ศิริรัตน์ ชุณหคล้ายสมบูรณ์ ศิริสรรหิรัญโชคชัย สุทธาเวศปฐมบุตร แก้วสมนึก2024-01-242024-01-24255425672554วิทยานิพนธ์ (ศศ.ม. (รัฐประศาสนศาสตร์))--มหาวิทยาลัยมหิดล, 2554https://repository.li.mahidol.ac.th/handle/20.500.14594/93728รัฐประศาสนศาสตร์ (มหาวิทยาลัยมหิดล 2554)การศึกษาวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ศึกษาความสำเร็จผลของการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐาน ของโรงเรียนสังกัดเทศบาลนครนนทบุรี ตัวแปรการบริหารจัดการศึกษาจากองค์ประกอบ 5 ด้าน ดังนี้ (1) การวางแผน (2) การจัดองค์การ (3) การอำนวยการ (4) การประสานงาน (5) การควบคุมงาน และตัวแปรความสำเร็จผลการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐาน ศึกษาจากองค์ประกอบ 4 ด้าน ดังนี้ (1) ความคุ้มค่าทางการศึกษา (2) ด้านการบริหารจัดการของโรงเรียน (3) ด้านการเรียนรู้และการพัฒนา (4) ด้านผู้รับบริการ ประชากรที่ใช้ในการศึกษาวิจัยครั้งนี้คือ ครูโรงเรียนสังกัดเทศบาลนครนนทบุรี จำนวน 150 คน ใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือการวิจัย สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ผลข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ, ค่าเฉลี่ย, ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ของเพียร์สัน (Pearson's Product Moment Correlation) ผลการวิจัยพบว่า 1. การบริหารจัดการศึกษาเทศบาลนครนนทบุรี อยู่ในระดับดี 2.ความสำเร็จผลของการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานโรงเรียนสังกัดเทศบาลนครนนทบุรี อยู่ในระดับดี 3.ความสัมพันธ์ระหว่างการบริหารการศึกษาของเทศบาลนครนนทบุรีและความสำเร็จผลของการจัดศึกษาขั้นพื้นฐานของโรงเรียนในสังกัดเทศบาลนครนนทบุรี มีความสัมพันธ์กันในเชิงบวกอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ 0.05ก-ฎ, 175 แผ่นapplication/pdfthaผลงานนี้เป็นลิขสิทธิ์ของมหาวิทยาลัยมหิดล ขอสงวนไว้สำหรับเพื่อการศึกษาเท่านั้น ต้องอ้างอิงแหล่งที่มา ห้ามดัดแปลงเนื้อหา และห้ามนำไปใช้เพื่อการค้าการศึกษาขั้นพื้นฐาน -- ไทย -- นนทบุรีการศึกษาขั้นพื้นฐาน -- การบริหารการบริหารการศึกษา -- ไทย -- นนทบุรีความสำเร็จผลของการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานของโรงเรียนสังกัดเทศบาลนครนนทบุรีBasic educational outcome of the schools under Nonthaburi municipalityMaster Thesisมหาวิทยาลัยมหิดล