ศิริกาญจน์ เรืองเอกลักษณ์ปานวาด ปรียานนท์นงลักษณ์ ปราบใหญ่มหาวิทยาลัยมหิดล. คณะสัตวแพทยศาสตร์2016-04-182017-04-102016-04-182017-04-102016-04-182556Journal of Applied Animal Science. ปีที่ 6, ฉบับที่ 3 (ก.ย.-ธ.ค. 2556), 19-361906-2257https://repository.li.mahidol.ac.th/handle/123456789/1713การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินหลักสูตรสัตวแพทยศาสตรบัณฑิต ฉบับปี พ.ศ. 2541 ของคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล โดยประเมินในด้านบริบท ปัจจัยนำเข้า กระบวนการผลิตบัณฑิต และผลผลิตของหลักสูตร ตามแนวคิดการประเมินแบบซิปป์ (CIPP model) โดยศึกษาผลการประเมินจากบัณฑิตที่สำเร็จการศึกษาจากหลักสูตรสัตวแพทยศาสตรบัณฑิตในปีการศึกษา 2552-2554 จำนวน 85 คน และวิเคราะห์ข้อมูลด้วยค่าเฉลี่ย ร้อยละ และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการศึกษาพบว่า 1)ด้านบริบทของหลักสูตร มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากทั้งในด้านความสอดคล้องของวัตถุประสงค์ของหลักสูตร และความเหมาะสมของโครงสร้างหลักสูตร 2)ปัจจัยนำเข้าของหลักสูตร ในด้านคุณสมบัติของผู้สอนและนักศึกษาอยู่ในระดับมาก ส่วนในด้านปัจจัยเอื้ออำนวยต่อการจัดการเรียนการสอนอยู่ในระดับปานกลาง 3)ด้านกระบวนการผลิตบัณฑิตของหลักสูตร ในด้านการบริหารหลักสูตร กระบวนการจัดการเรียนการสอนรวมถึงการวัดและการประเมินผลอยู่ในระดับมาก 4)ด้านผลผลิตของหลักสูตร โดยการประเมินตนเองของบัณฑิต ในด้านสมรรถนะทั่วไปและสมรรถนะทางวิชาชีพอยู่ในระดับมากThe aim of this study is to evaluate the Doctor of Veterinary Medicine Program B.E. 2541 at the Faculty of Veterinary Science, Mahidol University. Four parameters from the CIPP model, context, input, process and product, are used in this evaluation study. Using a descriptive survey, data was collected from 85 alumni who graduated during the years 2009-2011. It is analyzed by using percentage, mean, and standard deviation. Overall all, the responses from alumni about their faculty ranged from above average, good, to excellent. Context assessed the faculty's compliance with its objectives, goals and it's curriculum. Input assessed the faculty's facilities, qualifications of its instructors and quality of students, which received average responses. Processed assessed the faculty's management of it's program, it's measurement of it's teaching and learning system. Product assessed the alumni themselves thru self-evaluation and professional performances. Input is the only parameter that received less than good.thaมหาวิทยาลัยมหิดลการประเมินหลักสูตรหลักสูตรสัตวแพทยศาสตรบัณฑิตคณะสัตวแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดลการประเมินแบบซิปป์program evaluationDoctor of Veterinary Medicine ProgramFaculty of Veterinary Science, Mahidol UniversityCIPP evaluation modelOpen Access articleการประเมินหลักสูตรสัตวแพทยศาสตรบัณฑิต ฉบับปี พ.ศ. 2541 คณะสัตวแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดลThe evaluation of doctor of veterinary medicine program B.E. 2541, Faculty of Veterinary Science, Mahidol UniversityResearch Articleคณะสัตวแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล