รณิดา ตุละวิภาคกรรมการบริหารฝ่ายการพยาบาลศูนย์การแพทย์สิริกิติ์มหาวิทยาลัยมหิดล. คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี2021-05-252021-05-252564-05-252561https://repository.li.mahidol.ac.th/handle/123456789/62258ปัญญามหิดล คุณภาพคน คุณภาพงาน “Mahidol Quality Fair 2018” “Valuing People : คุณค่าคน คุณค่างาน”. ณ อาคารมหิดลสิทธาคาร มหาวิทยาลัยมหิดล ศาลายา, นครปฐม. 27 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561. หน้า 2ขอบเขตการให้บริการผู้ป่วยในอาคารศูนย์การแพทย์สิริกิติ์นั้น เป็นการดูแลกลุ่มผู้ป่วยในประเภทห้องพิเศษ และกลุ่มผู้ป่วยเฉพาะโรค เช่น ผู้ป่วยปลูกถ่ายอวัยวะ/ปลูกถ่ายไขกระดูก เป็นต้น มีเตียงรองรับผู้ป่วยทั้งสิ้น 87 เตียง รวมทั้งมีหน่วยตรวจผู้ป่วยนอกพิเศษ จากสถิติอุบัติการณ์ในการช่วยฟื้นคืนชีวิตเฉลี่ย 7-8 รายต่อปีการดูแลและการตอบสนองต่อผู้ป่วยที่มีการ เปลี่ยนแปลง /มีอาการแสดงของการเข้าสู่ภาวะวิกฤตจนต้องช่วยฟื้นคืนชีวิต จึงเป็นสิ่งจำเป็น เนื่องจากข้อจำกัดด้านทำเลที่ตั้ง และลักษณะห้องเดี่ยวของผู้ป่วยพิเศษ นอกจากนี้ ปัญหาด้านบุคลากรทั้งทางด้าน อัตรากำลัง และสมรรถนะ ล้วนเป็นปัจจัยเสี่ยงที่ทำให้กระบวนการช่วยฟื้นคืนชีวิต ไม่ราบรื่น ขาดประสิทธิภาพที่เพียงพอ ทีมได้มีการการวิเคราะห์กระบวนการและการจัดการในเชิงระบบ จึงได้ดำเนินการพัฒนาอย่างต่อเนื่องใน 2 องค์ประกอบคือการพัฒนาระบบ/ทีม และสมรรถนะบุคลากรในการช่วยฟื้นคืนชีวิตผู้ป่วย โดยมุ่งเน้นให้บุคลากรมีความสามารถในการช่วยเหลือผู้ป่วยได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ ส่งเสริมการทำงานเป็นทีม ทั้งนี้เพื่อให้ผู้ป่วยเกิดความปลอดภัยสูงสุดthaมหาวิทยาลัยมหิดลการช่วยฟื้นคืนชีวิตความปลอดภัยCPR team buildingMahidol Quality Fairโครงการเพิ่มประสิทธิภาพการช่วยฟื้นคืนชีวิตผู้ป่วยในฝ่ายการพยาบาลศูนย์การแพทย์สิริกิติ์Proceeding Abstractกองพัฒนาคุณภาพ มหาวิทยาลัยมหิดล