ธีรพงษ์ บุญรักษาชัยวัฒน์ ประสงค์สร้างสิรินทร พิบูลภานุวัธน์ศิรินทร์พร สุรบูรณ์กุล2024-01-232024-01-23255525672555วิทยานิพนธ์ (ศศ.ม. (ภาษาและวัฒนธรรมเพื่อการสื่อสารและการพัฒนา))--มหาวิทยาลัยมหิดล, 2555https://repository.li.mahidol.ac.th/handle/123456789/93614ภาษาและวัฒนธรรมเพื่อการสื่อสารและการพัฒนา (มหาวิทยาลัยมหิดล 2555)การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ดังต่อไปนี้ 1) เพื่อศึกษาปัจจัยด้านคุณลักษณะประชากร ด้านพฤติกรรมการสื่อสาร ค่านิยมองค์กรด้านมิติความเป็นหญิงชาย และการยอมรับภาวะผู้นาสตรีเชิงการเปลี่ยนแปลงของผู้ใต้บังคับบัญชา 2) เพื่อศึกษาความแตกต่างของปัจจัยด้านคุณลักษณะประชากรกับการยอมรับภาวะผู้นาสตรีเชิงการเปลี่ยนแปลงของผู้ใต้บังคับบัญชาในอุตสาหกรรมสื่อและสิ่งพิมพ์ 3) เพื่อศึกษาปัจจัยด้านพฤติกรรมการสื่อสาร และปัจจัยค่านิยมองค์กรด้านมิติความเป็นหญิงชาย ที่มีอิทธิพลต่อการยอมรับภาวะผู้นาสตรีเชิงการเปลี่ยนแปลงของผู้ใต้บังคับบัญชาในอุตสาหกรรมสื่อและสิ่งพิมพ์ โดยมีกลุ่มตัวอย่างคือ ผู้ใต้บังคับบัญชาในบริษัทที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ที่มีสตรีเป็นผู้บริหารระดับสูงสุดในอุตสาหกรรมสื่อและสิ่งพิมพ์จานวน 307 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่า T-test ค่า Anova ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์เพียร์สัน และค่าวิเคราะห์ถดถอยเชิงพหุคูณ ผลการวิจัยพบว่า ผู้บริหารสตรีมีบทบาทในเรื่องพฤติกรรมการสื่อสารต่อผู้ใต้บังคับบัญชาอยู่ในระดับสูง ค่านิยมองค์กรที่มีลักษณะเป็นหญิงอยู่ในระดับสูง และค่านิยมองค์กรที่มีลักษณะเป็นชายอยู่ในระดับปานกลาง ผู้ใต้บังคับบัญชาในกลุ่มอุตสาหกรรมสื่อและสิ่งพิมพ์ที่มีประสบการณ์การทางานที่แตกต่างกันมีการยอมรับภาวะผู้นาสตรีเชิงการเปลี่ยนแปลงที่แตกต่างกัน ส่วนเพศ อายุ ระดับการศึกษา รายได้ ระยะเวลาที่ทางานในองค์กรปัจจุบันของผู้ใต้บังคับบัญชาไม่มีผลต่อการยอมรับภาวะผู้นาสตรีเชิงการเปลี่ยนแปลงที่แตกต่างกัน ปัจจัยด้านพฤติกรรมการสื่อสารและปัจจัยค่านิยมองค์กรด้านมิติความเป็นหญิงชายมีความสัมพันธ์กับการยอมรับภาวะผู้นาสตรีเชิงการเปลี่ยนแปลง และตัวแปรที่มีอิทธิพลต่อการยอมรับภาวะผู้นาสตรีเชิงการเปลี่ยนแปลง คือ ตัวแปรผู้บังคับบัญชาในฐานะที่เป็นผู้ส่งสาร ตัวแปรค่านิยมองค์กรที่มีลักษณะเป็นหญิง ตัวแปรผู้บังคับบัญชาในฐานะที่เป็นผู้รับสาร ตัวแปรค่านิยมองค์กรที่มีลักษณะเป็นชาย และตัวแปรลักษณะของช่องทางข่าวสารก-ฎ, 171 แผ่นapplication/pdfthaผลงานนี้เป็นลิขสิทธิ์ของมหาวิทยาลัยมหิดล ขอสงวนไว้สำหรับเพื่อการศึกษาเท่านั้น ต้องอ้างอิงแหล่งที่มา ห้ามดัดแปลงเนื้อหา และห้ามนำไปใช้เพื่อการค้าการสื่อสารในองค์การภาวะผู้นำของสตรีภาวะผู้นำภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการยอมรับภาวะผู้นำสตรีในอุตสาหกรรมสื่อและสิ่งพิมพ์Factors influencing the acceptance of women's leadership in print and other media industryMaster Thesisมหาวิทยาลัยมหิดล