สมสิริ รุ่งอมรรัตน์มหาวิทยาลัยมหิดล. คณะพยาบาลศาสตร์. ภาควิชาการพยาบาลกุมารเวชศาสตร์2018-10-042018-10-042561-10-042560วารสารพยาบาลศาสตร์. ปีที่ 32, ฉบับที่ 4 (ต.ค - ธ.ค. 2560), 121 - 133https://repository.li.mahidol.ac.th/handle/123456789/30129วัตถุประสงค์ของการวิจัย : เพื่อพัฒนาและนำแนวทางการส่งเสริมโภชนาการไปใช้ในเด็กก่อนวัยเรียนที่มีภาวะโภชนาการเกินในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก และเปรียบเทียบพฤติกรรมการบริโภคอาหารและการออกกำลังกาย และร้อยละของน้ำหนักตามเกณฑ์ส่วนสูงของเด็กที่มีภาวะโภชนาการเกิน การออกแบบการวิจัย: การวิจัยเชิงปฏิบัติการ การดำเนินการวิจัย: แบ่งเป็น 2 ระยะ คือ 1) ระยะพัฒนาแนวทางการส่งเสริมโภชนาการ โดยการสนทนากลุ่มของครู/ผู้ดูแลเด็กและแม่ครัวรวม 10 คน ผู้ปกครอง 3 คน พยาบาล 1 คน และ 2) ระยะนำแนวทางมาใช้ตามกระบวนการเรียนรู้ผ่านประสบการณ์ของ Kolb กับผู้ปกครองของเด็กที่มีภาวะโภชนาการเกิน 10 คน วิเคราะห์ข้อมูลเชิงคุณภาพโดยการวิเคราะห์เนื้อหา เปรียบเทียบพฤติกรรมการบริโภคอาหารและการออกกำลังกาย และน้ำหนักตามเกณฑ์ส่วนสูงของเด็กด้วยสถิติWilcoxon Signed Ranks Test ผลการวิจัย ระยะที่ 1 ได้แนวทางการส่งเสริมโภชนาการของเด็กในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก และการโปรแกรมส่งเสริมโภชนาการสำหรับเด็กที่มีภาวะโภชนาการเกิน ระยะที่ 2 พบว่าสาเหตุของภาวะโภชนาการเกินคือ ขาดความรู้เกี่ยวกับโภชนาการสำหรับเด็กและการเลี้ยงดูแบบตามใจ การนำใช้แนวทางไปใช้พบว่า พฤติกรรมการบริโภคอาหารและการออกกำลังกาย และน้ำหนักตามเกณฑ์ส่วนสูงของเด็กก่อนและหลังการเข้าร่วมโปรแกรมไม่แตกต่างกัน (p>.05) ข้อเสนอแนะ การนำแนวทางการส่งเสริมโภชนาการสำหรับเด็กที่มีโภชนาการเกินควรให้สมาชิกในครอบครัวทุกคนมีส่วนร่วมในการพัฒนาแนวทางของตนเอง และมีข้อตกลงร่วมกันในการดูแลเด็ก วารสารสภาการพยาบาล 2560; 32(4) 120-133Objectives: To develop and implement nutritional promotion guidelines for preschoolchildren with overweight in a childcare centre in central Thailand, and to compare theirfood consumption habits, physical activities, and percent of weight for height. Design: Action research. Methodology: The programme consisted of 2 phases: (1) the development of nutritional promotion guidelines based on input obtained from focus-group discussions with 10 people (childcare staff, teachers and cooks), 3 parents/guardians and 1 nurse; and (2) the implementation of the guidelines with the parents/guardians of 10 overweightaffected children, using Kolb’s experiential learning cycle approach. The qualitative data were analysed using content analysis. The children’s food consumption habits, physical activities and percent of weight for height before and after programme implementation were compared based on Wilcoxon Signed Rank Test. Results: After the development of the nutritional promotion guidelines for children with overweight in phase (1), the outcomes of programme implementation in phase (2) revealed a lack of nutritional knowledge and child-spoiling practices as the main causes of overweight in children. However, the children’s food consumption habits, physical activities and percent of weight for height before and after their participation in the programme were not significantly different (p > .05). Recommendations: All members of an overweight-affected child’s family are advised to take part in developing their own methods of nutritional promotion and create a mutual child-care agreement. Thai Journal of Nursing Council 2017; 32(4) 120-133thaมหาวิทยาลัยมหิดลการส่งเสริมโภชนาการเด็กก่อนวัยเรียนการมีส่วนร่วมOpen Access articleวารสารสภาการพยาบาลThai Journal of Nursing Councilการนำแนวทางการส่งเสริมโภชนาการไปใช้ในเด็กก่อนวัยเรียนที่มีภาวะโภชนาการเกินในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กImplementation of Nutritional Promotion Guidelines for Preschool Children with Overweight in a Childcare CentreArticleคณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล