Khajornsak BuaraphanTussatrin WannagatesiriBhinyo PanijpanChoojit Sarapak2023-09-072023-09-07201320132023Thesis (Ph.D. (Science and Technology Education))--Mahidol University, 2013https://repository.li.mahidol.ac.th/handle/20.500.14594/89499การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อสร้างและใช้หลักสูตรความรู้พื้นฐานทางวิทยาศาสตร์นาโนและนาโนเทคโนโลยีสำหรับนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนปลายและนักศึกษาระดับปริญญาตรีซึ่งแบ่งออกเป็น 6 หน่วยการเรียนรู้ที่ครอบคลุมความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์นาโนและนาโนเทคโนโลยี รวมเวลาทั้งหมด 18 ชั่วโมง งานวิจัยนี้เป็นงานวิจัยแบบพหุกรณีศึกษาที่เก็บรวบรวมข้อมูลจากโรงเรียนมัธยมศึกษาจำนวน 1 แห่ง และมหาวิทยาลัย จำนวน 1 แห่ง ณ ภาคตะวันออกของประเทศไทย ผู้เข้าร่วมการวิจัยประกอบด้วยนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย จำนวน 38 คน และนักศึกษาระดับปริญญาตรี จำนวน 41 คน ข้อมูลเชิงปริมาณจะวิเคราะห์ทางสถิติ ส่วนข้อมูลเชิงคุณภาพจะวิเคราะห์โดยการให้รหัส จัดหมวดข้อมูล และหาประเด็นหลัก ผลการวิจัยพบว่า หลักสูตรความรู้พื้นฐานทางวิทยาศาสตร์นาโนและนาโนเทคโนโลยีสามารถพัฒนาความเข้าใจของนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนปลายและนักศึกษาระดับปริญญาตรีเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์นาโนและนาโนเทคโนโลยีได้และส่งเสริมให้นักเรียนนักศึกษามีเจตคติที่ดีขึ้นต่อกิจกรรมทางวิทยาศาสตร์นาโนและนาโนเทคโนโลยีในตอนท้ายผู้วิจัยได้อภิปรายผลและเสนอแนะการนำหลักสูตรความรู้พื้นฐานทางวิทยาศาสตร์นาโน และนาโนเทคโนโลยีไปใช้x, 127 leavesapplication/pdfengNanoscience -- Study and teaching (Secondary)Nanotechnology -- Study and teaching (Secondary)Nanoscience -- Study and teaching (Graduate)Nanotechnology -- Study and teaching (Graduate)Designing and implementing nanoscience and nanotechnology curriculum materials for high school and undergraduate studentsการสร้างและใช้หลักสูตรความรู้พื้นฐานทางนาโนเทคโนโลยีในระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายและระดับปริญญาตรีMahidol University