อังคณา เพชรกาฬประสงค์ ตันมหาสมุทรอาริญา เฮงทวีทรัพย์สิริกฤษณา สวัสดิ์ศรีวรัทยา รุจิวีร์Aungkana PetkanPrasong TanmahasamutAriya HengthaveesapsiriKritsana SawatsriWarattaya Rujiweeมหาวิทยาลัยมหิดล. คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาลมหาวิทยาลัยมหิดล. คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล. ภาควิชาสูติศาสตร์-นรีเวชวิทยา2020-12-302020-12-302563-12-302563วารสารพยาบาลศาสตร์. ปีที่ 38, ฉบับที่ 2 (เม.ย.- มิ.ย. 2563), 88-98https://repository.li.mahidol.ac.th/handle/20.500.14594/60626วัตถุประสงค์: การศึกษานี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเปรียบเทียบคะแนนความวิตกกังวลและความพึงพอใจของผู้หญิงระหว่างกลุ่มที่ได้รับข้อมูลอย่างมีแบบแผนร่วมกับการให้ดูและไม่ให้ดูภาพหัวตรวจและภาพหุ่นจำลองวิธีการอัลตราซาวนด์ รูปแบบการวิจัย: การวิจัยทดลองแบบสุ่มและมีกลุ่มควบคุม วิธีดำเนินการวิจัย: กลุ่มตัวอย่างเป็นผู้ป่วยที่มารับการตรวจอัลตราซาวนด์โดยวิธีการตรวจทางช่องคลอดหรือทางทวารหนักเป็นครั้งแรก จำนวน 164 ราย เลือกโดยวิธีการสุ่มออกเป็นสองกลุ่ม โดยทั้งสองกลุ่มจะได้รับการให้ข้อมูลเพื่อเตรียมตรวจฯ เหมือนกัน แตกต่างกันตรงที่ได้ดูกับไม่ได้ดูภาพหัวตรวจและภาพหุ่นจำลองวิธีการตรวจประกอบการให้ข้อมูล เก็บข้อมูลโดยใช้แบบวัดความวิตกกังวลโดยทั่วไปและขณะเผชิญ และแบบสอบถามความต้องการของผู้ป่วยในการดูภาพประกอบการให้ข้อมูล วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติเชิงพรรณนา และ การทดสอบไคสแควร์ การทดสอบทีแบบสองกลุ่มอิสระ และแบบสองกลุ่มสัมพันธ์กัน ผลการวิจัย: กลุ่มที่ได้ดูภาพและกลุ่มที่ไม่ได้ดูภาพประกอบมีคะแนนความวิตกกังวลและมีความพึงพอใจต่อกระบวนการให้ข้อมูลเพื่อเตรียมตรวจอัลตราซาวนด์ไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญ (p > .05) สรุปและข้อเสนอแนะ: ผลการศึกษาแสดงว่าความเข้าใจในเนื้อหาข้อมูลมีความสำคัญกว่าการให้ดูภาพประกอบ ดังนั้นพยาบาลควรให้ความสำคัญกับการรับฟังเสียงสะท้อนของผู้ป่วย เพื่อนำมาเป็นข้อมูลในการพูดคุยและสื่อสารให้ผู้ป่วยมีความรู้และความเข้าใจที่ถูกต้องก่อนเข้ารับการตรวจPurpose: This study aimed to compare the effects of instructive information with and without the use of pictures on anxiety of women and their satisfaction. Design: Randomized-controlled trial. Methods: One hundred and sixty-four participants who came to the clinic for receiving the first-time transvaginal or transrectal ultrasonography were randomized into 2 groups. The control group received instructive information, while the comparison group received instructive information together with the pictures of ultrasound probe and manikin. Questionnaires used for data collection included the demographic questionnaire, State Trait Anxiety inventory, and the patient’s wants of viewing the pictures questionnaire. Descriptive statistics, chi-square test, independent t-test, paired t-test were used in data analysis. Main findings: There was no statistically significant difference of mean scores on anxiety and satisfaction between the study groups (p > .05). Conclusion and recommendations: These finding imply instructive information counseling is more important than used of the pictures, so nurse should emphasize to communication with the patient in order to correct misunderstanding and give education before ultrasonographic examination.thaมหาวิทยาลัยมหิดลความวิตกกังวลการให้ข้อมูลอย่างมีแบบแผนการตรวจอัลตราซาวนด์ทางช่องคลอดการตรวจอัลตราซาวนด์ทางทวารหนักanxietyinstructive informationtransrectal ultrasonographytransvaginal ultrasonographyวารสารพยาบาลศาสตร์Journal of Nursing ScienceNursing Science Journal of Thailandผลของการให้ข้อมูลอย่างมีแบบแผนร่วมกับการให้ดูหรือไม่ให้ดูภาพประกอบต่อความวิตกกังวลของผู้หญิงที่มารับการตรวจอัลตราซาวนด์ทางช่องคลอดหรือทางทวารหนักเป็นครั้งแรกEffect of Instructive Information with and without the Use of Pictures on Anxiety of Women Receiving First-time Transvaginal/Tansrectal UltrasonographyResearch Articleคณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล