อภิญญา ประภากรธรรมสุวรรณี ตั้งไพศาลกิจณัฐกฤษ บุญเรศApinya PrapakornthamSuwannee TangpaisankitNuttakit boonyared2025-05-192025-05-192568-05-192566วารสาร Mahidol R2R e-Journal. ปีที่ 10, ฉบับที่ 1 (ม.ค.-เม.ย. 2566), 79-922392-5515https://repository.li.mahidol.ac.th/handle/20.500.14594/110215การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาและศึกษาความคิดเห็นต่อการใช้งานหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ เรื่อง ทันตวิภาคฟันน้ำนม เป็นการประเมินคุณภาพในด้านต่าง ๆ ของหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ ใช้ค่าเฉลี่ย (x̄) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) โดยมีผู้เชี่ยวชาญที่เป็นอาจารย์ทันตแพทย์ จำนวน 9 ท่าน ประเมินคุณภาพของหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ แบ่งการประเมินคุณภาพออกเป็น 2 ด้าน คือ ด้านรูปแบบของหนังสืออิเล็กทรอนิกส์พบว่า มีค่าเฉลี่ยโดยรวม (x̄ = 4.61, S.D. = 0.55) ด้านคุณภาพของรูปภาพประกอบ มีค่าเฉลี่ยโดยรวม (x̄ = 4.67, S.D. = 0.53) ซึ่งค่าเฉลี่ยทั้ง 2 ด้านนี้ อยู่ในระดับดีมาก ผลการวิจัยหลังจากนำหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ไปใช้กับนักศึกษาทันตแพทยศาสตร์ ชั้นปีที่ 2 จำนวน 72 คน คิดเป็นร้อยละ 84.70 โดยแบ่งออกเป็น 3 ตอน ตอนที่ 1 ข้อมูลทั่วไป พบว่าส่วนใหญ่เป็นนักศึกษาเพศหญิง คิดเป็นร้อยละ 52.78 นักศึกษาใช้ Tablet เป็นอุปกรณ์ในการเข้าถึงหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ร้อยละ 88.89 ใช้ IOS เป็นระบบปฏิบัติการที่เข้าถึงหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ร้อยละ 98.44 และใช้ Safari เป็น Browser ในการเข้าถึงหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ร้อยละ 76.39 ตอนที่ 2 ความคิดเห็นที่มีต่อการใช้งานหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ของนักศึกษาโดยรวมอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ (x̄ = 4.27, S.D. = 0.64) โดยแบ่งความคิดเห็นที่มีต่อการใช้งานหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ออกเป็น 3 ด้าน พบว่า นักศึกษามีความคิดเห็นด้านรูปภาพประกอบมีค่าเฉลี่ยมากที่สุด (x̄ = 4.37, S.D. = 0.63) รองลงมา คือ ด้านการใช้งานหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ ค่าเฉลี่ยเท่ากับ (x̄ = 4.30, S.D. = 0.69) และด้านรูปแบบหนังสือ ค่าเฉลี่ยเท่ากับ (x̄ = 4.15, S.D. = 0.60) ตามลำดับ ตอนที่ 3 ข้อเสนอแนะ พบว่า นักศึกษาต้องการให้มีการดาวน์โหลดไฟล์หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ในรูปแบบ .PDF เพื่อสามารถทบทวนบทเรียนได้ในกรณีที่ไม่มีสัญญาณ InternetThis research aims to develop and study respondents' opinions on using the Dental Anatomy of Primary Teeth electronic books. In evaluating the data, researchers used arithmetic means (x̄) and standard deviation (S.D.). Additionally, this research quality was evaluated by nine professional dentists. The evaluation was separated into two parts: form of electronic books (x̄ = 4.61, S.D. = 0.55) and quality of illustration (x̄ = 4.67, S.D. = 0.53). Moreover, the electronic books were given to 72 second-year dental students (84.70% of all). For this part, collecting has 3 parts. The first part was accessibilities, 52.73% of respondents were female, 88.89% use a tablet for reading electronic books, 98.44 % of respondents used IOS, and 76.39 % using Safari browser. The second part was the respondent's opinions in using the electronic book by using three aspects: illustration (x̄ = 4.37, S.D. = 0.63), electronic books using (x̄ = 4.30, S.D. = 0.69), and electronic books' formatting (x̄ =4.15, S.D. = 0.60). Overall of the measurements were satisfying (x̄ = 4.27, S.D. = 0.64 ). The last part is suggestions. The respondents suggested that electronic books should be able to download in PDF files for review while without an internet connection.14 หน้าapplication/pdfthaผลงานนี้เป็นลิขสิทธิ์ของมหาวิทยาลัยมหิดล ขอสงวนไว้สำหรับเพื่อการศึกษาเท่านั้น ต้องอ้างอิงแหล่งที่มา ห้ามดัดแปลงเนื้อหา และห้ามนำไปใช้เพื่อการค้าหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ทันตวิภาคฟันน้ำนมเรียนรู้ด้วยตนเองElectronic BookDental Anatomy of Primary TeethSelf Learningการพัฒนาหนังสืออิเล็กทรอนิกส์เรื่อง ทันตวิภาคฟันน้ำนมThe Development of Electronic Book "Dental Anatomy of Primary Teeth"Research Articleสำนักงานอธิการบดี มหาวิทยาลัยมหิดลhttp://doi.org/10.14456/jmu.2023.7