามนำไปใช้เพื่อการค้าฝึกพูดระบบออนไลน์ความพึงพอใจSpeech therapyTelepracticeSatisfactionผลของการให้บริการฝึกพูดผ่านระบบการฝึกพูดออนไลน์Effectiveness of Speech Telepractice System ServiceOriginal Articleภาควิชาวิทยาศาสตร์สื่อความหมายและความผิดปกติของการสื่อความหมาย คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล