Bhinyo PanijpanPintip RuenwongsaPiyachat JittamEkasith SomsookUsa Jeenjenkit2023-09-062023-09-06201020102023Thesis (Ph.D. (Science and Technology Education))--Mahidol University, 2010https://repository.li.mahidol.ac.th/handle/20.500.14594/89396งานวิจัยนี้ได้พัฒนาบทปฏิบัติการแบบสืบเสาะหาความรู้เรื่องผลของความเข้มข้นของ สารตั้งต้นและอุณหภูมิที่มีต่ออัตราการเกิดปฏิกิริยาเคมี ด้วยปฏิกิริยาระหว่างไอโอเดทและ ไฮโดรเจนซัลไฟต์ (ปฏิกิริยา Landolt) เพื่อพัฒนาความเข้าใจเรื่องกฏอัตราและพลังงานก่อกัมมันต์ และบทปฏิบัติการแบบสืบเสาะหาความรู้เรื่องการวิเคราะห์ปริมาณไอโอเดตในเกลือตัวอย่างชนิด ต่าง ๆ ด้วยปฏิกิริยาระหว่างไอโอเดตและไอโอไดด์ (ปฏิกิริยา Dushman) ซึ่งเป็นปฏิกิริยาต่อเนื่อง จากปฏิกิริยา Landolt เพื่อพัฒนาความเข้าใจเรื่องไอโอดีนในเกลือและการหาความเข้มข้นของสาร ด้วยเทคนิคสเปคโทรเมตรี สำหรับนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนปลายในบริบทของประเทศไทย นอกจากนี้ ผู้วิจัยได้พัฒนาบทเรียนแบบสืบเสาะหาความรู้สำหรับนักศึกษาวิชาชีพครู ระดับปริญญาตรีในบริบทของประเทศอเมริกา เรื่องปัจจัยที่มีผลต่ออัตราการเกิดปฏิกิริยาเคมี โดย นักศึกษาวิชาชีพครูได้เรียนวิทยาศาสตร์ด้วยวิธีสืบเสาะหาความรู้ ผลการศึกษาพบว่า บทปฏิบัติการและบทเรียนแบบสืบเสาะหาความรู้ที่ได้พัฒนาขึ้น ช่วยพัฒนาให้ผู้เรียนสามารถพัฒนาองค์ความรู้ที่เกี่ยวกับปฏิกิริยาเคมีและปัจจัยที่มีผลต่ออัตราการ เกิดปฏิกิริยาเคมีได้ พร้อมทั้งนักศึกษาวิชาชีพครูได้เพิ่มประสบการณ์สำคัญเกี่ยวกับการเรียนแบบ สืบเสาะหาความรู้ในฐานะผู้เรียน นอกจากนี้จากผลการศึกษาพบว่าผู้เรียนมีทัศนคติที่ดีต่อการเรียนรู้ แบบสืบเสาะหาความรู้ดังเห็นได้จากการตอบแบบสอบถามในหลายประเด็นxiii, 215 leaves : ill.application/pdfengScience -- Study and teaching (Secondary) -- ThailandScience teachers -- Training of -- ThailandStudent teachers -- ThailandGuided-inquiry units on factors affecting chemical reaction rate for secondary students and pre-service teachersการพัฒนาความเข้าใจเรื่องปัจจัยที่มีผลต่ออัตราการเกิดปฏิกิริยาเคมีของนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนปลายและปริญญาตรีด้วยการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้Mahidol University