สำราญ เกิดผลอรวรรณ บรรจงศิลปอัจฉรียา ฟูเกียรติ2024-01-242024-01-24255425672554วิทยานิพนธ์ (ศศ.ม. (ดนตรี))--มหาวิทยาลัยมหิดล, 2554https://repository.li.mahidol.ac.th/handle/20.500.14594/93747ดนตรี (มหาวิทยาลัยมหิดล 2554)การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างชุดการสอนดนตรีอิมเพรสชันนิสต์ และศึกษา ความคิดเห็นของครูและนักเรียนที่มีต่อชุดการสอนดนตรีอิมเพรสชันนิสต์สำหรับนักเรียนเปียโนชั้นกลางตอนปลาย กลุ่มทดลองในการวิจัยครั้งนี้ได้แก่ ครูเปียโนจำนวน 5 คน และนักเรียนเปียโนระดับ ชั้นกลางตอนปลายในโรงเรียนดนตรีเอกชน มาตรา 15 (2) จำนวน 10 คนจากโรงเรียนดนตรีจุไรรัตน์ และเปียโนแกลลอรี่ โดยกำหนดให้ครูผู้สอน 1 คน ใช้ชุดการสอนกับนักเรียน 2 คน เครื่องมือในการวิจัย คือ ชุดการสอนและแบบสัมภาษณ์ครูและนักเรียน ผลการวิจัยพบว่า ชุดการสอนดนตรีอิมเพรสชันนิสต์สำหรับนักเรียนเปียโนชั้นกลาง ตอนปลาย เป็นชุดการสอนที่สามารถทำให้ครูและนักเรียนมีความรู้ความเข้าใจในดนตรีอิมเพรสชันนิสต์มากขึ้น เนื้อหาและคำอธิบายมีความเหมาะสม ตัวอย่างประกอบทำให้นักเรียนเข้าใจง่ายขึ้น บทเพลงอิมเพรสชันนิสต์ในชุดการสอนช่วยทำให้นักเรียนเข้าใจลักษณะของดนตรีอิมเพรสชันนิสต์มากขึ้น นอกจากนี้ครูและนักเรียนยังมีความเห็นว่าชุดการสอนสามารถพัฒนาทักษะการบรรเลงเปียโนให้มีคุณภาพมากขึ้น รวมทั้งสามารถเป็นเครื่องมือที่ช่วยเหลือการสอนเปียโนของครูผู้สอนได้อีกด้วยค-ฌ, 158 แผ่น : ภาพประกอบ (สีบางภาพ)application/pdfthaผลงานนี้เป็นลิขสิทธิ์ของมหาวิทยาลัยมหิดล ขอสงวนไว้สำหรับเพื่อการศึกษาเท่านั้น ต้องอ้างอิงแหล่งที่มา ห้ามดัดแปลงเนื้อหา และห้ามนำไปใช้เพื่อการค้าดนตรี -- การศึกษาและการสอนชุดการสอนดนตรีอิมเพรสชั่นนิสต์สำหรับนักเรียนเปียโนชั้นกลางตอนปลายThe creation of a new book for the study of Impressionist Piano literature for late-intermediate Piano studentsMaster Thesisมหาวิทยาลัยมหิดล