ธัญญ์รภัสร์ ดิตถ์ดํารงสกุลณรงค์ชัย ปิฎกรัชต์Thanraphat DitdumrongsakulNarongchai Pidokrajt2025-05-192025-05-192568-05-192567Mahidol Music Journal. ปีที่ 7, ฉบับที่ 1 (มี.ค.-มิ.ย. 2567), 50-622774-132X (Online)2586-9973 (Print)https://repository.li.mahidol.ac.th/handle/20.500.14594/110218บทความวิชาการเรื่อง ทิศทางหลักสูตร ศิลป์-ดนตรี ในโรงเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย ผู้เขียนได้ดําเนินการวิเคราะห์หลักสูตรและเอกสารวิชาการที่เกี่ยวข้อง เพื่อนําเสนอสารัตถะดนตรีที่ปรากฏในหลักสูตรการศึกษาระดับมัธยมศึกษาตอนปลายของโรงเรียนสายสามัญที่บรรจุศิลป์-ดนตรีไว้ในหลักสูตร โดยอธิบายข้อมูลในเรื่องหลักสูตรดนตรีในโรงเรียน โครงสร้างหลักสูตร และรายวิชาเพิ่มเติมในหลักสูตรดนตรี รวมถึงการสัมภาษณ์อาจารย์ในโรงเรียนที่มีการจัดการเรียนการสอนหลักสูตรดนตรี ในบทความนี้นําเสนอโรงเรียน4 โรงเรียนที่มีการจัดการเรียนการสอนศิลป์-ดนตรีที่มีความแตกต่างกัน คือ 1) โรงเรียนศรีสะเกษวิทยาลัย จังหวัดศรีสะเกษ 2) โรงเรียนสาธิต มศว ประสานมิตร (ฝ่ายมัธยม) 3) โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการสุวรรณภูมิ และ 4) โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาน้อมเกล้า สมุทรปราการ การศึกษานี้พบว่า โรงเรียนมีความยืดหยุ่นในการวางโครงสร้างหลักสูตรให้เหมาะสมกับบริบทโรงเรียนจุดมุ่งหมาย และเป้าหมายในการเรียนหลักสูตรดนตรีในระดับมัธยมศึกษาตอนปลายของแต่ละโรงเรียน ส่งผลให้การจัดการเรียนการสอนดนตรีในโรงเรียนแต่ละแห่งมีความแตกต่างกันชัดเจน ทิศทางในการสร้างและพัฒนาหลักสูตรดนตรีในอนาคต การจัดการเรียนการสอนต้องปรับเปลี่ยนให้สอดคล้องกับความรู้และความสามารถของผู้เรียนรายบุคคลภายใต้กรอบมาตรฐานของความรู้ความสามารถทางดนตรีที่ผู้เรียนควรได้รับ โดยมีครูผู้สอนเป็นหัวใจสําคัญในการถ่ายทอดความรู้และพัฒนาทักษะของผู้เรียนให้มีความเป็นเลิศสูงสุด นอกจากนี้รายวิชาควรมีความหลากหลายเพื่อตอบโจทย์สายอาชีพในปัจจุบันทั้งในประเทศและระดับสากล เพื่อให้ผู้เรียนได้มีมุมมองทางด้านการศึกษาและสายอาชีพอย่างกว้างไกลAcademic article on the topic of the Direction of Art-Music Programs in High Schools. The author has analyzed the curriculum and related academic documents. To present the musical content that appears in the general education curriculum at the high school level that includes the Art-Music Program in the curriculum. Regarding the music curriculum in schools, course structure, and additional subjects in the music curriculum. Including interviews with teachers in schools that provide music curriculum teaching. This article presents 4 schools that have different teaching methods for Art-Music program: 1) Sisaketwittayalai School, Si Sa Ket Province 2) Srinakharinwirot University Prasarnmit Demonstration School (Secondary) 3) Triamudomsuksa Patthanakarn Suwannabhumi School and 4) Triamudomsuksanomklao Samutprakarn School. This study found that schools are flexible in structuring their curriculum to suit the school context, aims, and goals of studying music at the high school level at each school. Directions for creating and developing music curricula in the future. Teaching and learning must be adjusted to be consistent with the knowledge and abilities of individual learners within the standard framework of musical knowledge and abilities that learners should receive. Teachers are the key to transferring knowledge and developing students' skills to the highest level of excellence. In addition, the subjects should be diverse to meet current career needs both domestically and internationally. To provide students with a broad perspective on education and careers.application/pdfthaผลงานนี้เป็นลิขสิทธิ์ของมหาวิทยาลัยมหิดล ขอสงวนไว้สำหรับเพื่อการศึกษาเท่านั้น ต้องอ้างอิงแหล่งที่มา ห้ามดัดแปลงเนื้อหา และห้ามนำไปใช้เพื่อการค้าMusic CurriculumArt-Music ProgramHigh school CurriculumDirection of Music Educationหลักสูตรดนตรีศิลป์-ดนตรีหลักสูตรในโรงเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนปลายทิศทางการศึกษาดนตรีทิศทางหลักสูตร ศิลป์-ดนตรี ในโรงเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนปลายDIRECTION OF ART-MUSIC PROGRAM IN HIGH SCHOOLSArticleวิทยาลัยดุริยางคศิลป์ มหาวิทยาลัยมหิดล