Rungjarat HutacharoenSaranya SucharitakulJudaporn Saelee2024-01-102024-01-10201920192024Thesis (M.Sc. (Livable City Management and Environmental Sustainability))--Mahidol University, 2019https://repository.li.mahidol.ac.th/handle/20.500.14594/92174Livable City Management and Environmental Sustainability (Mahidol University 2019)This mixed method research design aimed to study success factors in management of the sufficiency economy learning center.The sample was a group of 192 people who have experience related to management and was selected by Yamane formula. The instrument for collecting data were questionnaires and semi-structured interview. The data analysis use were Descriptive Statistics, Inferential Statistics, and Content Analysis. The research revealed that 1) personal factors, i.e. gender, age, education levels, and occupation had relationship with leadership, teamwork, social network establishment, technology supporting learning, product management and marketing, and social and environmental responsibility but did not correlate with being a learning organization. 2) The sample did not give importance to teamwork in a tangible manner and they did not understand being a learning organization, and no sufficient supporting budget was available for purchasing technological devices. 3) A small number of government agencies that support the operation of the learning center, causing the development of the learning center relied on its own potential and did not have outstanding directions. So these results could be used to develop operational guidelines and a role model of learning center management in the futureการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยที่มีความสัมพันธ์ต่อความสำเร็จในการบริหารจัดการศูนย์เรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียง การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยแบบผสมผสาน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาเป็นกลุ่มบุคคลที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการบริหารจัดการศูนย์เรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียง จำนวน 192 คน จากการกำหนดขนาดแบบยามาเน่ เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถาม และ แบบสัมภาษณ์กึ่งโครงสร้าง การวิเคราะห์ข้อมูลโดยวิธีการทางสถิติและการวิเคราะห์เนื้อหาด้วยสถิติเชิงพรรณนาในรูปค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติเชิงอนุมาน โดยใช้ Chi-Square เพื่อทดสอบความสัมพันธ์ ผลการวิจัยพบว่า 1) ปัจจัยส่วนบุคคล ได้แก่ เพศ อายุ การศึกษา และอาชีพมีความสัมพันธ์กับภาวะผู้นำ การทำงานเป็นทีม การสร้างเครือข่ายทางสังคม เทคโนโลยีเพื่อสนับสนุนการเรียนรู้ การจัดการผลผลิตและการตลาด และความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม แต่ไม่มีความสัมพันธ์กับการเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ 2) กลุ่มตัวอย่างไม่ให้ความสำคัญกับการทางานเป็นทีมอย่างเป็นรูปธรรม มีความไม่เข้าใจการเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ และไม่มีงบประมาณสนับสนุนเพียงพอในการจัดซื้ออุปกรณ์ด้านเทคโนโลยี และ 3) หน่วยงานภาครัฐสนับสนุนการทำงานของศูนย์เรียนรู้น้อย ทั้งในด้านงบประมาณ การพัฒนาหลักสูตร การจัดทำเอกสารเผยแพร่ และการปรับปรุงสถานที่ฝึกอบรมทำให้การพัฒนาศูนย์เรียนรู้ได้ตามศักยภาพที่มีและไม่มีทิศทางที่ชัดเจน ผลการศึกษานี้สามารถพัฒนาเป็นแนวทางการบริหารจัดการศูนย์เรียนรู้เพื่อเป็นศูนย์เรียนรู้ต้นแบบในอนาคตix, 151 leaves : ill.application/pdfengผลงานนี้เป็นลิขสิทธิ์ของมหาวิทยาลัยมหิดล ขอสงวนไว้สำหรับเพื่อการศึกษาเท่านั้น ต้องอ้างอิงแหล่งที่มา ห้ามดัดแปลงเนื้อหา และห้ามนำไปใช้เพื่อการค้าBusiness enterprises -- ThailandOrganizational change -- ThailandSustainable development -- ThailandSuccess factors in management : a case study of the Sufficiency Economy Learning Center, The Office of The Royal Development Project Boardปัจจัยความสำเร็จในการบริหารจัดการศูนย์เรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียง : กรณีศึกษาศูนย์เรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงของสำนักงานคณะกรรมการพิเศษเพื่อประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริMaster ThesisMahidol University