ไพลิน บุนนาคPailin Bunnakมหาวิทยาลัยมหิดล. คณะสิ่งแวดล้อมและทรัพยากรศาสตร์. งานบริการการศึกษา2020-06-052020-06-052563-06-052563วารสารการพัฒนางานประจำสู่งานวิจัย. ปีที่ 7, (ม.ค.-มิ.ย. 2563), 32-42https://repository.li.mahidol.ac.th/handle/20.500.14594/56372การวิจัยนี้เป็นการศึกษาระดับความพึงพอใจของนักศึกษาปริญญาเอกต่อกิจกรรมส่งเสริมทางวิชาการ โดยกลุ่มตัวอย่างวิจัย ได้แก่ นักศึกษาปริญญาเอกที่เข้าศึกษาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2555 ถึง พ.ศ. 2561 จำนวนทั้งสิ้น 21 คน แบ่งเป็นนักศึกษาไทย จานวน 12 คน และนักศึกษาต่างชาติ จำนวน 9 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ แบบสอบถาม สถิติที่ใช้ ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยเลขคณิต ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการศึกษาพบว่า นักศึกษาปริญญาเอกมีระดับความพึงพอใจมาก (ค่าคะแนนเฉลี่ยอยู่ระหว่าง 3.50 –4.49) ต่อกิจกรรมส่งเสริมทางวิชาการทั้ง 2 กิจกรรม ได้แก่ กิจกรรมที่ 1 (Workshop and Special Talk) และ กิจกรรมที่ 2 (Academic Proficiency Development Program และ Progress Report Program) ซึ่งประเมินจากระดับความพึงพอใจของกิจกรรมต่าง ๆ ผ่านประเด็นความพึงพอใจ 3 ข้อ ได้แก่ (1)กิจกรรมที่ทางหลักสูตรจัดขึ้นตรงตามความคาดหวังของนักศึกษา (2)ระยะเวลาในการจัดกิจกรรมมีความเหมาะสม และ(3)นักศึกษาเต็มใจที่จะเข้าร่วมกิจกรรมดังกล่าวอย่างต่อเนื่องThe purpose of this research was to study the level of satisfaction of Ph.D. students towards academic supplemental activities. The research sample consisted of 21 Ph.D. students who have been studying between years 2012 to 2018, divided into 12 Thai students and 9 foreign students. The research tool used for data collection was a questionnaire and the responses were statistically analyzed to determine percentage, mean, standard deviation. The study showed that Ph.D. students have a high level of satisfaction towards academic supplemental activities for both activities, Activity 1 (Workshop and Special Talk) and Activity 2 (the Academic Proficiency Development Program and the Progress Report Program) (the average scores ranged from 3.50 to 4.49). The assessment of the level of satisfaction was evaluated among three topics: (1) The organized activities provided by the curriculum meet students' expectation, (2) The time spent on organized activities is appropriate, and (3) The students are willing to continue to participate in activities.thaมหาวิทยาลัยมหิดลความพึงพอใจกิจกรรมส่งเสริมทางวิชาการนักศึกษาปริญญาเอกSatisfactionAcademic Supplemental ActivitiesDoctoral studentEnvironment and Resource StudiesJournal of Professional Routine to Researchผลของกิจกรรมส่งเสริมทางวิชาการต่อการมีส่วนร่วมถ่ายทอดองค์ความรู้ ด้านการบริหารจัดการสิ่งแวดล้อมให้กับนักศึกษาปริญญาเอก คณะสิ่งแวดล้อมและทรัพยากรศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดลThe Effect of the Academic Supplemental Activities on Participants in Providing Knowledge about Environmental Management for Students in the Doctor of Philosophy Program, Faculty of Environment and Resource Studies, Mahidol UniversityResearch Articleคณะสิ่งแวดล้อมและทรัพยากรศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล