สยาม อรุณศรีมรกตSayam Aroonsrimorakotมหาวิทยาลัยมหิดล. คณะสิ่งแวดล้อมและทรัพยากรศาสตร์.2015-09-192020-01-072015-09-192020-01-072015-09-192555วารสารอนามัยสิ่งแวดล้อม. ปีที่ 14, ฉบับที่ 4 (2555), 11-23.0857-0965https://repository.li.mahidol.ac.th/handle/20.500.14594/48693การลดมลพิษและเพิ่มประสิทธิภาพการใช้เชื้อเพลิงจากระบบการบำรุงรักษาเชิงป้องกันและการจัดการสิ่งแวดล้อมสำหรับรถโดยสารประจำทาง โดยมีสถานประกอบการรถโดยสารร่วมบริการเอกชนในเขตกรุงเทพและปริมณฑลเข้าร่วมโครงการวิจัยทั้งสิ้น 26 แห่ง พบว่าการจัดการด้านการบำรุงรักษาเชิงป้องกันในสถานประกอบการมี ร้อยละ11.54 ที่อยู่ในเกณฑ์ดีมาก ส่วนในระดับดีและปานกลางนั้นมีจำนวนเท่ากันคือร้อยละ 34.62 ระดับเกณฑ์พอใช้ร้อยละ 3.85 และระดับที่อยู่ในเกณฑ์ปรับปรุงร้อยละ 3.85 ด้านการจัดการสิ่งแวดล้อมที่ดีนั้น พบว่าสถานประกอบการที่อยู่ในเกณฑ์ ดีมาก คิดเป็นร้อยละ 3.85 ระดับเกณฑ์ดีร้อยละ 15.38 ระดับเกณฑ์ปานกลางคิดเป็นร้อยละ 42.31 และระดับเกณฑ์ พอใช้ร้อยละ 23.07 ส่วนบริษัทที่อยู่ในเกณฑ์ปรับปรุงคิดเป็นร้อยละ 15.38A research project on “pollution reduction and increasing efficiency of fuel use by creating the preventive maintenance system and sound environmental management system to private fixed route buses in Bangkok and suburban area” had the results as follows. There were 26 organizations participate in this project. The results found that the percentage of preventive maintenance system which divided into 5 categories ranging from very good, good, moderate, poor and very poor were 11.54, 34.62, 34.62, 3.85, 3.85 respectively. Therefore the percentage of sound environmental management system which also divided into the same categories were 3.85, 15.38, 42.31, 23.07 and 15.38 repectively.thaMahidol University.การลดมลพิษการเพิ่มประสิทธิภาพการใช้เชื้อเพลิงระบบการบำรุงรักษาเชิงปัองกันการจัดการสิ่งแวดล้อมpollution reductionincreasing efficiency of fuel usepreventive maintenance systemenvironmental management systemการลดมลพิษและเพิ่มประสิทธิภาพการใช้เชื้อเพลิงจากระบบการบำรุงรักษาเชิงป้องกันและการจัดการสิ่งแวดล้อมสำหรับรถโดยสารประจำทางArticle