จิราวัลณ์ วินาลัยวนากูลพรพักตร์ สุรำไพนิธิพรรวีวรรณ เผ่ากัณหาเรืองอุไร อมรไชยรุจิระชัย เมืองแก้วChirawan WinalaivanakoonPornpuak SurumpainithipornRaweewan PaokanhaRuangurai AmornchaiRujirachai Mangkaewมหาวิทยาลัยมหิดล. โครงการจัดตั้งวิทยาเขตอำนาจเจริญ2021-06-302021-06-302564-06-302561https://repository.li.mahidol.ac.th/handle/20.500.14594/62811ปัญญามหิดล คุณภาพคน คุณภาพงาน “Mahidol Quality Fair 2018” “Valuing People : คุณค่าคน คุณค่างาน”. ณ อาคารมหิดลสิทธาคาร มหาวิทยาลัยมหิดล ศาลายา, นครปฐม. 27 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561. หน้า 78จากกระแสของการเปลี่ยนแปลงทางด้านเศรษฐกิจ สังคมและวัฒนธรรมที่ส่งผลกระทบต่อวิธีการดำเนินชีวิตของมนุษย์ในสังคมอย่างทั่วถึง จึงต้องมีการตื่นตัวและเตรียมพร้อมในการเรียนรู้ให้มีทักษะสำหรับดำรงชีวิตในโลกแห่งศตวรรษใหม่ กอปรกับปัญหาด้านสุขภาพและโครงสร้างประชากรที่มีแนวโน้มเป็นสังคมผู้สูงอายุในอนาคตอันใกล้ แต่จำนวนบุคลากรที่ดูแลสุขภาพของประชาชนทุกช่วงวัยนั้นกลับขาดแคลน ดังนั้น สาขาวิชาพยาบาลศาสตร์ โครงการจัดตั้งวิทยาเขตอำนาจเจริญ จึงได้พัฒนาหลักสูตรพยาบาลศาสตรบัณฑิตโดยใช้ผลลัพธ์การเรียนรู้เป็นฐาน โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อให้ได้นวัตกรรมทางการศึกษา คือ 1) หลักสูตรที่เน้นผลลัพธ์การเรียนรู้ (Outcome based Education) เป็นสำคัญมีความทันสมัยและสอดคล้องกับความต้องการของผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย 2) เป็นเครื่องมือในการผลิตพยาบาลวิชาชีพ เนื่องจากหลักสูตรเป็นเครื่องมือที่สำคัญในการจัดการเรียนการสอนที่จะช่วยให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้และพัฒนาศักยภาพในมิติต่างๆ ได้ ไม่ว่าจะเป็นด้านความรู้ความเข้าใจ ทักษะการคิด การแก้ปัญหา ทักษะปฏิบัติเชิงวิชาชีพ หรือด้านคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของการเป็นพลเมืองที่ดีของสังคม ประเทศ และโลกต่อไปthaมหาวิทยาลัยมหิดลการพัฒนาหลักสูตรผลลัพธ์การเรียนรู้การปฏิบัติMahidol Quality Fairการพัฒนาหลักสูตรโดยใช้ผลลัพธ์การเรียนรู้เป็นฐาน : แนวทางเพื่อการนำไปใช้ในการปฏิบัติProceeding Abstractกองพัฒนาคุณภาพ มหาวิทยาลัยมหิดล