Sudsabuy ChulakadabbaChirdsak KowasintKanokrat SukhatungaRudchadaporn Enija2024-02-072024-02-07201120112011Thesis (M.Sc. (Clinical Psychology))--Mahidol University, 2011https://repository.li.mahidol.ac.th/handle/123456789/94970Clinical Psychology (Mahidol University 2011)การวิจัยเพื่อศึกษาผลของความแตกต่างทางด้านภาษาและวัฒนธรรมต่อการทำ แบบทดสอบเชาวน์ปัญญา ของเด็กนักเรียนชาวไทยภูเขาที่กำลังศึกษาอยู่ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-6 โรงเรียนศึกษานารีอนุสรณ์ 2 อ.แม่อาย จ.เชียงใหม่ โดยใช้แบบสัมภาษณ์แบบมีโครงสร้างสำรวจ ข้อมูลส่วนบุคคลและข้อมูลการใช้ภาษาไทย และ WASI-T ใช้เป็นเครื่องมือสำรวจอคติด้าน วัฒนธรรมในข้อคำถามโดยใช้แบบทดสอบ CPM ซึ่งเป็นแบบทดสอบเชาวน์ปัญญาที่ลดอคติทาง วัฒนธรรมแล้วคัดกรองให้ได้นักเรียนที่มีระดับเชาวน์ปัญญาอยู่ในเกณฑ์เฉลี่ยมาเป็นกลุ่มตัวอย่าง การศึกษาในแบบทดสอบย่อยที่เป็นส่วนของภาษาทั้งสองชุดคือการรู้จักคำศัพท์ (Vocabulary) และ การรู้จักคำอุปมาอุปมัย (Similarities) พบอคติทางวัฒนธรรมมีผล แสดงว่า ประสบการณ์ในการใช้ภาษาไทย ทักษะการเรียนรู้ภาษาไทยที่ไม่เหมาะสมส่งผลต่อคะแนนการวัด ทางเชาวน์ปัญญา ทำให้เด็กนักเรียนชาวไทยภูเขาได้คะแนนน้อยกว่าที่ควรจะเป็น ดังนั้นในการ เลือกใช้แบบทดสอบเชาวน์ปัญญากับเด็กนักเรียนที่มีสิ่งแวดล้อมและวัฒนธรรมเฉพาะกลุ่ม เช่นชาว ไทยภูเขาควรเลือกใช้ชนิดที่ลดอคติทางภาษาและวัฒนธรรมนอกจากนั้นควรจัดกิจกรรมการเรียน การสอนที่เปิดโอกาสให้เด็กนักเรียนชาวไทยภูเขาได้พัฒนาทักษะด้านภาษาไทยให้สอดคล้องกับที่ จะสามารถเข้าใจและสื่อสารได้เช่นเดียวกับนักเรียนที่อื่นในประเทศix, 77 leaves : ill.application/pdfengผลงานนี้เป็นลิขสิทธิ์ของมหาวิทยาลัยมหิดล ขอสงวนไว้สำหรับเพื่อการศึกษาเท่านั้น ต้องอ้างอิงแหล่งที่มา ห้ามดัดแปลงเนื้อหา และห้ามนำไปใช้เพื่อการค้าIntelligence testsHill tribes -- Intelligence levelsThe effect of language and cultural environment of intelligence test performance of hill tribe studentsผลของภาษาและวัฒนธรรมต่อการทำแบบทดสอบเชาวน์ปัญญาของเด็กนักเรียนชาวไทยภูเขาMaster ThesisMahidol University