ผกาวรรณ จันทร์ศิริวิชัยภัฎศรัณย์ หวังรุ่งกิจเจริญณัฐพร ยศวิชัยวรันลักษณ์ ทองอ่อนจำนงค์ ทูคำมีธวัชชัย โสไกรคนึงนิตย์ ศรีเสนบุญเรือน พูลศรมหาวิทยาลัยมหิดล. คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล2021-08-262021-08-262564-08-262561https://repository.li.mahidol.ac.th/handle/20.500.14594/63225ปัญญามหิดล คุณภาพคน คุณภาพงาน “Mahidol Quality Fair 2018” “Valuing People : คุณค่าคน คุณค่างาน”. ณ อาคารมหิดลสิทธาคาร มหาวิทยาลัยมหิดล ศาลายา, นครปฐม. 27 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561. หน้า 202ปัจจุบันการใช้ชีวิตในสังคมเมืองที่มีความเร่งรีบ ต้องเผชิญกับสภาวะกดดันต่าง ๆ ทำให้เกิดภาวะเครียดซึ่งนำไปสู่ปัญหาทางสุขภาพจิต และมีแนวโน้มที่จะทวีความรุนแรงขึ้น ดังจะพบว่ามีผู้ป่วยจิตเวชมากขึ้นเรื่อย ๆ ทุกปี การดูแลผู้ป่วยจิตเวชที่มีความผิดปกติทางอารมณ์ ความคิด พฤติกรรม และการรับรู้ อาการเปลี่ยนแปลงง่าย ยากต่อการคาดเดา มีความเสี่ยงที่จะทำร้ายตนเอง/ผู้อื่น ทำให้เจ้าหน้าที่ที่ดูแลต้องเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด พร้อมรับมือกับการถูกผู้ป่วยตำหนิ ทำร้ายร่างกาย/จิตใจจากอาการของผู้ป่วย การรักษานอกจากการใช้ยารักษาสมดุลของสารสื่อประสาทซึ่งเป็นสาเหตุของโรคแล้ว การฟื้นฟูจิตใจเพื่อกำจัดความเครียดจึงเป็นสิ่งสำคัญที่จะช่วยเสริมสร้างปัจจัยที่จะช่วยปกป้องผู้ป่วยจากความรุนแรงของโรคหรือการกลับ เป็นซ้ำได้ เจ้าหน้าที่หน่วยตรวจโรคจิตเวชศาสตร์จึงควรเรียนรู้เทคนิคการจัดการความเครียด รู้จักสร้างกำลังใจให้ตัวเอง ปรับความคิดในทางบวกให้เหมาะสมกับสถานการณ์ต่างๆ และยังสามารถส่งต่อพลังบวกไปยัง ผู้รับบริการได้ด้วยเช่นกันthaมหาวิทยาลัยมหิดลStress managementHappy workplaceภาวะเครียดผู้ป่วยจิตเวชFrozen stress & Spread happyProceeding Abstractกองพัฒนาคุณภาพ มหาวิทยาลัยมหิดล