สุนิษา คงพิพัฒน์ณัฑฐา ภัทรวิสิฐเศรษฐ์ณฐมน ทองใบอ่อนSunisa KongpipatNattha PattaravisitsateNathamon Thongbai-onมหาวิทยาลัยมหิดล. คณะทันตแพทยศาสตร์2020-05-072020-05-072563-04-062559วารสาร Mahidol R2R e-Journal. ปีที่ 3, ฉบับที่ 2 (ก.ค.-ธ.ค. 2559). 13-22https://repository.li.mahidol.ac.th/handle/20.500.14594/54742โปรแกรม RE Management เพื่อการจัดการฐานข้อมูลเครื่องมือ/อุปกรณ์วิจัย จัดทำขึ้นเพื่อแก้ปัญหาในการปฏิบัติงานประจำ โดยพัฒนามาจากโปรแกรมสำเร็จรูป Microsoft Access 2010 ด้วยการออกแบบและพัฒนา Object ทั้งหมด 5 ประเภท คือ Table, Query, Form, Report และ Macro เพื่อจัดเก็บข้อมูลของเครื่องมือ/อุปกรณ์วิจัยให้ครอบคลุมตั้งแต่ประวัติการซื้อ การซ่อม การสอบเทียบ การบำรุงรักษา และความถี่ในการใช้งานเครื่องมือและปี และจัดเก็บข้อมูลของบริษัทที่ใช้ติดต่อประสานงานให้เป็นระบบ เป็นส่วนกลาง และสามารถใช้งานร่วมกันได้ด้วยการแชร์โปรแกรมผ่านระบบ Local Area Network ของสำนักงานการวิจัย การทดสอบประสิทธิภาพการทำงานของโปรแกรมทำโดยให้เจ้าหน้าที่ของงานบริการเพื่อการวิจัย จำนวน 11 ท่าน ได้ทดลองใช้งานโปรแกรมเป็นเวลา 1 เดือนและทำแบบประเมินผลความพึงพอใจ ผลการวิจัยพบว่าโปรแกรม RE Management เพื่อการจัดการฐานข้อมูลเครื่องมือ/อุปกรณ์วิจัย สามารถอำนวยความสะดวกในการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ ในด้านการเรียกดูข้อมูลได้รวดเร็วมากขึ้น ค้นหาข้อมูลได้ง่าย การรายงานผลถูกต้องแม่นยำและรวดเร็วขึ้น ช่วยลดระยะเวลาการปฏิบัติงาน และช่วยลดการใช้กระดาษในการสำเนาเอกสาร และนอกจากนี้บุคลากรยังสามารถเปิดใช้งานโปรแกรมพร้อมกันได้ ผลการประเมินความพึงพอใจสรุปได้ว่าอยู่ในระดับ “ดี” (¯x = 4.50, SD = 0.56)RE Management Computer Program was introduced to solve routine problems in the workplace and developed from Microsoft Access 2010. This program was designed and developed into 5 modules including Table, Query, Form, Report, and Macro to collect the data of research instruments and devices. All database includes purchase order history, repair history and evaluation. This program was created to systematically collect the contact information of the company we worked with in the past, and to be compatible with the local area network of the research office. To evaluate the program efficacy, 11 staff from the research office voluntarily participated this project and used this program for one month before answering the questionnaire. The result showed that RE Management Computer Program was beneficial for staff in several aspects; faster access and search data information, accuracy in the data report. It also diminished the time-consuming in work procedure, and decreased the number of paper-consuming. It was also convenient for several staff to use this program at the same time. The evaluation of using this program indicates the "good" level of satisfaction (mean=4.50, SD=0.56).thaมหาวิทยาลัยมหิดลโปรแกรมสำเร็จรูป Access 2010RE managementเครื่องมือและอุปกรณ์วิจัยMicrosoft Access 2010Research Instruments and Devicesเจ้าหน้าที่บริหารงานทั่วไปนักวิทยาศาสตร์การพัฒนาโปรแกรม RE Management เพื่อการจัดการฐานข้อมูลเครื่องมือ/อุปกรณ์วิจัยDevelopment of RE Management Computer Program for Managing the Research Instruments and Devices DatabaseResearch Articleคณะทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล