สกุลรัตน์ จันทร์แสงศรีSakulrat Chansangsri2023-12-272023-12-272566-12-272564https://repository.li.mahidol.ac.th/handle/20.500.14594/91583ปัญญามหิดล คุณภาพคน คุณภาพงาน " Mahidol culture : M-A-H-I-D-O-L”. ณ อาคารมหิดลสิทธาคาร มหาวิทยาลัยมหิดล ศาลายา, นครปฐม. 30 พฤศจิกายน พ.ศ. 2564. หน้า 203ปัจจุบันคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล ใช้บริการบัญชีเงินฝาก ธนาคารโดยเปิดบัญชีเงินฝากกับธนาคารต่าง ๆ ตามแต่ละวัตถุประสงค์ ซึ่งมี รายการธุรกรรมการรับเงิน การโอนเงิน และการจ่ายเงิน ในแต่ละวันเฉลี่ย สูงสุด 500 รายการต่อวัน โดยมีการกระทบยอดบัญชีเงินฝากธนาคารภายใน วันทาการรุ่งขึ้น เพื่อความถูกต้อง ครบถ้วน และตรวจสอบได้ และจัดทำ บันทึกขออนุมัติถอนเงินเสนอผู้บริหารลงนามอนุมัติตามขั้นตอนและจัดทำเช็ค สั่งจ่ายเพื่อนาฝากเช็คเข้าบัญชีหลัก สัปดาห์ละ 3 ครั้ง งานการเงินจึงมองหา นวัตกรรมทางการเงินหรือผลิตภัณฑ์การเงินของธนาคารพาณิชย์ เพื่อนามา ประยุกต์กับธุรกรรมทางการเงินคณะฯ จากการศึกษาและวิเคราะห์พบว่าควร ระบบการทางานของธนาคารฯ ซึ่งมีความน่าเชื่อถือและมาตรฐาน เข้ามาใช้ งานกับระบบการฝาก-ถอนเงินอัตโนมัติ กับกลุ่มบัญชีเงินฝากที่ในกิจกรรมรับ บริจาค โดยใช้แนวคิด Lean ประยุกต์ เพื่อลดต้นทุนด้านต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง ลดการทำงานของบุคลากร ลดข้อผิดพลาด และเพิ่มรายได้ ป้องการการเสีย โอกาสทางการเงิน ขึ้นเป็นโครงการ Cost Saving by Multi-bank Pooling Techniqueapplication/pdfthaผลงานนี้เป็นลิขสิทธิ์ของมหาวิทยาลัยมหิดล ขอสงวนไว้สำหรับเพื่อการศึกษาเท่านั้น ต้องอ้างอิงแหล่งที่มา ห้ามดัดแปลงเนื้อหา และห้ามนำไปใช้เพื่อการค้าCost SavingMulti Bank Poolingบัญชีเงินฝากฝากเช็คผลิตภัณฑ์การเงินของธนาคารพาณิชย์LeanMahidol Quality FairCost Saving by Multi-bank Pooling Techniqueลดเวลาและต้นทุนในการนำฝากเงิน โดยการใช้บริการรวบรวมเงินจากบัญชีต่างธนาคาร (Multi Bank Pooling)Proceeding Abstractกองพัฒนาคุณภาพ มหาวิทยาลัยมหิดล