ศักดิ์ชัย อนันต์ตรีชัยชัชวาลย์ ศิลปกิจเกศสุดา สวนแก้ว2024-01-052024-01-05256125612567วิทยานิพนธ์ (ศศ.ม. (จิตตปัญญาศึกษา))--มหาวิทยาลัยมหิดล, 2561https://repository.li.mahidol.ac.th/handle/20.500.14594/91873จิตตปัญญาศึกษา (มหาวิทยาลัยมหิดล 2561)งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาเส้นทางการเรียนรู้สู่การดูแลด้วยหัวใจ โดยใช้ระเบียบวิธีการวิจัยแบบอัตตชาติพันธุ์วรรณา ศึกษาการเติบโตมิติด้านในของผู้วิจัยเป็นหลักเน้นการเรียนรู้ที่เกี่ยวข้องกับการทำงานในบทบาทพยาบาล ผู้วิจัยได้ถ่ายทอดประสบการณ์ผ่านเรื่องเล่า ที่เกี่ยวข้องกับการเปลี่ยนแปลงของผู้วิจัยไปสู่การมีสุขภาวะในการทำงาน ซึ่งเป็นประสบการณ์บนเส้นทาง 4 ช่วง ได้แก่ ปฐมบทของการเดินทาง การแสวงหาความรู้ วิกฤตของชีวิต และหนทางสู่ใจอันเปิดกว้าง ซึ่งพาให้ผู้วิจัยก้าวข้ามภาวะหมดไฟในการทำงานและเหนื่อยล้าเกินกรุณา เส้นทางการเรียนรู้ประกอบด้วย การรู้จักตัวเองจากการเรียนรู้โลกภายใน เห็นความกลัว ความโกรธ และความทุกข์ เข้าใจความเป็นมนุษย์ผ่านกระบวนการเรียนรู้ต่าง ๆ และบ่มเพาะจิตวิญญาณผู้ดูแลผ่านการทำงานหัตถศิลป์ และการทำงานจิตอาสา ส่งผลต่อทำงานในบทบาทพยาบาลที่เกื้อกูลผู้ป่วยในฐานะเพื่อนมนุษย์This research aims to study the researcher's learning journey towards compassionate care. Autoethnography was used to study the researcher's inner growth focusing on working experiences as a nurse. The researcher narrated her experiences about transformation from the state of compassion fatigue and burnout to well-being at work. The learning journey can be divided into four phases which are 1) the beginning of journey, 2) knowledge seeking, 3) life crisis, and 4) path to open-mindedness. The learning journey results in researcher having self-awareness, understanding human-being through learning processes, cultivating caregiver's soul through doing handicraft and joining volunteer projectsก-ช, 160 แผ่นapplication/pdfthaผลงานนี้เป็นลิขสิทธิ์ของมหาวิทยาลัยมหิดล ขอสงวนไว้สำหรับเพื่อการศึกษาเท่านั้น ต้องอ้างอิงแหล่งที่มา ห้ามดัดแปลงเนื้อหา และห้ามนำไปใช้เพื่อการค้าการเรียนรู้การเปลี่ยนแปลงการเรียนรู้แบบประสบการณ์สุขภาวะเส้นทางการเรียนรู้สู่การดูแลด้วยหัวใจMy learning journey towards compassionate careMaster Thesisมหาวิทยาลัยมหิดล