อาภาพร เผ่าวัฒนาพิมพ์สุรางค์ เตชะบุญเสริมศักดิ์วันเพ็ญ ศรีทองกูล2025-10-292025-10-29255925682559วิทยานิพนธ์ (พย.ม. (การพยาบาลเวชปฏิบัติชุมชน))--มหาวิทยาลัยมหิดล, 2559https://repository.li.mahidol.ac.th/handle/123456789/112781การพยาบาลเวชปฏิบัติชุมชน (มหาวิทยาลัยมหิดล, 2559)การวิจัยครั้งที่เป็นการวิจัยกึ่งทดลอง (Quasi Experimental Research) มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลของการใช้ทักษะชีวิตโดยการสนับสนุนของผู้ปกครองในการป้องกันตนเองจากการถูกล่วงละเมิดทางเพศในเด็กนักเรียนหญิง ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ในโรงเรียนประถมศึกษา อำเภออู่ทอง จังหวัดสุพรรณบุรี เลือกกลุ่มตัวอย่างโดยวิธีสุ่มอย่างง่าย จำนวน 60 คน แบ่งเป็นกลุ่มทดลอง 30 คน กลุ่มเปรียบเทียบ 30 คน โดยกลุ่มทดลองได้รับโปรแกรมพัฒนาทักษะชีวิตโดยการสนับสนุนของผู้ปกครองในการป้องกันตนเองจากการถูกล่วงละเมิดทางเพศที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นโดยประยุกต์ใช้แนวคิดทักษะชีวิตในการป้องกันการถูกล่วงละเมิดทางเพศร่วมกับกระบวนการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วม และการสนับสนุนของผู้ปกครองด้านข้อมูลข่าวสาร และการสนับสนุนด้านอารมณ์ เพื่อให้เด็กนักเรียนหญิงได้พัฒนาทักษะการตระหนักรู้ในตน ทักษะการคิดวิเคราะห์ ทักษะการตัดสินใจอย่างมีเหตุผลและทักษะการสื่อสาร เป็นเวลา 6 สัปดาห์ ใช้เวลาฝึกอบรมจำนวน 4 ครั้ง วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน Paired t-test และ Independent t-test ผลการวิจัยพบว่า ภายหลังการทดลอง กลุ่มทดลองมีคะแนนเฉลี่ยความรู้เกี่ยวกับการล่วงละเมิดทางเพศสูงกว่าก่อนทดลองและสูงกว่ากลุ่มเปรียบเทียบอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (p-value < .05) และมีค่าเฉลี่ยทักษะการป้องกันตนเองจากการถูกล่วงละเมิดทางเพศสูงกว่าก่อนทดลองและสูงกว่ากลุ่มเปรียบเทียบอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (p-value < .001) ข้อเสนอแนะจากการทำวิจัยครั้งนี้คือ พยาบาลทั้งในชุมชนและโรงเรียนสามารถนำโปรแกรมจากการวิจัยครั้งนี้ไปประยุกต์ใช้ในการพัฒนาทักษะชีวิตในการป้องกันการถูกล่วงละเมิดทางเพศในเด็กนักเรียนหญิงได้This quasi-experimental research aimed to study the effects of life skills, with parental support in the prevention of sexual abuse among grade 4 school girls in primary school of U-thong district, Suphanburi province. Simple random sampling was done for 60 students and 30 students were assigned to the experimental group and 30 students for the control group. The experimental group received the life skills development program applying the concepts of life skills and a participatory learning process in the prevention of sexual abuse, with information and emotional support from parents, in order to promote self-awareness skills, critical thinking skills, decision-making skills and communication skills during 6 weeks (4 times) training. The data were analyzed by using percentage, mean, standard deviation, Paired t-test and Independent t-test. The study results revealed that after the experiment, the experimental group had a significantly higher score of knowledge about sexual harassment than prior to the experiment and higher than the control group (p-value < .05), and the score of life skills about sexual abuse prevention was significantly higher than prior to the experiment and higher than the control group (p-value < .001). The research recommends that nurses working in both the community and schools should apply the program to improve life skills in sexual abuse prevention among female students.ก-ญ, 187 แผ่น : ภาพประกอบapplication/pdfthaผลงานนี้เป็นลิขสิทธิ์ของมหาวิทยาลัยมหิดล ขอสงวนไว้สำหรับเพื่อการศึกษาเท่านั้น ต้องอ้างอิงแหล่งที่มา ห้ามดัดแปลงเนื้อหา และห้ามนำไปใช้เพื่อการค้าการถูกล่วงละเมิดทางเพศการสนับสนุนทางสังคมทักษะชีวิตนักเรียนหญิงทักษะชีวิตการล่วงละเมิดทางเพศ -- การป้องกันนักเรียนหญิง -- ไทย -- สุพรรณบุรีประสิทธิผลของโปรแกรมพัฒนาทักษะชีวิตโดยการสนับสนุนของผู้ปกครองในการป้องกันตนเองจากการถูกล่วงละเมิดทางเพศในเด็กนักเรียนหญิงEffectiveness of life skills program with parents support for sexual abuse prevention among school girlsMaster Thesisมหาวิทยาลัยมหิดล