เรณู เหมือนจันทร์เชยRenu Muenjanchoeyมหาวิทยาลัยมหิดล. สถาบันวิจัยภาษาและวัฒนธรรมเอเชียมหาวิทยาลัยมหิดล. สถาบันวิจัยภาษาและวัฒนธรรมเพื่อพัฒนาชนบท2020-05-082020-05-082563-05-082561วารสารภาษาและวัฒนธรรม. ปีที่ 37, ฉบับที่ 2 (ก.ค.- ธ.ค. 2561), 87-103https://repository.li.mahidol.ac.th/handle/123456789/55082บทความนี้นำเสนอผลการศึกษาตามวัตถุประสงค์ของโครงการ “การค้าและการลงทุนในชุมชนหลักบนเส้นทางอาเซียนพลัส : ไทย - เมียนมา - อินเดีย” ตามแนวคิดพหุวัฒนธรรม แนวคิดการจัดการความหลากหลายทางวัฒนธรรม และแนวคิดกระบวนการเรียนรู้แบบรู้เขา - รู้เรา ที่นำมาใช้เป็นเครื่องมือศึกษาว่า การจัดการวัฒนธรรมการค้า การลงทุน และการท่องเที่ยวในชุมชนหลักที่เป็นสังคมพหุวัฒนธรรมของประเทศเมียนมามีลักษณะเป็นอย่างไร ทำไมจึงเป็นอย่างนั้น ชาวไทยหรือชาวอาเซียนควรจัดการวัฒนธรรมอย่างไรบ้างจึงจะสามารถกำหนดแนว ทางและความเป็นไปได้ในการประกอบการค้า การลงทุน และการท่องเที่ยวที่นำไปสู่ผลลัพธ์ที่ พึงประสงค์ในสังคมพหุวัฒนธรรมในประเทศเมียนมา ผลการวิเคราะห์ ทำให้เห็นว่า ความเป็นสังคมพหุวัฒนธรรมของประเทศเมียนมาได้เกิดขึ้นเป็นมาตั้งแต่สมัยประวัติศาสตร์ ผู้นำทุกยุคสมัยนำการจัดการความหลากหลายทางวัฒนธรรมทุกรูปแบบมาใช้ผ่านกระบวนการเรียนรู้เพื่อรู้เขา - รู้เรา เข้าใจ และเข้าถึง จนกลายเป็นประเทศที่นักลงทุนหลายประเทศสนใจ ส่วนใหญ่จะเริ่มต้นด้วยการใช้กระบวนการเรียนรู้เพื่อสร้างความรู้ที่รู้เขา - รู้เรา จนเข้าใจสังคมวัฒนธรรมอย่างถ่องแท้แล้วจึงเริ่มดำเนินการประกอบ การค้า การลงทุน และการท่องเที่ยวตามความเหมาะสม แล้วจึงขยายผลอย่างต่อเนื่อง ข้อเสนอแนะจากการวิเคราะห์ผลการศึกษา คือ ผู้สนใจทั้งชาวไทยและชาวอาเซียนพลัสจะเข้าไปประกอบการค้า การลงทุน และการท่องเที่ยวในชุมชนหลักที่เป็นสังคมพหุวัฒนธรรมบนเส้นทางสายอาเซียนพลัสในประเทศเมียนมา ควรเริ่มต้นโดยการใช้กระบวนการเรียนรู้เพื่อ รู้เขา - รู้เรา ควบคู่กับการจัดการความหลากหลายทางวัฒนธรรมในสังคมพหุวัฒนธรรมมาใช้เป็นเครื่องมือสร้างความรู้ ความเข้าใจ และนำไปสู่ความไว้วางใจ สร้างความเป็นเพื่อน ให้การเคารพ มีความเสมอภาคหรือความเท่าเทียม สิ่งเหล่านี้จะเป็นทุนทางสังคมและทุนทางวัฒนธรรม เพื่อเบิกทางนำไปสู่การค้า การลงทุน และการท่องเที่ยวต่อไปThis paper aims to present the results according to the research objectives of the research “Trade between the Major Communities along the Multicultural Highway: Thailand - Myanmar - India” using the concepts of multiculturalism and multiculturalism management as well as the learning process concept. These concepts are used to study the management of culture, trade, investment and tourism within mainstream communities of multicultural Myanmar. It assesses how Thailand and ASEAN should manage culture in order to facilitate and engage in trade, investment and tourism to produce desirable outcomes in the multicultural society of Myanmar. The results of the analysis found that Myanmar has been a multicultural society throughout its history and leaders in various periods have introduced forms of cultural management such as “Getting to know themselves and yourself”, a method that has helped it become an attractive c.ountry for investors to this day. It begins with a deep understanding of multicultural society followed by the conducting of trade, investment and tourism as appropriate with continuously expanding results. The important recommendation from this study is for Thailand, ASEAN and ASEAN Plus to conduct trade, investment and tourism among the main communities along the ASEAN Plus Highway by using the “Getting to know themselves and yourself” method together with multicultural management concepts used as tools for creating knowledge and understanding that will ultimately bring trust. On that basis, all parties can relate as friends and respect each other by recognizing and honoring the dignity, rights, and freedoms all should enjoy equally and absolutely. Such an approach will exploit the social and cultural capital needed to ensure that the benefits of such commercial exchanges are sustainable.thaมหาวิทยาลัยมหิดลการค้าการลงทุนเมียนมาอาเซียนบนเส้นทางอาเซียนพลัสtradeinvestmentMyanmarASEANAlong ASEAN Plus HighwayวารสารภาษาและวัฒนธรรมJournal of Language and Cultureการค้าและการลงทุนในชุมชนหลักบนเส้นทางอาเซียนพลัส (ไทย - เมียนมา - อินเดีย) : กรณีศึกษาสังคมเมียนมาTrade among the major communities along the multicultural highway (Thailand – Myanmar – India): A case study of MyanmarResearch Articleสถาบันวิจัยภาษาและวัฒนธรรมเอเชีย มหาวิทยาลัยมหิดล