Somchai PathomsiriBovornlak OonkhanondNarasak Muangkaew2024-02-072024-02-07201120112011Thematic Paper (M.Sc. (Technology of Information System Management))--Mahidol University, 2011https://repository.li.mahidol.ac.th/handle/20.500.14594/94995Technology of Information System Management (Mahidol University 2011)คุณภาพการให้บริการที่ได้มาตรฐาน สม่ำเสมอและเชื่อถือได้ ถือว่าเป็นสิ่งที่สำคัญมาก ในการทำธุรกิจ ปัจจุบันจะเห็นได้ว่าองค์กรที่เกี่ยวข้องกับการให้บริการ มีการบอกถึงระดับการ ให้บริการไว้เป็นเงื่อนไขรับประกันคุณภาพ หรือที่เรียกว่า Service Level Agreement (SLA) แต่ตัว เลขที่องค์กรได้โฆษณาไว้ให้กับลูกค้าได้รับทราบนั้นไม่ปรากฏแน่ชัดว่ามีที่มาที่ไปอย่างไร งานวิจัย นี้จึงได้เสนอวิธีการประเมินระดับให้บริการโดยใช้กรณีศึกษาของสถานีบริการน้ำมันซึ่งมีโครงข่าย ถนนเข้ามาเกี่ยวข้องอาศัยเทคโนโลยีระบบสารสนเทศภูมิศาสตร์ การจำลองสถานการณ์ร่วมกับ วิธีการทางสถิติเป็นเครื่องมือในการวิเคราะห์ โดยทำการทดลองสุ่มลูกค้าจำนวนมากเพื่อทำการ ประเมินระดับการให้บริการในแง่ของระยะทางจากลูกค้าแต่ละรายไปยังสถานีบริการน้ำมันที่ใกล้ ที่สุด นอกจากนี้ยังวิเคราะห์จำแนกระดับการให้บริการสำหรับน้ำมันแต่ละยี่ห้อและทุกยี่ห้อในเขต พื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล ผลการศึกษาพบว่า จำนวนสถานีบริการมีผลต่อการเข้าถึงของลูกค้า อีกทั้งทำให้ทราบ ได้ว่าน้ำมันแต่ละยี่ห้อนั้นสามารถให้คำมั่นสัญญาด้านคุณภาพการให้บริการต่อลูกค้าได้ ณ ระดับ ความเชื่อมั่นต่างๆ ซึ่งช่วยประเมินได้ว่าสถานีบริการน้ำมันแต่ละยี่ห้อนั้นมีความได้เปรียบทางการ แข่งขันแตกต่างกันอย่างไร วิธีการที่เสนอในสารนิพนธ์นี้สามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้ในธุรกิจอื่นๆ มากมายอันถือว่าเป็นประโยชน์อย่างสูงxiii, 104 leaves : ill.application/pdfengผลงานนี้เป็นลิขสิทธิ์ของมหาวิทยาลัยมหิดล ขอสงวนไว้สำหรับเพื่อการศึกษาเท่านั้น ต้องอ้างอิงแหล่งที่มา ห้ามดัดแปลงเนื้อหา และห้ามนำไปใช้เพื่อการค้าGeographic information systemsService stations -- ManagementService stations -- Thailand -- BangkokA GIS-Based approach for the determination of service level agreement (SLA) on the transportation network : a case study of gas stations in Bangkok metropolitan regionการประเมินระดับการให้บริการบนโครงข่ายคมนาคมขนส่งโดยการใช้ระบบสารสนเทศภูมิศาสตร์และการจำลองสถานการณ์ : กรณีศึกษาสถานีบริการน้ำมันในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑลMaster ThesisMahidol University