ดวงกมล ชัยวาสีตรีทิพ บุญแย้มภาวัต อุปถัมภ์เชื้อDuangkamol ChaiwaseTreetip BoonyamPawat Ouppathumchuaมหาวิทยาลัยมหิดล. วิทยาลัยดุริยางคศิลป์. สาขาธุรกิจดนตรี2022-03-252022-03-252565-03-252561วารสาร Mahidol Music Journal. ปีที่ 1, ฉบับที่ 2 (ก.ย. 2561-ก.พ. 2562), 40-53https://repository.li.mahidol.ac.th/handle/20.500.14594/64395การวิจัยเรื่องการศึกษากลวิธีในการสอนกีตาร์คลาสสิกผ่านเครือข่ายยูทูบ กรณีศึกษาบทเพลง Romance de amor มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษารูปแบบการจัดวางองค์ประกอบต่าง ๆ ในคลิปวีดิโอ รวมถึงศึกษากลวิธีในการ ดำเนินการสอนดนตรีในคลิปวีดิโอผ่านเครือข่ายยูทูบ โดยใช้กลุ่มตัวอย่าง คือ คลิปวิดีโอการสอนกีตาร์คลาสสิก เพลง Romance de amor บนเครือข่ายยูทูบ ที่สามารถสืบค้นได้ ณ วันที่ 1 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559 จำนวนทั้ง สิ้น 21 เรื่อง เครื่องมือที่ใช้ในงานวิจัย คือ แบบบันทึก โดยการสังเกตและจดบันทึกเพื่อหารูปแบบและกลวิธีในการ สอนกีตาร์คลาสสิกผ่านเครือข่ายยูทูบ ผลการวิจัยพบว่า สามารถแยกกลุ่มคลิปวิดีโอการสอนกีตาร์คลาสสิกผ่าน เครือข่ายยูทูบกรณีศึกษาบทเพลง Romance de amor ได้โดยการวิเคราะห์ความถี่และใช้อัตราส่วนออกเป็น 4 กลุ่ม คือ กลุ่มที่มียอดผู้เข้าชมด้วยค่าเฉลี่ยระดับหลักหมื่นครั้งต่อเดือน กลุ่มที่มียอดผู้เข้าชมด้วยค่าเฉลี่ยระดับหลัก พันครั้งต่อเดือน กลุ่มที่มียอดผู้เข้าชมด้วยค่าเฉลี่ยระดับหลักร้อยครั้งต่อเดือน และกลุ่มที่มียอดผู้เข้าชมด้วยค่าเฉลี่ย ระดับหลักสิบครั้งต่อเดือน ทั้งนี้กลุ่มที่มียอดผู้เข้าชมด้วยค่าเฉลี่ยระดับหลักหมื่นครั้งต่อเดือนนั้นจะมีองค์ประกอบ ที่สำคัญ ได้แก่ 1) ภาพและเสียงคมชัด ได้ยินการดีดโน้ตตัวแรกและมีเสียงที่ชัดเจน 2) การใช้เทคนิคการสอนที่ หลากหลาย โดยนิยมแสดงเพลงก่อนเริ่มการสอน และสอนเฉพาะท่อนเพลงที่ได้รับความนิยม และ 3) การจัดภาพ หลักและพื้นหลังของผู้สอน โดยผู้สอนจะสวมเสื้อผ้าและใช้ภาพพื้นหลังเป็นสีดำ เพื่อทำให้มือของผู้สอนและกีตาร์ มีความเด่นชัดมากขึ้น ในขณะที่กลุ่มที่มียอดผู้เข้าชมด้วยค่าเฉลี่ยระดับหลักร้อยครั้งต่อเดือน ถึงระดับหลักสิบครั้ง ต่อเดือนนั้น จะมีภาพและเสียงที่ไม่คมชัด ไม่มีการแสดงเพลงก่อนเริ่มการสอน ใช้ท่านั่งที่ไม่ถูกต้อง ผู้สอนจะสวม เสื้อผ้าและใช้ภาพพื้นหลังเป็นสีอ่อนหรือมีลวดลายThe purpose of this study was to explore the arrangement of learning elements in video clips including the techniques of online teaching via Youtube. The selected samples were 21 posted video clips of teaching classical repertoire (Romance de amor) on Youtube. Data collection was done on 1 February 2016 and the research methodology used was recording, observation and taking notes. The result of this study revealed that classical guitar teaching tactics on Youtube could be categorized into 4 groups: 1) The group with an average of ten thousand viewers per month 2) The group with an average of a thousand viewers per month 3) The group with an average of a hundred viewers per month and 4) the group with an average of ten viewers per month. The popular clips had importance factors which were 1) high resolution and clear sound, especially the first note, 2) a variety of techniques which the teachers (clip owners) usually played the repertoire before teaching a musical piece, and often taught only popular pieces of music, and 3) the figure and ground, as the teachers generally wore black clothes and set up black background to show their hands and the guitar clearly. On the other hand, the less popular clips had low screen resolution and sound, no demonstration in playing the musical piece, showed wrong sitting position, and the instructors wore soft color patterned attire.thaมหาวิทยาลัยมหิดลกลวิธีในการสอนกีตาร์คลาสสิกการสอนออนไลน์เว็บไซต์ยูทูบClassical guitar teaching tacticsonline teachingYouTubeวารสาร Mahidol Music Journalการศึกษากลวิธีในการสอนกีตาร์คลาสสิกผ่านเครือข่ายยูทูบ: กรณีศึกษาบทเพลง Romance de amorThe Study of Classical Guitar Teaching Tactics on Youtube: A Case Study of Romance de amorResearch Articleวิทยาลัยดุริยางคศิลป์ มหาวิทยาลัยมหิดล