ประเสริฐไชย สุขสอาดธัญลักษ์ รุจิภักดิ์เรืองฤทธิ์ อุปละนาละวัชชกร วรเชษฐ์2024-01-232024-01-23255625672556วิทยานิพนธ์ (ศศ.ม. (การจัดการทางการกีฬา))--มหาวิทยาลัยมหิดล, 2556https://repository.li.mahidol.ac.th/handle/20.500.14594/93561การจัดการทางการกีฬา (มหาวิทยาลัยมหิดล 2556)ส่วนประสมทางการตลาดของการขายตั๋วฟุตบอลสปอนเซอร์ไทยพรีเมียร์ลีก มีวัตถุประสงค์ คือ (1) เพื่อศึกษาเปรียบเทียบส่วนประสมทางการตลาดของการขายตั๋วฟุตบอลสปอนเซอร์ไทยพรีเมียร์ลีก จำแนกตามเพศ อายุ รายได้ อาชีพ ตัวแปรที่ใช้ในการวิจัยคือ ตัวแปรอิสระ ได้แก่ เพศ อายุ รายได้ และ อาชีพ ตัวแปรตาม คือ ส่วนประสมทางการตลาดของการขายตั๋วฟุตบอลสปอนเซอร์ไทยพรีเมียร์ลีก โดย ศึกษาจากกลุ่มตัวอย่างที่เป็นผู้ชมกีฬาฟุตบอลสปอนเซอร์ไทยพรีเมียร์ลีก ในปี พ.ศ.2554 ช่วงฤดูกาลแรก จำนวนทั้งสิ้น 420 ใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการวิจัย สถิติที่ใช้วิเคราะห์ผลข้อมูลได้แก่ ค่าความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่า t-test และ Oneway Anova และวิเคราะห์แปรปรวนรายคู่โดย ใช้วิธีของ เชฟเฟ่ ผลการวิจัยพบว่า ส่วนประสมการตลาดของการขายตั๋วฟุตบอลสปอนเซอร์ไทยพรีเมียร์ ลีกด้านผลิตภัณฑ์อยู่ในระดับมากและในด้านอื่นๆพบว่าไม่มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญ เมื่อ เปรียบเทียบส่วนประสมทางการตลาดจำแนกตามตัวแปรเพศ อายุ รายได้ อาชีพ พบว่า ไม่มีความแตกต่าง กันตามนัยสำคัญทางสถิติที่ 0.05 ยกเว้นผลการเปรียบเทียบส่วนประสมทางการตลาดจำแนกตามการศึกษามี ความแตกต่างกันตามนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 จากการวิจัยครั้งนี้มีข้อเสนอแนะว่า การตลาดของการขายตั๋วฟุตบอลสปอนเซอร์ไทย พรีเมียร์ลีกให้ครบทั้ง 7 ด้าน ซึ่งได้แก่ การศึกษาส่วนประสมทางการตลาดเพิ่มเติมในด้านพนักงาน ให้บริการ กระบวนการให้บริการ และลักษณะทางกายภาพของการให้บริการ เป็นต้น ซึ่งจะทำให้สโมสร สามารถวางแผนกลยุทธ์ส่วนประสมทางการตลาดได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นได้The purpose of this research is to examine the comparison of the marketing mix in selling Thai Premier League tickets, which can be classified by gender, income, and occupation. The independent variables of this research consisted of gender, ages, income and occupation, and the dependent variable is the marketing mix in selling Thai Premier League ticket. The observation of this study was proceeded by distributing 420 sets of questionnaires to attendees who recently participated in Thai Premier League season 2011 matches. The data from distributed questionnaires were analyzed by t-test, One-Way Anova, and Scheffe's Method. The results indicated that "Product" is the most significant factor that influenced ticket vendors, and there was no significant other factors. Marketing mix is also tested in different types of independent variables and resulted in there having no significant difference at 0.05 of confidence level. From this research, it can be suggested that the marketing strategy of selling Thai Premier League ticket is they must take more action by pursuing the 7Ps of marketing mix, for instance, people, process, and physical evidence are the key factors to develop the football clubs efficiency and effectivelnenก-ฌ, 111 แผ่นapplication/pdfthaผลงานนี้เป็นลิขสิทธิ์ของมหาวิทยาลัยมหิดล ขอสงวนไว้สำหรับเพื่อการศึกษาเท่านั้น ต้องอ้างอิงแหล่งที่มา ห้ามดัดแปลงเนื้อหา และห้ามนำไปใช้เพื่อการค้าผู้สนับสนุนด้านกีฬา -- ไทยฟุตบอล -- แง่เศรษฐกิจตั๋วส่วนประสมทางการตลาดของการขายตั๋วฟุตบอลสปอนเซอร์ไทยพรีเมียร์ลีกMarketing mixed on Thai Premier League ticket sellingMaster Thesisมหาวิทยาลัยมหิดล