ศิริไชย หงษ์สงวนศรีพัชรินทร์ เสรีอวยพร ศุภสวัสดิ์2024-01-122024-01-12255925672559วิทยานิพนธ์ (วท.ม. (จิตวิทยาเด็ก วัยรุ่น และครอบครัว))--มหาวิทยาลัยมหิดล, 2559https://repository.li.mahidol.ac.th/handle/123456789/92579จิตวิทยาเด็ก วัยรุ่น และครอบครัว (มหาวิทยาลัยมหิดล 2559)งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างพฤติกรรมการใช้อินเทอร์เน็ตกับ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปี ที่ 4-6 ในกรุงเทพมหานคร ผู้วิจัยใช้การสุ่มตัวอย่างแบบหลายขั้นตอน (Multi-stage Sampling) ได้กลุ่มตัวอย่างจำนวน 297 คน ทำการเก็บข้อมูลโดยใช้แบบสำรวจพฤติกรรมการใช้อินเทอร์เน็ต แบบวัดระดับเชาวน์ปัญญา Colored Progressive Matrices (CPM) และแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน (Wide Range Achievement Test Thai Edition: WRAT-Thai) ผลการวิจัยพบว่า เวลาที่ใช้อินเทอร์เน็ตมีความสัมพันธ์กับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในด้านการอ่าน (r = -.24, p<.001) ด้านการสะกดคำ (r = -.26, p<.001) และด้านคณิตศาสตร์ (r = -.20, p=.001) และการใช้อินเทอร์เน็ตเพื่อจุดประสงค์ด้านวิชาการมีความสัมพันธ์ทางลบกับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้านคณิตศาสตร์ (r = -.20, p<.05) ส่วนการใช้อินเทอร์เน็ตจุดประสงค์เพื่อทางสังคมออนไลน์มีความสัมพันธ์กับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้านคณิตศาสตร์ และการอ่าน (r = -.20, p=.001) และ (r = -.13, p<.05) ตามลำดับ อีกทั้งการใช้อินเทอร์เน็ตจุดประสงค์เพื่อความบันเทิงมี ความสัมพันธ์ทางลบกับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้านการอ่าน การสะกดคำ และคณิตศาสตร์ (r = -.25, p<.001) (r = -.27, p<.001) และ (r = -.21, p<.001) ตามลำดับ ในขณะที่การใช้อินเทอร์เน็ตเพื่อซื้อของออนไลน์ ไม่มีความสัมพันธ์กับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน งานวิจัยนี้สรุปว่าการใช้อินเทอร์เน็ตในชีวิตประจำวันมาก มีความสัมพันธ์กับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้านคณิตศาสตร์ ยิ่งไปกว่านั้นหากเด็กใช้อินเทอร์เน็ตจุดประสงค์เพื่อความบันเทิง และสังคมออนไลน์ จะมีความสัมพันธ์ทางลบกับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้านการอ่าน และการเขียนThe purpose of this study is to investigate the relationship between internet usage behavior and Academic achievement among elementary school students from grade 4 - 6 in Bangkok. The researcher employed Multi-stage Sampling to recruit 297 samples. The data was gathered via the following tests: 1) Intelligence tests, namely Colored Progressive Matrices (CPM) for students aged 5 -11 year old or Standard Progressive Matrices (SPM) for 12 year old and above and 2) Academic achievement test, namely Wide Range Achievement Test Thai Edition: WRAT-Thai. The findings revealed that time spent on the internet is negatively correlated to student's reading Achievement (r = -.24, p<0.001), spelling achievement (r = -.26, p<0.001), and math achievement (r = -.20, p=0.001). More surprisingly, academic related internet usage was also found to be negatively correlated to math achievement (r = -.20, p<0.05). Meanwhile, internet usage for social media has a correlation with academic achievement in math and reading, (r = -.20, p=0.001) and (r=-0.13, p<0.05), respectively. Moreover, internet usage for entertainment was found to have a negative correlation with academic achievement in reading, spelling and math, (r = -.25, p<0.001), (r = -.27, p<0.001) and (r = -.21, p<0.001), respectively. Internet usage for online business, however, yielded no correlation to academic achievement. The study concluded that daily internet usage does have an effect on academic achievement in math. Moreover, when used for entertainment and social media, internet usage can pose a negative effect on academic achievement in reading and writing.ก-ฎ, 150 แผ่น : ภาพประกอบapplication/pdfthaผลงานนี้เป็นลิขสิทธิ์ของมหาวิทยาลัยมหิดล ขอสงวนไว้สำหรับเพื่อการศึกษาเท่านั้น ต้องอ้างอิงแหล่งที่มา ห้ามดัดแปลงเนื้อหา และห้ามนำไปใช้เพื่อการค้าอินเทอร์เน็ตกับเยาวชน -- ไทย -- กรุงเทพฯอินเทอร์เน็ตกับเด็ก -- ไทย -- กรุงเทพฯผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน -- ไทย -- กรุงเทพฯการศึกษาพฤติกรรมการใช้อินเทอร์เน็ตและผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 ในกรุงเทพมหานครThe study of internet use and academic achievement of elementary students in BangkokMaster Thesisมหาวิทยาลัยมหิดล