เบ็ญจมาศ โอฬารรัตน์มณีกาญจนา ครองธรรมชาติสุดาภรณ์ พยัคฆเรืองสมสิริ รุ่งอมรรัตน์Benjamat OlanratmaneeKanjana KrongthammachartSudaporn PayakkaraungSomsiri Rumgamornratมหาวิทยาลัยมหิดล. คณะพยาบาลศาสตร์2021-05-282021-05-282564-05-282561https://repository.li.mahidol.ac.th/handle/20.500.14594/62323ปัญญามหิดล คุณภาพคน คุณภาพงาน “Mahidol Quality Fair 2018” “Valuing People : คุณค่าคน คุณค่างาน”. ณ อาคารมหิดลสิทธาคาร มหาวิทยาลัยมหิดล ศาลายา, นครปฐม. 27 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561. หน้า 59ภาวะผู้นำเป็นกระบวนการเสริมสร้างอิทธิพลและใช้อิทธิพลของบุคคลหนึ่งต่อบุคคลอื่น ๆ ให้เกิดการปฏิบัติด้วยความสมัครใจและพึงพอใจ เพื่อบรรลุเป้าหมายร่วมกัน ภาวะผู้นำสำคัญต่อวิชาชีพ พยาบาลที่ต้องรับมือกับการเปลี่ยนแปลงภาวะสุขภาพประชาชน ผู้นำจะช่วยแก้ไขและจัดการกับปัญหาสุขภาพประชาชนได้ ควรสร้างพยาบาลให้มีภาวะผู้นำตั้งแต่เริ่มเรียนรู้ ในวิชาชีพการจัดการศึกษาวิชาปฏิบัติการพยาบาลเด็กและวัยรุ่น หลักสูตรพยาบาลศาสตรบัณฑิต กำหนดผลลัพธ์การเรียนรู้ด้านภาวะผู้นำโดยให้นักศึกษาฝึกปฏิบัติบนหอผู้ป่วย แต่สถานการณ์บนหอผู้ป่วยไม่เอื้อต่อการฝึก พบปัญหาว่านักศึกษาได้ฝึกปฏิบัติทักษะผู้นำน้อยเนื่องจากนักศึกษาต้องอยู่ภายใต้การดูแลของอาจารย์ ดังนั้นจึงจำเป็นต้องออกแบบการเรียนรู้ให้นักศึกษาได้ฝึกปฏิบัติภาวะผู้นำการออกแบบการเรียนรู้ภาวะผู้นำยึดหลักของกานเย เน้นด้านความคิดเกี่ยวกับภาวะผู้นำ และเลือกใช้เทคนิก Simulation ให้ผู้เรียนเล่นสถานการณ์ที่มีบทบาท ข้อมูล และกติกาการเล่น สะท้อนความเป็นจริง และมีปฏิสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อม ทำให้นักศึกษาพยาบาลเกิดการเรียนรู้ภาวะผู้นำภายในตนเอง ช่วยให้ผู้เรียนคิดวิเคราะห์เกี่ยวกับผู้นำและดึงข้อมูลมาแสดงในสถานการณ์จำลอง การคิดวิเคราะห์จะนำไปสู่การแก้ปัญหาและตัดสินใจซึ่งเป็นสมรรถนะที่สำคัญของผู้นำทางการพยาบาลthaมหาวิทยาลัยมหิดลsimulationleadership skillsภาวะผู้นำenhanced leadership skillsพยาบาลMahidol Quality FairEnhanced leadership skills with simulationProceeding Abstractกองพัฒนาคุณภาพ มหาวิทยาลัยมหิดล