กนกวรรณ ศรีจินดาทิพวัลย์ ดารามาศจิริยา วิทยะศุุภรKanokwan SrijindaTipawan DaramasJariya Wittayasooporn2025-04-092025-04-092568-04-092567วารสารวิจัยและนวัตกรรมทางการพยาบาล. ปีที่ 30, ฉบับที่ 3 (ก.ย.-ธ.ค. 2567), 296-3072822-1370 (Print)2822-1389 (Online)https://repository.li.mahidol.ac.th/handle/20.500.14594/109391การศึกษาครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงบรรยาย มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาเปรียบเทียบพัฒนาการด้านการรับรู้เข้าใจภาษาในเด็กปฐมวัย ระหว่างเด็กเกิดก่อนกำหนดและเด็กเกิดครบกำหนด กลุ่มตัวอย่างเป็นเด็กเกิดก่อนกำหนดและเด็กเกิดครบกำหนด อายุตั้งแต่ 1 ปี 6 เดือน ถึง 3 ปี 11 เดือน ที่มาตรวจตามนัดที่แผนกผู้ป่วยนอกกุมารเวชศาสตร์ ระหว่างเดือนพฤษภาคม พ.ศ.2563 ถึง เดือนมีนาคม พ.ศ.2564 จำนวน 96 ราย คัดเลือกตัวอย่างแบบเฉพาะเจาะจงตามเกณฑ์คัดเข้า เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ แบบบันทึกข้อมูลส่วนบุคคล และแบบประเมินพัฒนาการด้านการรับรู้เข้าใจภาษา วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติบรรยาย Independent t-test และ Mann-Whitney U test ผลการศึกษาพบว่า กลุ่มเด็กอายุระหว่าง 1 ปี 6 เดือน ถึง 2 ปี 5 เดือน ส่วนใหญ่มีคะแนนมาตรฐานด้านการรับรู้เข้าใจภาษาอยู่ในระดับต่ำ ทั้งกลุ่มเด็กเกิดก่อนกำหนดและกลุ่มเด็กเกิดครบกำหนด คิดเป็นร้อยละ 91.70 และ 54.20 ตามลำดับ เมื่อเปรียบเทียบระหว่างกลุ่มพบว่า ค่าเฉลี่ยอันดับของคะแนนมาตรฐานด้านการรับรู้เข้าใจภาษาของกลุ่มเด็กเกิดครบกำหนดสูงกว่ากลุ่มเด็กเกิดก่อนกำหนดอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ส่วนกลุ่มเด็กอายุระหว่าง 2 ปี 6 เดือน ถึง 3 ปี 11 เดือน ส่วนใหญ่มีคะแนนมาตรฐานด้านการรับรู้เข้าใจภาษาอยู่ในระดับสูงทั้งกลุ่มเด็กเกิดก่อนกำหนดและกลุ่มเด็กเกิดครบกำหนด คิดเป็นร้อยละ 54.20 และ 58.30 ตามลำดับ เมื่อเปรียบเทียบระหว่างกลุ่มพบว่า ค่าเฉลี่ยคะแนนมาตรฐานด้านการรับรู้เข้าใจภาษาไม่มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ จากผลการศึกษาครั้งนี้ เสนอแนะให้มีการเฝ้าระวังติดตาม และประเมินพัฒนาการทางภาษาในเด็กที่เกิดก่อนกำหนด รวมไปถึงการส่งเสริมให้ความรู้แก่ผู้ดูแลเด็กโดยเน้นพัฒนาการทางภาษาในช่วงอายุ 1 ปี 6 เดือน ถึง 2 ปี 5 เดือน เพื่อให้เด็กมีพัฒนาการสมวัยในด้านภาษาThis comparative descriptive study explored receptive language development in children born preterm and full-term in early childhood. The sample included 96 childrenaged 1 year 6 monthsto 3 years 11months who attended the Pediatric Outpatient Department for check-ups between May 2020 and March 2021. Children who met the eligibility criteria were tested for receptive language understanding using the Peabody Picture Vocabulary Test Form A (Fourth Edition). The data were analyzed using an independent t-test and Mann-Whitney U test. The study revealed that most of the childrenaged 1 year 6 months to 2 years 5 months, bothbornpreterm (91.70%) and full-term (54.20%), had a low level of receptive language scores. When comparing between the groups, it was found that the mean rank of the receptive language scores of the full-term children was significantly better than that of the preterm-born children.However, most of the children aged from 2 years 6 months to 3 years 11 months,born preterm(54.20%) and full-term (58.30%), had a high level of receptive language scores. Their mean scores were not statistically different between the two groups. The findings suggested the monitoring, follow-up,and evaluation of language development in preterm-born children and a training project on the knowledge/information of language development be used to stimulate the language development in children, mainly aged 1 year 6 months to 2 years 5 months to achieve the proper language development.application/pdfthaผลงานนี้เป็นลิขสิทธิ์ของมหาวิทยาลัยมหิดล ขอสงวนไว้สำหรับเพื่อการศึกษาเท่านั้น ต้องอ้างอิงแหล่งที่มา ห้ามดัดแปลงเนื้อหา และห้ามนำไปใช้เพื่อการค้าเด็กปฐมวัยพัฒนาการทางภาษาเด็กเกิดก่อนกำหนดพัฒนาการด้านการรับรู้เข้าใจภาษาEarly childhoodLanguage developmentPreterm infantsReceptive language developmentพัฒนาการด้านการรับรู้เข้าใจภาษาในเด็กปฐมวัย: การศึกษาเปรียบเทียบระหว่างเด็กเกิดก่อนกำหนดและเด็กเกิดครบกำหนดReceptive Language Development in Early Childhood: A Comparative Study between Children Born Preterm and Full TermResearch Articleโรงเรียนพยาบาลรามาธิบดี คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดลคณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษมบัณฑิต