รพีพร โรจน์แสงเรืองRapeeporn Rojanasangreangมหาวิทยาลัยมหิดล. คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี. ภาควิชาเวชศาสตร์ฉุกเฉิน2022-10-102022-10-102565-10-102553รามาธิบดีเวชสาร. ปีที่ 33, ฉบับที่ 3 (ก.ค.-ก.ย. 2553), 230-2320125-3611 (Print)2651-0561 (Online)https://repository.li.mahidol.ac.th/handle/20.500.14594/79872งานบริการต่างๆ ทั้งโรงงาน โรงแรม หน่วยงานของรัฐ งานด้านการศึกษา และธุรกิจมากมาย มักมีการประเมินคุณภาพและสร้างมาตรฐานต่างๆ ขึ้นมา ซึ่งย่อมรวมถึงงานด้านโรงพยาบาลด้วย ทั้งนี้ เพราะงานด้านโรงพยาบาลก็นับว่าเป็นงานบริการชนิดหนึ่งเช่นกัน หลักการง่ายๆ ของการพัฒนาคุณภาพ คือ "Do the right things. right the first time, every time" (ทำสิ่งที่ถูกต้อง ตั้งแต่ครั้งแรกและในทุกๆ ครั้งของการทำงาน) หัวใจของการพัฒนางานคุณภาพคือ การสนองตอบความต้องการของลูกค้า พนักงานทุกระดับร่วมในการทำงานพัฒนาคุณภาพ มีการพัฒนางานอย่างต่อเนื่องและสามารถนำไปสู่การพัฒนางานทั้งองค์กรจนกลายเป็นงานประจำได้ การพัฒนางานคุณภาพเป็นการผลิตงานให้มีมาตรฐานจนเป็นที่ยอมรับแก่สาธารณชน ทั้งนี้ เพื่อสนองตอบความต้องการของลูกค้าและบรรลุเป้หมายขององค์กร สิ่งสำคัญของการพัฒนางานคุณภาพคือการฝึกสอนและสร้างความเข้าใจให้แก่บุคลากรทุกระดับในองค์กร อันจะนำไปสู่การร่วมแรงร่วมใจกันพัฒนาคุณภาพของงาน นอกจากนี้ยังต้องดำเนินกระบวนการพัฒนาไปอย่างต่อเนื่องอยู่ตลอดเวลาอีกด้วยthaมหาวิทยาลัยมหิดลQuality Managementการพัฒนางานคุณภาพ (Total Quality Management)Total Quality ManagementArticleภาควิชาเวชศาสตร์ฉุกเฉิน คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล