อังคณา อินทรพาณิชย์สุพรรณษา นนทเกษมหาวิทยาลัยมหิดล. หอสมุดและคลังความรู้มหาวิทยาลัยมหิดล. ห้องสมุดคณะเภสัชศาสตร์2019-12-132019-12-132562-12-132562https://repository.li.mahidol.ac.th/handle/20.500.14594/48376ปัญญามหิดล คุณภาพคน คุณภาพงาน Mahidol Quality Fair 2019: “Innovative Organization : องค์การแห่งนวัตกรรม” November 26, 2019, Prince Mahidol HallMahidol Book Delivery เป็นบริการให้ยืมและรับคืนหนังสือระหว่างเครือข่ายห้องสมุดในมหาวิทยาลัยมหิดล 28 แห่ง (5 วิทยาเขต) มีวัตถุประสงค์เพื่อลดงบประมาณจัดซื้อหนังสือด้วยการใช้ทรัพยากรร่วมกันและจัดรถบริการรับส่งในวันทำการ โดยมีหอสมุดกลางเป็นผู้ประสานงานหลักและจัดตารางรถรับส่งประจำวัน ผลการดำเนินงานที่ผ่านมาได้รับการตอบรับที่ดีมากจากผู้รับบริการของห้องสมุดทุกแห่ง แต่ยังพบปัญหาในด้านความล่าช้าของขั้นตอนการปฏิบัติงาน มีข้อผิดพลาดในการสื่อสาร และความสิ้นเปลืองทรัพยากร เมื่อวิเคราะห์ปัญหาและปรับปรุงการดำเนินงานด้วย Lean พบว่าในปีที่ผ่านมาสามารถลดงบประมาณจัดซื้อหนังสือได้เป็นจำนวน 113,677.85 บาท (PY) ลดขั้นตอนการปฏิบัติงานด้วยการพัฒนาเทคโนโลยีเพื่อส่งมอบบริการที่มีคุณค่าโดยความร่วมมือของหอสมุดและคลังความรู้ฯ กับบริษัทผู้ส่งมอบ (EBSCO) การเพิ่มประสิทธิภาพการสื่อสารระหว่างผู้รับบริการกับผู้ปฏิบัติงานให้รวดเร็วมากยิ่งขึ้นด้วยสื่อสังคมออนไลน์ ปัญหาที่พบในการปรับกระบวนงาน ได้แก่ การยึดติดกับวิธีการปฏิบัติงานแบบเดิม และการรับส่งหนังสือระหว่างหลายวิทยาเขตยังเป็นอุปสรรคต่อการประกันคุณภาพบริการด้านเวลาthaมหาวิทยาลัยมหิดลMahidol Book Delivery ServiceBook Delivery ServiceLEANการบริหารจัดการแบบ LEANบริการยืมหนังสือระหว่างห้องสมุดการพัฒนาคุณภาพบริการบรรณารักษ์ผู้ปฏิบัติงานห้องสมุดMUPY Book Delivery Service : No Waste for the Best & Press LIKEPoster Presentationหอสมุดและคลังความรู้มหาวิทยาลัยมหิดล มหาวิทยาลัยมหิดล