ษาลิษา กลั่นแตงทีมสหสาขาหน่วยตรวจหัวใจล้มเหลวมหาวิทยาลัยมหิดล. คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี. ภาควิชาอายุรศาสตร์2022-08-312022-08-312565-08-312564https://repository.li.mahidol.ac.th/handle/123456789/79469ปัญญามหิดล คุณภาพคน คุณภาพงาน " Mahidol culture : M-A-H-I-D-O-L”. ณ อาคารมหิดลสิทธาคาร มหาวิทยาลัยมหิดล ศาลายา, นครปฐม. 30 พฤศจิกายน พ.ศ. 2564. หน้า 90การดูแลผู้ป่วยภาวะหัวใจล้มเหลวแบบครบวงจรผ่าน ระบบสื่อสารอิเล็กทรอนิคทางไกลคลอบคลุมทุกองค์รวมมิติสุขภาพ เป็นการ ดูแลผู้ป่วยผ่านระบบทางไกลโดยทีมสหสาขาในหน่วยตรวจหัวใจล้มเหลว รพ. รามาธิบดี ระหว่างการแพร่ระบาดของCOVID 19 พ.ศ.2563-2564 โดยจัดทำ ระบบการดูแลผู้ป่วยแนวทางการโทรศัพท์แบบประเมินเฉพาะหน่วยงาน ตารางการติดตามผู้ป่วยที่ได้รับการตรวจทางไกล และระบบการส่งต่อข้อมูล ภายใน พบว่าผู้ป่วยพึงพอใจต่อกระบวนการทำงานร้อยละ 90 ผู้ปฏิบัติงาน ทีมสหสาขาวิชาชีพพึงพอใจต่อกระบวนการร้อยละ100 จำนวนไม่พบผู้ป่วย นอนรพ.หรือติดต่อแผนกฉุกเฉินด้วยภาวะหัวใจล้มเหลวหลังการตรวจด้วย ระบบทางไกลภายใน 7 วัน ผู้ป่วยได้รับการปรับยาตามมาตรฐานหัวใจ ล้มเหลวเพิ่มขึ้นร้อยละ 21 พบอัตราการเกิดอาการข้างเคียงจากยาในผู้ป่วยที่ ตรวจด้วยระบบทางไกลร้อยละ 3 ผู้ป่วยสามารถรับประทานยาได้ถูกต้องจาก การตรวจด้วยระบบทางไกลร้อยละ 90 ผู้ป่วยได้รับคำปรึกษาจากนักกำหนด อาหารร้อยละ 100 และมีผลลัพธ์ในการดูแลทางโภชนาการดีขึ้นอย่างน้อย 1 ข้อคิดเป็นร้อยละ 67 จากการวิจัยครั้งนี้มีข้อเสนอแนะว่า บุคลากรทางสุขภาพ ควรส่งเสริมให้ผู้ป่วยภาวะหัวใจล้มเหลวมีการรับรู้ภาวะสุขภาพที่ถูกต้อง และ มีการปฏิบัติตามแผนการรักษาที่เหมาะสม ซึ่งจะช่วยลดระดับความรุนแรง ของโรคลดอาการรบกวนทางกายและอาการรบกวนทางจิตใจthaมหาวิทยาลัยมหิดลผู้ป่วยหัวใจล้มเหลวทีมสหสาขาวิชาชีพการตรวจระบบทางไกลMahidol Quality Fairการดูแลผู้ป่วยภาวะหัวใจล้มเหลวแบบครบวงจรผ่านระบบสื่อสารอิเล็กทรอนิคทางไกลคลอบคลุมทุกองค์รวมมิติสุขภาพ (HF-TELE-HH (Heart Failure Telemedicine Holistic Health))Proceeding Abstractกองพัฒนาคุณภาพ มหาวิทยาลัยมหิดล