ศรินรัตน์ ศรีประสงค์Sarinrut Sriprasonมหาวิทยาลัยมหิดล. คณะพยาบาลศาสตร์2021-05-282021-05-282564-05-282561https://repository.li.mahidol.ac.th/handle/20.500.14594/62324ปัญญามหิดล คุณภาพคน คุณภาพงาน “Mahidol Quality Fair 2018” “Valuing People : คุณค่าคน คุณค่างาน”. ณ อาคารมหิดลสิทธาคาร มหาวิทยาลัยมหิดล ศาลายา, นครปฐม. 27 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561. หน้า 65การเรียนแบบทีม (Team based learning) เป็นวิธีการเรียนแบบห้องเรียนกลับทางวิธีหนึ่ง ที่เน้นการแก้ปัญหาแบบกลุ่ม วัตถุประสงค์ เพื่อพัฒนาการใช้เทคโนโลยีช่วยในกิจกรรมหลักของการเรียน คือ การทดสอบการเตรียมความพร้อมของผู้เรียน (readiness assurance tests) และการให้ข้อมูลย้อนกลับต่อนักศึกษา เพื่อให้บรรลุผลลัพธ์การเรียนรู้ที่ต้องการ การพัฒนาและดำเนินการ ใช้แนวคิด Deming Cycle คือ PDCA ร่วมกับแนวคิดทฤษฎีการเรียนรู้แบบร่วมมือ จำนวน 3 รอบ คือ 0) ก่อนการใช้สื่อเทคโนโลยีด้านคอมพิวเตอร์ ในการจัดการเรียนแบบทีม 1) การใช้ Google form ร่วมกับการใช้กระดาษ และ 2) การใช้Google form ร่วมกับ Quizizz ในนักศึกษาพยาบาลศาสตรบัณฑิต ชั้นปีที่ 3 จำนวนกลุ่มละ 37 - 92 คน วัดผลลัพธ์จากความเป็นไปได้ ความพึงพอใจของนักศึกษา ผลลัพธ์ข้อดีคือสะดวก รวดเร็ว อาจารย์ลดภาระก่อนและหลังการสอน นักศึกษามีความพึงพอใจ ควบคุมเวลาได้ดีข้อเสีย คือ อุปกรณ์คอมพิวเตอร์ไม่เพียงพอ internet ช้า นักศึกษายังไม่คุ้นเคยและคิดว่าเป็นการเล่นเกมเพื่อทำคะแนน ดังนั้น การพัฒนาการใช้เทคโนโลยีมาประกอบการสอนทำให้เกิดการเรียนรู้ที่มีประสิทธิภาพthaมหาวิทยาลัยมหิดลการเรียนแบบทีมการใช้เทคโนโลยีความพึงพอใจMahidol Quality FairTeam based learning: from paper to paperlesProceeding Abstractกองพัฒนาคุณภาพ มหาวิทยาลัยมหิดล