ทศวรรษ ทองโสดาพัชชา เชื้อดีมหาวิทยาลัยมหิดล. คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี2021-08-162021-08-162564-08-162561https://repository.li.mahidol.ac.th/handle/123456789/63123ปัญญามหิดล คุณภาพคน คุณภาพงาน “Mahidol Quality Fair 2018” “Valuing People : คุณค่าคน คุณค่างาน”. ณ อาคารมหิดลสิทธาคาร มหาวิทยาลัยมหิดล ศาลายา, นครปฐม. 27 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561. หน้า 180การอบรมโดยทั่วไปมักมีแบบสอบถามและแบบประเมินผลการอบรม ทั้งเพื่อประเมินผลหลักสูตรและวัดความเข้าใจของผู้เข้าอบรม สื่อที่ใช้เก็บข้อมูลที่เป็นเอกสารแบบกระดาษถูกพิมพ์แจก แล้วเจ้าหน้าที่ต้องทำรวบรวมบันทึกลงในคอมพิวเตอร์ โดยใช้โปรแกรม Microsoft Excel® ก่อนนำข้อมูลไปประมวลผลทางสถิติและสรุป ซึ่งสิ้นเปลืองทรัพยากรกระดาษ หมึกพิมพ์ สถานที่จัดเก็บ และเวลาในการทำงานการพัฒนารูปแบบการเก็บข้อมูลแบบสอบถามในรูปแบบออนไลน์ โดยใช้โปรแกรม LimeSurvey® มีหลักการทำงานคล้ายๆ กับระบบเก็บข้อมูลแบบสอบถามเช่น Google Docs® แต่ต่างที่ข้อมูลจะเก็บในระบบสารสนเทศของหน่วยงาน สามารถเชื่อมโยงกับฐานข้อมูลหน่วยงาน เช่น ชื่อ-สกุล รหัส พนักงาน ตำแหน่ง และทำการประมวลผลได้ทันที ผู้ตอบแบบประเมินสามารถเข้าถึงแบบสอบถามที่เจ้าหน้าที่สร้างขึ้นได้ผ่านลิ้งหรือ QR Code เพื่อใช้งานบนเบราว์เซอร์ของคอมพิวเตอร์ หรืออุปกรณ์เคลื่อนที่ต่างๆ วิธีการนี้ทำให้ได้ข้อมูลครบถ้วนไม่สูญหาย ลดค่าใช้จ่ายสิ้นเปลืองได้แก่ กระดาษ หมึกพิมพ์ ลดพื้นที่จัดเก็บเอกสาร ลดกระบวนเตรียมเอกสาร การประมวลผล ตลอดจนการสรุป ลดระยะเวลาในการทำงานจากมากกว่า 1 สัปดาห์ เหลือภายใน 1 วันthaมหาวิทยาลัยมหิดลแบบสอบถามแบบประเมินผลLimeSurveyแบบสอบถามออนไลน์ระบบแบบสอบถามออนไลน์Proceeding Abstractกองพัฒนาคุณภาพ มหาวิทยาลัยมหิดล