ไพรินทร์ สุคนธ์ตระกูลปรานี ป้องเรือทัดทรวง ปุญญทลังค์Pairin SukontrakoonPranee PongruaTudsuang Poonyathalangมหาวิทยาลัยมหิดล. คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี. โรงเรียนพยาบาลรามาธิบดี2019-12-122019-12-122562-12-122562รามาธิบดีพยาบาลสาร. ปีที่ 25, ฉบับที่ 2 (พ.ค.-ส.ค. 2562), 195-2070858-9739 (Print)2672-9784 (Online)https://repository.li.mahidol.ac.th/handle/20.500.14594/48364การวิจัยเชิงบรรยายนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างการรับรู้ของ นักศึกษาพยาบาลในความพร้อมของการเรียนรู้ด้วยตนเอง ความพร้อมในการทำงานเป็นกลุ่ม และผลสัมฤทธิ์ในการเรียนวิชาการพยาบาลมารดา-ทารกและการผดุงครรภ์ กลุ่มตัวอย่างเป็น นักศึกษาพยาบาลชั้นปีที่ 4 ปีการศึกษา 2560 ของสถาบันการศึกษาแห่งหนึ่ง จำนวนทั้งหมด 218 ราย เก็บข้อมูลโดยใช้แบบวัดความพร้อมในการเรียนรู้ด้วยตนเอง แบบประเมินความพร้อม ในการทำงานเป็นกลุ่ม และแบบประเมินผลสัมฤทธิ์ในการเรียนวิชาการพยาบาลมารดา-ทารกและ การผดุงครรภ์ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติบรรยาย และสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบ สเปียร์แมน ผลการวิจัยพบว่า การรับรู้ในความพร้อมของการเรียนรู้ด้วยตนเองและความพร้อมในการทำงาน เป็นกลุ่มไม่มีความสัมพันธ์กับผลสัมฤทธิ์ในการเรียนวิชาการพยาบาลมารดา-ทารกและการ ผดุงครรภ์ แต่การรับรู้ในความพร้อมของการเรียนรู้ด้วยตนเองมีความสัมพันธ์เชิงบวกกับความ พร้อมในการทำงานเป็นกลุ่มอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ผู้สอนจึงควรส่งเสริมให้นักศึกษามีการ เรียนรู้ด้วยตนเองและมีการทำงานเป็นกลุ่มหรือทีมมากขึ้น เพื่อให้เกิดความพร้อมสำหรับการ เรียนรู้กับสิ่งใหม่ได้ตลอดเวลาThis descriptive research aimed to examine the relationship among nursing students’ perception in readiness for self-directed learning, readiness to group work, and learning achievements in the maternal-newborn nursing and midwifery courses. The study sample included 218 fourth-year nursing students in an educational institution. Instruments included the Perception in Readiness for Self-Directed Learning Questionnaire, the Readiness to Group Work Questionnaire, and the Evaluation Form of Learning Achievement in the maternal-newborn nursing and midwifery courses. Through descriptive statistics, and Spearman’s rank correlation, the results revealed that the perception of nursing students in readiness for self-directed learning and readiness to do group work were not significantly related to learning achievements in the maternalnewborn nursing and midwifery courses. However, there was a positive and significant relationship between the perception of nursing students in readiness for self-directed learning and readiness to a group work. Therefore, the teachers should provide encouragement to students to use further self-directed learning and group or teamwork to be able to learn more at all times.thaมหาวิทยาลัยมหิดลนักศึกษาพยาบาลความพร้อมในการเรียนรู้ด้วยตนเองความพร้อมในการทำงานเป็นกลุ่มการพยาบาลมารดา-ทารกและการผดุงครรภ์Nursing studentsReadiness for self-directed learningReadiness to a group workMaternal-newborn nursing and midwiferyความสัมพันธ์ระหว่างการรับรู้ของนักศึกษาพยาบาลในความพร้อมของการเรียนรู้ด้วยตนเอง ความพร้อมในการทำงานเป็นกลุ่ม และผลสัมฤทธิ์ในการเรียนวิชาการพยาบาลมารดา-ทารกและการผดุงครรภ์The Relationship among Perception of Nursing Students in Readiness for Self-directed Learning, Readiness to Group Work and Learning Achievement in the Maternal-Newborn Nursing and Midwifery CoursesResearch Articleโรงเรียนพยาบาลรามาธิบดี คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล