เพ็ญนภา อบเชยบุษกร น้อยแสงชูศักดิ์ กิจคุณาเสถียรภัทรวัณย์ วรธนารัตน์สุกิจ เลาหเจริญสมบัตินรินทร์ อบเชยPennapa AubcheryeButsakorn NoysangChusak KijkunasathianPatarawan WoratanaratSukij LaohajaroensombatNarin Aobcherye2025-05-162025-05-162568-05-162565วารสาร Mahidol R2R e-Journal. ปีที่ 9, ฉบับที่ 2 (พ.ค.-ส.ค. 2565), 73-832392-5515https://repository.li.mahidol.ac.th/handle/20.500.14594/110147การจัดตารางการเรียนการสอนของนักศึกษาแพทย์ชั้นปีที่ 5 รายวิชาออร์โทพีดิกส์และเวชศาสตร์ฟื้นฟู 1 (รมคร 514) มีความซ้ำซ้อนกับภาระงานด้านอื่น จึงทำการศึกษาการใช้โปรแกรม Google Calendar ในการจัดตารางการเรียนการสอน เพื่อประเมินผลด้านการเลื่อนกิจกรรมการเรียนการสอน ความพึงพอใจของนักศึกษาและอาจารย์แพทย์ ได้จัดเก็บข้อมูลย้อนหลังในระหว่างปีการศึกษา 2558-2562 คัดเลือกอาจารย์แพทย์หรือนักศึกษาแพทย์ชั้นปีที่ 5 ปฏิบัติงานในภาควิชาออร์โธปิดิกส์ ที่มีประสบการณ์ในการใช้งาน Google Calendar โดยทำการบันทึกการเข้าใช้งาน การสอนตามวันและเวลา อัตราการเลื่อนสอนและความพึงพอใจ จากผู้เข้าร่วมในการวิจัยจำนวน 110 คน เป็นผู้ชายร้อยละ 59.1 อายุระหว่าง 20-30 ปี ร้อยละ 72.7 เป็นนักศึกษาแพทย์ร้อยละ 74.6 และเป็นอาจารย์แพทย์ร้อยละ 25.4 พบอัตราการเลื่อนกิจกรรมหลังจากใช้โปรแกรม Google Calendar (ร้อยละ 14.2) ต่ำกว่าก่อนการใช้โปรแกรม (ร้อยละ 16.0) ในขณะที่ความพึงพอใจของนักศึกษาแพทย์ที่มีต่อการจัดการเรียนการสอน หลังจากใช้โปรแกรม (ร้อยละ 95.9) สูงกว่าก่อนการใช้โปรแกรม (ร้อยละ 88.4) ด้วยค่า p-value = 0.001 กลุ่มตัวอย่างร้อยละ 59 พึงพอใจต่อโปรแกรม Google Calendar ในการจัดการเรียนการสอน (ระดับดีและดีมาก) การใช้โปรแกรม Google Calendar ในการจัดตารางในรายวิชาออร์โทพีดิกส์และเวชศาสตร์ฟื้นฟู 1 (รมคร 514) สามารถลดอัตราการเลื่อนกิจกรรม อาจารย์แพทย์และนักศึกษาแพทย์มีความพึงพอใจหลังจากใช้โปรแกรมนี้Arrangement of teaching schedules for the 5th year medical students in Orthopedics and Rehabilitation Medicine I (RAID 514) had superimposed with other work. We aimed to study the effect of using google calendar program in the scheduling of orthopedic curriculum in terms of postponing and satisfactions of students and teaching staffs. A retrospective cohort was conducted between the academic year 2015 and 2019. Medical teachers and the 5th-year students experienced users of google calendar were included. Time of calendar use, time and date of teaching, postpone rate, and satisfactions were collected. From 110 participants, 72.7% were aged 20-30 years, and 59.1% were male. Medical students contributed 74.6%, and medical teachers were 25.4%. Postpone rate after calendar use (14.2%) was lower than that before calendar use (16.0%). While satisfaction of medical students after calendar use (95.9%) significantly higher than prior usage (88.4%) with p-value = 0.001. Fifty-nine percent of participants satisfied google calendar for scheduling (good to excellent level). Using the google calendar program for scheduling management in Orthopedics and Rehabilitation Medicine I (RAID 514) can reduce postpone rate. Medical teachers, and students have more satisfaction after using this program.11 หน้าapplication/pdfthaผลงานนี้เป็นลิขสิทธิ์ของมหาวิทยาลัยมหิดล ขอสงวนไว้สำหรับเพื่อการศึกษาเท่านั้น ต้องอ้างอิงแหล่งที่มา ห้ามดัดแปลงเนื้อหา และห้ามนำไปใช้เพื่อการค้าตารางการนัดหมายการเรียนการสอนออร์โธปิดิกส์อาจารย์แพทย์นักศึกษาแพทย์Scheduling managementlearning experienceorthopedicsmedical teachersmedical studentsผลลัพธ์ด้านความพึงพอใจของการใช้โปรแกรมตารางปฏิทินในการจัดตารางภาระงานของอาจารย์ในภาควิชาออร์โธปิดิกส์The outcome of using the google calendar program for organizing of working tasks of the orthopedics staff and the effect on satisfactionResearch Articleสำนักงานอธิการบดี มหาวิทยาลัยมหิดลhttp://doi.org/10.14456/jmu.2022.17